Chân dung 'chính trị gia Tiktok' 28 tuổi có thể trở thành Thủ tướng Pháp

12/06/2024 11:43

Jordan Bardella, lãnh đạo đảng cực hữu RN, người đã giáng đòn quyết định vào liên minh của Tổng thống Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, có thể trở thành Thủ tướng tiếp theo của Pháp.

Người đàn ông 28 tuổi đảm nhận vai trò lãnh đạo đảng Tập hợp Quốc gia (RN) của Pháp vào năm 2022 đã tạo ra tác động đáng kể trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu cuối tuần qua khi giành được số phiếu ủng hộ cao gấp đôi so với liên minh trung dung của Tổng thống Macron.

bardella
Ảnh: Nghị viện châu Âu

Sự nghiệp chính trị thăng hoa

Chào đời năm 1995 tại Seine-Saint-Denis - ngoại ô Paris, người con trai của một gia đình nhập cư Italia đã có một sự nghiệp chính trị thăng hoa. Bị ảnh hưởng bởi các cuộc bạo loạn ở vùng ngoại ô của Pháp năm 2005, ông tham gia chính trường ở tuổi 16, gia nhập đảng cực hữu của bà Marine Le Pen.

Hai năm sau, Bardella đã từ bỏ việc học địa lý tại Đại học Sorbone để cống hiến hết mình cho chính trị. Ông liên tục giữ chức ủy viên hội đồng khu vực, phát ngôn viên, phó lãnh đạo đảng rồi dẫn đầu danh sách đảng RN trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu năm 2019 khi chỉ mới 23 tuổi.

Tháng 11/2022, ông được bầu làm Chủ tịch đảng cực hữu RN, kế nhiệm bà Marine Le Pen. Năm sau, lần thứ hai liên tiếp, ông được bầu làm ứng viên lãnh đạo RN và dự kiến sẽ tiếp tục làm lãnh đạo đảng này trong nhiều năm.

Theo Sky News và EuroNews, ông Bardella là người đầu tiên lãnh đạo đảng RN mà không phải là thành viên của gia đình Le Pen. Vậy tại sao bà Le Pen lại giao quyền lãnh đạo đảng RN cho Bardella?

Các chuyên gia cho rằng quyết định mang tính chiến thuật trên sẽ cho phép bà Marine Le Pen tập trung hơn vào việc tranh cử Tổng thống Pháp năm 2027 và tiếp tục đổi mới đảng. Năm 2018, đảng Mặt trận dân tộc được đổi tên thành đảng Tập hợp quốc gia để loại bỏ ảnh hưởng cuối cùng của cha bà Marine Le Pen.

Bà Marine Le Pen kế nhiệm người cha Jean-Marie Le Pen trở thành lãnh đạo đảng Mặt trận Dân tộc vào năm 2011 rồi sau đó khai trừ cha khỏi đảng vào năm 2015 nhằm tách đảng này khỏi phe cực hữu. Bà về nhì trong 2 cuộc bầu cử Tổng thống và dự kiến sẽ tiếp tục tranh cử Tổng thống Pháp vào năm 2027.

bardella
Ảnh: Le Monde

Chính trị gia TikTok

Tiến sĩ Itay Lotem, giảng viên cao cấp về nghiên cứu tiếng Pháp tại Đại học Westminster cho biết, bà Le Pen coi Bardella là một "sự đầu tư tốt cho tương lai" vì đó là "một gương mặt trẻ trung, tươi tắn mà bà có thể kiểm soát".

Ông Bardella có 1,2 triệu người theo dõi trên TikTok và thường xuyên nhận được yêu cầu chụp ảnh selfie tại các sự kiện tranh cử. Ông đang chứng tỏ mình là một tài sản lớn trong việc thu hút các cử tri trẻ tuổi bỏ phiếu cho đảng.

Bà Marine đã đưa ra tín hiệu rằng ông Bardella sẽ trở thành Thủ tướng nếu bà đắc cử Tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử năm 2027. Tuy nhiên, đã có những tin đồn trong nội bộ RN rằng gương mặt trẻ mới nổi này có thể trở thành ứng cử viên thậm chí còn sáng giá hơn cả người cố vấn của ông.

Bardella từng cho biết, bản thân sử dụng TikTok cùng các nền tảng xã hội khác như một phương tiện “để tiếp cận những người trẻ đang bị phi chính trị hóa”. Trong một số sự kiện của RN, nhiều người đã đổ xô đến bên chính trị gia này để xin chụp ảnh cùng.

Là ứng cử viên hàng đầu của RN cho cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, Jordan Bardella đã vận động hạn chế sự di chuyển tự do của người di cư bằng cách thực hiện các biện pháp kiểm soát biên giới quốc gia và hủy bỏ các quy định về khí hậu của EU. Câu cửa miệng của ông là "Nước Pháp đang biến mất", vốn là một phần trong luận điệu chống nhập cư của đảng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chân dung 'chính trị gia Tiktok' 28 tuổi có thể trở thành Thủ tướng Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO