Cha mẹ cần làm gì nếu con lỡ ăn phải kẹo lạ?

02/12/2023 06:41

Liên tiếp các vụ việc trẻ bị ngộ độc sau khi ăn phải kẹo lạ mua ở cổng trường xảy ra khiến phụ huynh lo lắng. Nếu con lỡ ăn phải các loại bánh, kẹo, nước ngọt không rõ nguồn gốc, nghi chứa ma túy, cha mẹ cần theo dõi sát biểu hiện của trẻ.

Ngày 1/12, theo thông tin tại trường THCS Nguyễn Quý Đức (Nam Từ Liêm, Hà Nội), 11 trẻ có hiện tượng đau đầu, buồn nôn sau khi ăn kẹo lạ mua ở cổng trường. Các học sinh này không ăn bán trú và mua kẹo có màu sắc bắt mắt, chữ nước ngoài ăn, sau 45 phút xuất hiện dấu hiệu trên.

Truóc đó, 29 học sinh tại Trường THCS & THPT Hoành Mô, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh cũng có biểu hiện ngộ độc như đau bụng, buồn nôn sau khi mua kẹo lạ ở cổng trường ăn.

keo ma tuy.png
Hình ảnh kẹo được cơ quan chức năng Lạng Sơn thu giữ. Anh cắt từ clip.

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết hiện trung tâm chưa ghi nhận trường hợp học sinh bị ngộ độc ma túy do kẹo bán ở cổng trường. Tuy nhiên, trước đó, trung tâm đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc do sử dụng ma túy dưới dạng thực phẩm như bánh, kẹo, nước giải khát...

Bác sĩ này thông tin việc sử dụng thực phẩm chứa ma túy có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc tức thời như thần kinh bị lẫn lộn, hôn mê, co giật, rối loạn tâm thần; loạn nhịp tim, tăng huyết áp, tụt huyết áp, suy hô hấp... thậm chí dẫn đến tử vong.

Ông cảnh báo Việt Nam từng ghi nhận một số sản phẩm như tem lưỡi, kẹo mút, nước trà “vui” chứa ma túy. Trong đó, kẹo mút cần sa khá phổ biến. Đây là một dạng ma túy tạo ảo giác, gây kích thích. Thành phần kẹo này có chứa tinh dầu cần sa (Cannabis essensal oil) và bột hạt cần sa.

Ngộ độc cần sa qua đường hít hay ăn uống có thể dẫn tới tình trạng giảm khả năng phối hợp động tác, giảm khả năng phán xét, gây ức chế thần kinh trung ương, rối loạn ý thức. Đặc biệt, trẻ em có thể bị hôn mê tới 36 giờ nếu sử dụng các loại bánh, kẹo, nước ngọt có chứa chất này.

Đặc biệt, bác sĩ Nguyên cho biết ma túy tổng hợp tinh chất có giá thành cao nhưng hiện nay, nhiều loại không tinh chất lại rất rẻ. Mục đích của đối tượng xấu là lôi kéo học sinh sử dụng các loại bánh, kẹo, nước ngọt giá rẻ, sau đó dùng đến các sản phẩm đắt tiền hơn.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo để hạn chế nguy cơ trẻ tiếp xúc với các loại ma túy trá hình, cách tốt nhất cha mẹ tuyệt đối không cho tiền học sinh. Khi trẻ lỡ ăn phải các loại kẹo lạ có dấu hiệu hưng phấn, kích thích hay đau đầu, buồn nôn, cha mẹ nên đưa trẻ tới ngay các cơ sở y tế. Trường hợp trẻ hay ăn vặt cha mẹ nên giáo dục con không sử dụng các loại đồ ăn, thức uống lạ.

Nếu trẻ ăn và mang các sản phẩm kẹo lạ, cha mẹ nên theo dõi biểu hiện của con như có ảo giác, kích thích hay trầm cảm, mệt mỏi, khó thở hay không.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ cần làm gì nếu con lỡ ăn phải kẹo lạ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO