'Cha đẻ' LHP Busan là Chủ tịch danh dự Liên hoan phim TP.Hồ Chí Minh

Minh Anh (Vietnam+)| 11/10/2023 17:28

Với kinh nghiệm của người tạo nên liên hoan phim quốc tế thuộc 'top' đầu châu Á hiện nay, ông Kim Dong-ho được kỳ vọng sẽ là cố vấn uy tín cho Liên hoan Phim Quốc tế mới nhất tại Việt Nam.

'Cha de' LHP Busan la Chu tich danh du Lien hoan phim TP.Ho Chi Minh hinh anh 1Ông Kim Dong-ho - Nguyên chủ tịch Liên hoan Phim Quốc tế Busan. (Ảnh: Getty Images) 

Người sáng lập Liên hoan Phim Quốc tế Busan - ông Kim Dong-ho sẽ là Chủ tịch danh dự của Liên hoan phim Thành phố Hồ Chí Minh (HIFF).

Đây là thông tin được công bố trong chương trình Đêm Việt Nam (Vietnam Night), thuộc khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) lần thứ 28 - năm 2023.

BIFF năm nay bắt đầu từ ngày 4/10, sẽ kéo dài đến hết ngày 13/10.

Ông Kim Dong-ho từng giữ các vị trí quan trọng trong và ngoài bộ máy quản lý Nhà nước tại Hàn Quốc. Năm 1996, ông sáng lập Liên hoan Phim Quốc tế Busan với định hướng trở thành sự kiện điện ảnh hàng đầu châu Á.

Hiện nay, BIFF cùng với các Liên hoan Phim Quốc tế tại Hong Kong (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản) là những cái tên hàng đầu của khu vực, đã vươn tầm thế giới.

Trên sân khấu của Vietnam Night, ông Kim Dong-ho đã chia sẻ tâm huyết và sự ủng hộ của mình dành cho HIFF và ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam: “Việt Nam đang phát triển nhanh về cả mặt kinh tế và văn hóa và tôi tin rằng đây là thời điểm thích hợp để tổ chức một liên hoan phim quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hàn Quốc và Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ trong nhiều năm và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tôi rất hạnh phúc khi được nhận vị trí chủ tịch danh dự tại Liên hoan này. Tôi sẽ nỗ lực hết mình để quảng bá cho Liên hoan phim Thành phố Hồ Chí Minh tới thế giới."

'Cha de' LHP Busan la Chu tich danh du Lien hoan phim TP.Ho Chi Minh hinh anh 2Chủ tịch danh dự HIFF Kim Dong-ho phát biểu trên sân khấu Vietnam Night, Liên hoan Phim Busan năm 2023. (Ảnh: Vietfest)

Với kinh nghiệm dày dặn, ông Kim Dong-ho được tin tưởng trở thành cố vấn cho HIFF. Liên hoan phim này sẽ lần đầu diễn ra trong năm 2024, do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Hội Điện ảnh Thành phố chủ trì, Cục Điện ảnh hỗ trợ.

Cũng trong khuôn khổ chương trình Vietnam Nights, HIFF đã chính thức được giới thiệu tới bạn bè quốc tế. Đơn vị đồng tổ chức HIFF - Vietfest - khẳng định đây là một bước quan trọng trong thúc đẩy hợp tác và gắn kết giữa các liên hoan phim quốc tế, đưa điện ảnh Việt Nam ra thế giới.

Trên tin thần đó, HIFF hướng đến việc tạo cơ hội giao lưu văn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động điện ảnh, mở rộng thị trường điện ảnh của thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung với thế giới, định vị thương hiệu, làm cơ sở quan trọng để tham gia vào Mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO./.

Ông Kim Dong-ho sinh năm 1937, từng theo học ngành luật tại Đại học Seoul. Sau khi tốt nghiệp năm 1960, ông được chỉ định công tác nhiều vị trí tại Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) của Hàn Quốc. Tại đây ông từng giữ một số vị trí quản lý.

Từ năm 1988, ông là Chủ tịch Hội Xúc tiến Điện ảnh Hàn Quốc (nay là Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc - KOFIC), sau đó ông còn làm Chủ tịch Hội đồng xếp loại phim Quốc gia. Từ 1996-2010, ông Kim Dong-ho sáng lập và điều hành Liên hoan Phim Quốc tế Busan. Sau khi nghỉ hưu, ông có một thời gian là giám đốc danh dự liên hoan phim này. Ông từng làm nhà sản xuất cho một số phim ngắn được giới phê bình đánh giá cao  như “10 phút” (2014), “End of Winter” (2016) và “The seeds of violence” (2017).

Minh Anh (Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Cha đẻ' LHP Busan là Chủ tịch danh dự Liên hoan phim TP.Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO