Chẳng cần thuốc bổ đắt tiền, 3 món ăn bổ não này giúp trẻ cải thiện trí thông minh

06/04/2023 13:55
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

IQ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của một đứa trẻ. Muốn con thông minh, mẹ nên thường xuyên nấu những món ăn bổ não cho con mình.

Để con có thể thông minh vượt trội so với các bạn cùng trang lứa, nhiều người mẹ còn chịu khó bổ sung các loại dưỡng chất giúp phát triển trí não cho trẻ ngay từ lúc mang thai. Khi con chào đời, họ không tiếc tiền mua các loại thuốc bổ não cho con mình.

Tuy nhiên, người mẹ nên hiểu những chất nào thực sự có thể giúp phát triển trí não, giúp trẻ thông minh hơn. Chất này chính là DHA được mệnh danh "vàng cho não". Đây là một trong những chất quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của não bộ.

Chẳng cần thuốc bổ đắt tiền, 3 món ăn bổ não này giúp trẻ cải thiện trí thông minh-1
Ngoài tác dụng thúc đẩy sự phát triển não bộ, DHA còn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển võng mạc của trẻ.

Tuy nhiên, cơ thể không thể tự tổng hợp được DHA, tỷ lệ chuyển hóa DHA trong khẩu phần ăn hàng ngày của con người rất thấp nên việc bổ sung DHA rất quan trọng và cấp thiết.

Những món ăn bổ não trẻ nên ăn thường xuyên
Bên cạnh những loại thực phẩm chức năng giàu DHA dành cho trẻ, người mẹ có thể cho trẻ ăn nhiều hơn các loại thực phẩm dưới đây:

1. Cá biển sâu

Ông bà thường nói "ăn cá giúp trẻ thông minh hơn", điều này hoàn toàn có cơ sở khoa học. Ăn cá thực sự giúp trẻ thông minh hơn, đặc biệt là cá biển sâu. Điều này là do hàm lượng DHA trong cá biển sâu rất cao, vượt trội hơn các loại cá thông thường, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ.

Chẳng cần thuốc bổ đắt tiền, 3 món ăn bổ não này giúp trẻ cải thiện trí thông minh-2

Nhưng không phải loại cá biển sâu nào cũng thích hợp cho trẻ ăn như cá ngừ vây xanh, cá ngừ trắng… vì nó chứa hàm lượng thuỷ ngân cao. Thay vào đó, bạn có thể chọn mua cá hồi, cá tuyết.

Mặc dù những loại cá này an toàn hơn cá ngừ nhưng cha mẹ không thể nấu cho con ăn mỗi ngày, chỉ 1-2 lần/tuần, bởi thực phẩm dù bổ dưỡng đến đâu, nếu ăn quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể.

2. Các loại hạt

Để trẻ thông minh hơn, cha mẹ nên cho trẻ ăn các loại hạt thường xuyên. Các loại hạt có chứa axit linolenic, có thể chuyển hóa thành DHA trong cơ thể con người, giúp phát triển trí não của trẻ.

Chẳng cần thuốc bổ đắt tiền, 3 món ăn bổ não này giúp trẻ cải thiện trí thông minh-3

Tuy nhiên, cha mẹ khi cho con ăn các loại hạt phải chú ý an toàn, đặc biệt trẻ dưới 4 tuổi, không nên cho trẻ ăn trực tiếp các loại hạt vì có nguy cơ gây ngạt thở. Để an toàn, cha mẹ có thể nghiền nhỏ hoặc xay thành sữa hạt cho con uống.

Ngoài các loại hạt, một số loại dầu thực vật cũng chứa axit linolenic, chẳng hạn như dầu quả óc chó. Cha mẹ có thể sử dụng loại dầu này thay thế dầu ăn thông thường.

Bằng cách này, trẻ có thể nạp vào cơ thể một lượng axit linolenic nhất định trong 3 bữa ăn mỗi ngày, giúp cơ thể tổng hợp DHA tốt hơn.

3. Tảo biển

Tảo biển rất giàu DHA, các chiết xuất từ nó hiện bán trên thị trường rất nhiều. Cá biển sâu chứa DHA cũng liên quan đến việc chúng ăn tảo.

Chẳng cần thuốc bổ đắt tiền, 3 món ăn bổ não này giúp trẻ cải thiện trí thông minh-4

Nếu muốn con mình phát triển trí não, cha mẹ nên nấu nhiều món ăn từ tảo cho con. Các loại tảo phổ biến hiện nay như tảo bẹ, rong biển, wakame…, chúng đều rất ngon và giàu dinh dưỡng.

Tóm lại, nếu muốn bổ sung DHA cho con, cha mẹ có thể lựa chọn các loại thực phẩm bổ não để tiết kiệm chi phí hơn. Trẻ vừa thưởng thức các món ăn ngon, còn được bổ sung DHA cần thiết cho sự phát triển trí não. Tuỳ theo từng điều kiện của gia đình mà cha mẹ bổ sung DHA cho con theo nhiều cách khác nhau.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chẳng cần thuốc bổ đắt tiền, 3 món ăn bổ não này giúp trẻ cải thiện trí thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO