Chân dung Hun Manet, người có thể kế nhiệm ông Hun Sen sau bầu cử

24/07/2023 16:21

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tin tưởng con trai cả Hun Manet đủ năng lực để có thể kế nhiệm ông sau vài tuần nữa.

Chân dung Hun Manet, người có thể kế nhiệm ông Hun Sen sau bầu cử - 1

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và con trai cả Hun Manet (Ảnh: Reuters).

"Trong 3 hoặc 4 tuần nữa, Hun Manet có thể trở thành thủ tướng. Điều đó phụ thuộc vào việc Hun Manet có làm được không", Thủ tướng Campuchia Hun Sen trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Phoenix TV của Trung Quốc hôm 20/7, trước thềm cuộc tổng tuyển cử ở Campuchia.

Ông Hun Sen nhiều lần công khai tuyên bố ủng hộ con trai cả trở thành lãnh đạo tiếp theo của đất nước thông qua bầu cử vì ông tin rằng tướng Hun Manet đủ năng lực.

Thủ tướng Hun Sen và con trai cả hiện là hai ứng viên sáng giá của CPP. Việc ông Manet có thể trở thành thủ tướng tiếp theo của Campuchia hay không phụ thuộc vào kết quả tổng tuyển cử ngày 23/7. Tuy chưa có kết quả chính thức, nhưng đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố sẽ thắng lớn.

Các thăm dò trước bầu cử cho thấy CPP có thể giành toàn bộ 125 ghế trong quốc hội.

Con đường học vấn và binh nghiệp

Hun Manet sinh năm 1977, là con trai cả trong gia đình 6 người con của Thủ tướng Hun Sen và phu nhân Bun Rany. Năm 1995, ông gia nhập quân đội Campuchia và cũng trong năm này, ông theo học Học viện Quân sự Mỹ West Point. Năm 1999, ở tuổi 21, Hun Manet trở thành người Campuchia đầu tiên, cũng là 1 trong 7 học viên nước ngoài tốt nghiệp Học viện quân sự danh giá của Lục quân Mỹ.

Ngoài nghiệp nhà binh, ông Hun Manet còn có bằng thạc sĩ kinh tế tại Đại học New York (Mỹ) và bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Bristol (Anh).

Chân dung Hun Manet, người có thể kế nhiệm ông Hun Sen sau bầu cử - 2

Tướng Hun Manet (Ảnh: Getty).

Trở về nước sau thời gian học tập ở nước ngoài, ông Hun Manet được bổ nhiệm làm Tư lệnh lực lượng đặc biệt chống khủng bố Campuchia vào năm 2008.

Ông được cho là đóng vai trò nổi bật trong việc thiết lập đàm phán ngừng bắn giữa Campuchia và Thái Lan trong cuộc xung đột vũ trang kéo dài 4 ngày tại ngôi đền Preah Vihear năm 2011. Ông được phong hàm Thiếu tướng, rồi lên Trung tướng 2 năm sau đó.

Ông Hun Manet, 46 tuổi, đang giữ chức vụ Phó tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) kiêm Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia (RCA). Ông là người đứng đầu Lực lượng đặc biệt chống khủng bố quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng Campuchia. Ngày 17/3, ông được Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni thăng hàm đại tướng.

Hồi đầu tháng 4, ông Hun Manet được đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đề cử làm ứng cử viên nghị sĩ quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23/7. Tên của ông Hun Manet xếp đầu tiên trong số 12 ứng viên của CPP. CPP cũng chỉ định ông là ứng viên thủ tướng tương lai.

Việc này được coi là động thái mở đường cho ông Hun Manet trở thành nhà lãnh đạo đất nước trong tương lai vì hiến pháp Campuchia quy định người đứng đầu chính phủ phải là thành viên Quốc hội. Ngoài ra, ông sẽ phải giải ngũ để trở thành ứng viên của CPP và ra tranh cử với tư cách một nhà lập pháp.

Hồi tháng 3, Thủ tướng Hun Sen cho biết, ông sẽ chọn tướng Mao Sopahn làm tư lệnh lục quân tương lai nếu tướng Hun Manet giải ngũ để tham gia chính trị.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng trong trường hợp đại tướng Hun Manet tham gia chính trị, phó tư lệnh lục quân Campuchia đương nhiệm là trung tướng Mao Sophan sẽ kế nhiệm, không phải trung tướng Hun Manith", Thủ tướng Hun Sen nói.

Tướng Hun Manith, em trai của ông Hun Manet, 41 tuổi, hôm 17/3 đã được bổ nhiệm làm phó tư lệnh lục quân.

Ông Hun Sen cho rằng, con trai cả có đủ năng lực và xứng đáng trở thành thủ tướng tương lai của Campuchia. "Tôi muốn làm rõ rằng ngay cả khi Hun Manet là con trai của Phó thủ tướng Chea Sophara hay Bộ trưởng Cham Prasidh, tôi vẫn ủng hộ cậu ấy vì đủ tiêu chuẩn", ông Hun Sen phát biểu hồi cuối năm 2022.

Quan điểm kinh tế và đối ngoại

Chân dung Hun Manet, người có thể kế nhiệm ông Hun Sen sau bầu cử - 3

Ông Hun Manet vận động tranh cử cho đảng CPP (Ảnh: Reuters).

Phát biểu tại một sự kiện hồi tháng 4 sau khi được đề cử làm ứng viên cho cuộc tổng tuyển cử, ông Hun Manet nói, chính sách đối ngoại tương lai của chính phủ Campuchia vẫn sẽ là bạn với tất cả các nước. Ông khẳng định chính phủ do đảng Nhân dân Campuchia (CPP) lãnh đạo tuân thủ lập trường có lợi cho người dân.

"Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để xây dựng quan hệ với tất cả các quốc gia trên thế giới nhằm phục vụ lợi ích của quốc gia và nhân dân Campuchia", Tướng Hun Manet nhấn mạnh, đồng thời nhắc lại rằng lập trường của Campuchia là trung lập.

Trả lời câu hỏi liệu Campuchia nghiêng về Trung Quốc hay về phương Tây hơn, ông cho biết, Campuchia củng cố quan hệ với các quốc gia khác bao gồm cả Trung Quốc và phương Tây. Tướng Hun Manet cho rằng nếu phụ thuộc vào một quốc gia và phớt lờ những quốc gia khác, Campuchia sẽ phải đối mặt với những hậu quả.

"Campuchia có mối quan hệ gần gũi với Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và các nước khác. Đây là chính sách đối ngoại của chính phủ Campuchia. Chúng tôi muốn như thế. Do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng chính sách này trong thời gian tới", báo Khmer Times dẫn lời ông Hun Manet.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn năm 2015, ông Manet từng nhấn mạnh, Campuchia phải đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh bằng mọi giá.

Tướng Hun Manet với hình tượng học vấn cao, thân thiện, dễ gần, được đánh giá rất được lòng giới trẻ. Với nhiều người, ông là gương mặt trẻ và mới mẻ, người sẽ giúp Campuchia phát triển hơn nữa.

Ông Anthony Galliano, cựu chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Campuchia, nhận xét: "Ông Hun Manet quan tâm đến việc làm thế nào để thu hút thêm đầu tư nước ngoài, làm thế nào để Campuchia cải thiện thương hiệu, hình ảnh của đất nước trước các nhà đầu tư quốc tế".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chân dung Hun Manet, người có thể kế nhiệm ông Hun Sen sau bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO