CDC Hà Nội giải thích về số ca mắc Covid-19 gia tăng

12/04/2023 11:45
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Theo các chuyên gia số ca mắc tăng có ý nghĩa cảnh báo và nhắc nhở các cá nhân phải quan tâm đến vấn đề phòng bệnh, ưu tiên bảo vệ đến người có nguy cơ cao.

Bộ Y tế ghi nhận số ca Covid-19 7 ngày qua tăng gấp 4 lần so với tuần trước đó. Ảnh: Việt Linh.

Bộ Y tế ghi nhận số ca Covid-19 bảy ngày qua tăng gấp 4 lần so với tuần trước đó. Cụ thể, 3-9/4, cả nước thêm 419 ca Covid-19. Trước đó, mỗi tuần, nước ta ghi nhận khoảng 60-120 ca. Đáng chú ý, 2 ngày gần đây (10-11/4), số bệnh nhân mắc Covid-19 tăng cao, từ 113 đến 183 ca.

Hà Nội là địa phương có số ca mắc cao nhất. Tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), trong những ngày qua, số lượng bệnh nhân Covid-19 nhập viện gia tăng. Cụ thể, trong tháng 3, cơ sở y tế này ghi nhận 25 bệnh nhân mắc Covid-19, nhưng riêng 10 ngày đầu tháng 4 đã tiếp nhận 75 bệnh nhân (tăng gấp 3 lần).

Còn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, ngày 11/4, đơn vị đang điều trị cho 74 bệnh nhân Covid-19. Trong đó, 5 trường hợp thở máy, 10 ca thở ôxy gọng kính.

Ca mac Covid-19 tang anh 1
Số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam. Nguồn: BYT.

Ca Covid-19 tăng nhẹ, chưa xuất hiện biến chủng mới

Trao đổi với Zing, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết số ca mắc Covid-19 gia tăng nhưng không đột biến. Nguyên nhân là gần đây thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, nhiệt độ nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, không chỉ có Covid-19 mà bệnh nhân cúm cũng tăng. Bên cạnh đó, sau một thời gian dài tiêm vaccine Covid-19, hệ miễn dịch chúng ta có được từ vaccine cũng đã suy giảm, khiến nhiều người tái nhiễm với nCoV.

“Số ca mắc có tăng nhẹ nhưng thành phố vẫn duy trì được sự kiểm soát đối với dịch Covid-19 và chưa ghi nhận sự xuất hiện biến chủng mới của SARS-CoV-2. Đa số ca mắc đều có biểu hiện nhẹ và được chỉ định điều trị tại nhà. Những trường hợp phải nhập viện đều là người cao tuổi, có bệnh nền”, ông Khổng Minh Tuấn nói.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, cho rằng sự gia tăng từ 69 người lên 113 người hay 183 người về bản chất không phải là quan ngại lớn do tính chất dao động của số ca mắc Covid-19. Sự dao động này là do sự quan tâm nhiều hay ít của người dân với Covid-19. Điều này dẫn đến tỷ lệ xét nghiệm, tỷ lệ khai báo y tế và khám tại cơ sở y tế khác nhau ở các giai đoạn.

"Ở các quốc gia khác, số ca mắc có thể tăng lên gấp 3 lần trong một ngày và sau đó trở về lại như cũ. Vì vậy, chúng ta cần phải theo dõi lâu dài tính khuynh hướng của số ca mắc", PGS.TS Đỗ Văn Dũng nói.

Cảnh báo về ý thức phòng bệnh

Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, nhận định tăng số ca mắc ở mức độ này chưa phải là khuynh hướng tăng của sự xuất hiện biến chủng mới. Đây là phản ánh sự sút giảm trong tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Người dân quan tâm hơn đến hiệu quả công việc, sự thuận tiện trong sinh hoạt, thoải mái trong giải trí, vui chơi.

"Hiện nay, ở người có miễn dịch đầy đủ với SARS-CoV-2 thì việc mắc Covid-19 có nguy cơ diễn tiến nặng thấp hơn so với nguy cơ diễn tiến nặng ở bệnh nhân bị cúm và lây lan ít hơn. Vì vậy, với tỷ lệ tiêm chủng và số người từng nhiễm SARS-CoV-2 cao, nếu không có biến chủng mới, Covid-19 không tạo nên nguy cơ cho sức khỏe cộng đồng và không đáng lo ngại", PGS Dũng nhấn mạnh.

Ca mac Covid-19 tang anh 2
Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, nhận định tăng số ca mắc ở mức độ này chưa phải là khuynh hướng tăng của sự xuất hiện biến chủng mới. Ảnh: Duy Hiệu.

Tuy nhiên, ông cho rằng số ca mắc tăng có ý nghĩa cảnh báo và nhắc nhở các cá nhân phải quan tâm đến vấn đề phòng bệnh. Về việc ưu tiên bảo vệ, chúng ta vẫn phải quan tâm đến người có nguy cơ cao, đó là người cao tuổi hoặc có bệnh nền, người mắc bệnh mạn tính/ung thư, phụ nữ mang thai, trẻ em...

Đồng quan điểm, ông Khổng Minh Tuấn cũng cho rằng người dân cần chú trọng hơn vào các phương pháp phòng bệnh, cụ thể là vấn đề dự phòng cá nhân như khẩu trang, khử khuẩn. Việc tiêm vaccine mũi tăng cường theo quy định của Bộ Y tế ở thời điểm hiện tại là cần thiết, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao kể trên.

Theo PGS Dũng, gần đây, một số quốc gia khuyến cáo tiêm thêm mũi vaccine Covid-19 (có thể là mũi 5) nếu mũi tiêm trước đó cách thời điểm hiện tại trên 6 tháng cho người cao tuổi hoặc có bệnh nền.

Theo WHO, hiện tại, 2 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến khả năng của vaccine Covid-19 là sự biến đổi thường xuyên, liên tục của virus SARS-CoV-2 với các biến chủng mới tăng khả năng lây lan và sự giảm kháng thể, khả năng bảo vệ chống tái mắc Covid-19. Do đó, hiện chưa thích hợp để đề cập miễn dịch cộng đồng với Covid-19, chưa thể xác định việc loại trừ bệnh này.

Vì vậy, chúng ta cần tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt đối với các trường hợp nguy cơ cao, như người già, người có bệnh mạn tính, béo phì, suy giảm miễn dịch…; trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, nhất là ở các tỉnh, thành phố lớn, khu vực trọng điểm du lịch, có lượng khách quốc tế cao.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CDC Hà Nội giải thích về số ca mắc Covid-19 gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO