Chàng trai Jrai mê kinh doanh và thiện nguyện

09/06/2023 12:54

Nghỉ học từ năm lớp 10, chàng trai người Jrai Ksor Plít khởi nghiệp thành “ông chủ trẻ” của làng Tiêng và mê làm từ thiện giúp bà con nghèo.

Từ năm lớp 10, chàng trai người Jrai Ksor Plít (36 tuổi, ngụ làng Tiêng, xã Tân Sơn, TP Pleiku, Gia Lai) nghỉ học do hoàn cảnh khó khăn và quyết định đi làm thuê cho nhiều nhà hàng lớn tại TP Pleiku để lấy kinh nghiệm, nuôi giấc mơ khởi nghiệp từ các món ăn đặc sản địa phương.

Sau nhiều năm mày mò kinh doanh, quán Cơm lam gà nướng Plít ở xã Tân Sơn, TP Pleiku đã trở nên “hot”, lọt vào top 10 quán ăn hấp dẫn được mạng xã hội bình chọn ở Gia Lai.

Khởi nghiệp từ căn nhà sàn cũ

Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp, Plít cười: “Từ nhỏ em đã mê mở quán ăn với các món ăn đặc sản địa phương nhưng do điều kiện gia đình khó khăn, em phải nghỉ học sớm. Sau đó, em đi làm thuê năm năm tại một số nhà hàng lớn ở TP Pleiku để học hỏi kinh nghiệm. Cơ ngơi đầu tiên em làm là căn nhà sàn cũ của gia đình và số vốn ban đầu là 5 triệu đồng”.

Sau nhiều năm trầy trật, tên tuổi “Cơm lam gà nướng Plít” cũng được nhiều người biết đến với các món ăn dân dã như cơm lam gà nướng, các món ăn từ lá mì, cà đắng… Nhờ món ăn ngon, bạn bè gần xa yêu mến, giới thiệu nên quán ngày càng đông khách.

Chàng trai Jrai mê kinh doanh và thiện nguyện ảnh 1
Anh Ksor Plít, chủ quán Cơm lam gà nướng Plít. Ảnh: LÊ KIẾN

Từ năm 2017, quán của Plít trở thành điểm đến hút khách thưởng thức các món đặc sản bản địa và trở thành điểm đến thưởng thức ẩm thực hấp dẫn ở TP Pleiku. Từ một căn nhà sàn ban đầu, đến nay Plít mở rộng thêm 16 nhà chòi truyền thống, một căn nhà gỗ hai tầng lớn để phục vụ khách. Cao điểm có hàng trăm thực khách/ngày.

Bên cạnh đó, các đội cồng chiêng trong làng cũng là đối tác thường xuyên của quán khi khách phương xa có nhu cầu đốt lửa trại, đánh cồng chiêng, múa xoang. Hoạt động này vừa duy trì nét văn hóa địa phương vừa giúp những người tham gia có thêm thu nhập.

Mê làm từ thiện

Chàng trai Plít được nhiều người biết đến không chỉ là “ông chủ trẻ của làng”, mà còn được bà con nghèo nhiều địa phương ở huyện Chư Sê, Phú Thiện, Chư Păh... ở Gia Lai biết đến với hoạt động từ thiện. Hễ có điều kiện thảnh thơi, anh lại cùng một số anh em khác đi trao quà từ thiện, động viên các gia đình nghèo.

“Trước đây gia đình mình cũng khó khăn, giờ mình có điều kiện hơn thì chia sẻ với bà con còn nghèo khó. Những món quà tuy không lớn, chủ yếu là nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống hằng ngày. Thông qua hoạt động từ thiện, mình mong muốn những hộ còn nghèo nỗ lực vươn lên trong cuộc sống” - Plít bày tỏ.

Để thuận lợi hơn trong những chuyến đi, Plít đã mạnh dạn chi 200 triệu đồng mua chiếc xe bán tải cũ để thuận tiện chở hàng thay cho tiền thuê xe và đi lại được nhiều hơn.

Chàng trai Jrai mê kinh doanh và thiện nguyện ảnh 2
Plít và khuôn viên quán cơm lam gà nướng mang đậm nét truyền thống. Ảnh: LÊ KIẾN

Gần chục năm nay, Plít không nhớ đã đi bao nhiêu chuyến và trao bao nhiêu suất quà. Hễ quán còn làm ăn ổn định, sức khỏe đảm bảo thì anh vẫn tiếp tục đi các buôn làng hỗ trợ bà con.

“Hiện em đang ấp ủ dự án làm homestay theo mô hình ngôi làng thu nhỏ, vừa tạo công ăn việc làm cho bà con vừa giữ gìn văn hóa truyền thống địa phương” - Plít chia sẻ.

Chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai Jrai, anh Nguyễn Xuân Tập (Phòng Thông tin - Xúc tiến du lịch, Sở VH-TT&DL tỉnh Gia Lai) cho biết: “Cơ sở kinh doanh của Plít rất độc đáo, phục vụ các món ăn bản địa và có không gian xanh, sạch đẹp nên rất được du khách ở xa ưa thích tham quan, thưởng thức. Đặc biệt, Plít thường xuyên tổ chức hoạt động từ thiện rất ý nghĩa, hỗ trợ bà con nghèo ở các vùng sâu, vùng xa. Bình thường Plít tự bỏ tiền túi mua mắm muối, áo quần, có khi vận động bạn bè và mạnh thường quân chung sức”.

Từ khi quán Plít phất lên, không chỉ gia đình Plít vui mà cả làng Tiêng và bà con vùng lân cận cũng được hưởng lợi.

Hằng ngày, quán tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 15 người lao động với mức lương 3-5 triệu đồng/tháng. Đồng thời, những sản phẩm nhà nông như rau quả, gà… đều được Plít thu mua ổn định cho bà con.

KSOR PLÍT, chủ quán Cơm lam gà nướng Plít

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai Jrai mê kinh doanh và thiện nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO