CEO VNG Lê Hồng Minh: 'Yếu tố Con người sẽ giúp VNG thành công lâu dài'

Việt Báo (Tổng hợp)| 06/09/2024 12:58

"Tất cả thành công trong quá khứ, hiện tại và tương lai của VNG đều đến từ yếu tố Con người. Anh tin rằng, những giá trị mà VNG tin tưởng sẽ là điều mang đến những thành công cho VNG và con người VNG", anh Lê Hồng Minh từng khẳng định như vậy tại VNG Connect số đầu tiên của năm 2024.

Thực vậy, 20 năm trước, 5 chàng trai trẻ ôm theo hoài bão lớn đã dấn thân vào mảng "không ai biết cụ thể đó là gì", để rồi đưa VNG trở thành doanh nghiệp phát hành game hàng đầu Việt Nam. Tiếp đó, vượt qua nhiều hoài nghi, Zalo đã trở thành ứng dụng nhắn tin hàng đầu Việt Nam liên tiếp trong nhiều năm. Đến năm 2024, dự án AI Cloud GreenNode của VNG lại 1 lần nữa minh chứng: chỉ cần đội ngũ có niềm tin, dám đặt cược vào những giá trị quan trọng, mọi thử thách đều có thể vượt qua.

Vậy yếu tố Con người mà CEO VNG nhắc đến được thể hiện như thế nào?

1| VNG tôn trọng sự đa dạng và thiết lập văn hóa "trao quyền"

Tại VNG, tôn trọng sự đa dạng không chỉ là nguyên tắc mà đã thực sự đi sâu vào văn hóa doanh nghiệp. Mọi góc nhìn và kinh nghiệm riêng của từng cá nhân đều được coi trọng ở đây.

Từ 5 nhân sự ở thời điểm bắt đầu, sau 20 năm, VNG đã có hơn 4,000 thành viên đến từ 21 quốc gia khác nhau cùng chung lý tưởng kiến tạo công nghệ. Hành trình vươn ra toàn cầu của VNG được đánh dấu với 14 văn phòng tại 11 thành phố trên toàn cầu.

Dưới góc nhìn của nhiều người, sự đa dạng có thể dẫn đến mâu thuẫn do khác biệt quan điểm và tư duy. Tuy nhiên, anh Kelly Wong, Phó Tổng giám đốc VNG, CEO của VNGGames, cho rằng khi hướng đến thị trường toàn cầu, sự đa dạng trong đội nhóm sẽ giúp kết hợp các quan điểm để đưa ra quyết định phù hợp nhất. Anh cũng tin rằng sự đa dạng mang lại lợi ích cho mỗi cá nhân trong tổ chức, giúp họ học hỏi khi làm việc với những đồng nghiệp có nền tảng, niềm tin và văn hóa khác biệt.

Sự khác biệt trong chiến lược phát triển con người của VNG thể hiện qua việc trao quyền và tạo cơ hội thăng tiến không phân biệt thâm niên hay cấp bậc. VNG tin tưởng vào việc trao quyền cho mỗi cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ, trong nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Triết lý này không chỉ thúc đẩy VNG phát triển tại Việt Nam mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng ra toàn cầu. Điều này được minh chứng qua 89% đội ngũ quản lý thuộc thế hệ Gen Y (1981 - 1996).

Xác định "con người là trọng tâm của sự phát triển", VNG chú trọng xây dựng các chương trình nâng cao chuyên môn và kĩ năng mềm cho nhân viên. Đơn cử, Zalopay Talks và Game Talks – chuỗi workshop chia sẻ kinh nghiệm và giao lưu kiến thức được tổ chức liên tục 2 lần/tháng kể từ cuối năm 2022 đã thu hút hơn 2000 lượt tham gia. VNG Learning Box – các khóa đào tạo kĩ năng do Phòng đào tạo VNG xây dựng cũng thường xuyên được cập nhật các chủ đề mới, phù hợp nhu cầu học tập của nhân viên với tổng số giờ đào tạo lên đến 9000 giờ.

Nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ quản lý, khối Zalo phối hợp cùng Đại học Quốc gia Singapore (NUS) xây dựng chương trình đào tạo riêng theo tiêu chuẩn bộ khung năng lực mà tổ chức này đã phát triển, bao gồm 50 giờ học online và offline cùng 4 tháng tham gia làm dự án trực tiếp tại Việt Nam và Singapore.

2| Tinh thần "đón nhận thách thức" thấm nhuần suốt hành trình 20 năm

Starter là tên gọi thân mật dành riêng cho các thành viên của VNG. Điều đó thể hiện một tinh thần: Người VNG, dù đã trải qua 20 năm, vẫn luôn đặt mình vào vị thế của những "người bắt đầu", sẵn sàng làm những điều chưa bao giờ làm và không ngừng vượt qua giới hạn của chính mình.

Bắt đầu là "bước ngoặt" lịch sử: thương lượng thành công với Kingsoft để mang game có bản quyền về Việt Nam phát hành. Hay đội sale 2 người đã thầm lặng rong ruổi từ Nam chí Bắc chỉ để thuyết phục chủ phòng game dùng game có bản quyền thay vì game lậu và trở thành đại lý phân phối thẻ game cho mình thời bấy giờ.

Và khi đang ở đỉnh cao rực rỡ của Internet PC, VNG vẫn nhìn thấy xu hướng cả thế giới sẽ chuyển đổi từ PC sang mobile. VNG quyết định "xuất phát lại từ đầu" khi chuyển toàn bộ các mục tiêu kinh doanh sang Mobile. Từ thời điểm táo bạo đó, Zalo đã được "khai sinh" và nhanh chóng trở thành ứng dụng liên lạc quốc dân từ năm 2014.

Đánh trận trong nước vững vàng, VNG dần tiến ra thị trường nước ngoài và đón đầu các làn sóng công nghệ thách thức hơn. Từ năm 2017, VNG quyết định đầu tư vào AI với nhiều hạn chế về kiến thức chuyên môn và nguồn nhân lực. Dù vậy, sau nhiều năm kiên định cho mục tiêu chung, trợ lý ảo tiếng Việt Kiki do đội ngũ Zalo AI thực hiện đã ghi nhận gần 1 triệu lượt cài đặt trên màn hình ô tô chỉ sau 18 tháng ra mắt. Hay dự án AI Cloud GreenNode đã có hợp đồng triệu đô đầu tiên sau 6 tháng triển khai.

Nói về tinh thần đón nhận thách thức, anh Vương Quang Khải, Co-Founder, Executive Vice President VNG chia sẻ: "Công nghệ là môi trường khắc nghiệt, luôn có những làn sóng mới phủ định tất cả. Tôi thường ví làm công nghệ như leo núi—rất mệt nhưng vui, còn lựa chọn ở lại chân núi thì sẽ rất buồn. Hàng năm, đội ngũ quản lý Zalo đều đi leo núi để duy trì tinh thần này. Thật khó để nói về công thức cho việc leo núi thành công. Đứng trước ngọn núi mới, thường tôi cũng không tự tin, nhưng với trực giác kỹ sư và sự lạc quan, tôi tiếp tục theo đuổi làn sóng công nghệ mới."

Và cũng chính tinh thần đón nhận thử thách đã tạo ra một văn hóa doanh nghiệp rất đặc biệt, "không đụng hàng" của VNG, khiến VNG luôn luôn có một sức hút khó lý giải với những bạn trẻ tài năng, cá tính, tràn đầy khao khát khẳng định mình.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • ĐHĐCĐ VNG 2024: đặt mục tiêu dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực
    Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra với sự tham gia của 452 Cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CEO VNG Lê Hồng Minh: 'Yếu tố Con người sẽ giúp VNG thành công lâu dài'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO