Cầu vượt bộ 'ánh sáng' độc nhất Hà Nội

25/04/2024 22:06

Cầu đi bộ bắc qua đường Trần Nhật Duật được trang trí bới các bức tranh sắc màu và hàng nghìn vật liệu tái chế, người dân không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ lung linh, rực rỡ khi cây cầu phát sáng về đêm.

Cầu vượt bộ ánh sáng độc nhất Hà Nội - 1

Dự án cầu đi bộ bắc qua đường Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đi vào sử dụng hơn mười năm qua, đã có phần cũ kỹ theo thời gian. Dự án cải tạo, trang hoàng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật được thực hiện bởi nhóm họa sĩ từng tham gia nhiều dự án công trình công cộng nghệ thuật như phố Phúc Tân, phố Phùng Hưng...

Cầu vượt bộ ánh sáng độc nhất Hà Nội - 2

Cầu có thiết kế bằng thép và bê tông cốt thép chiều dài 44,6m, gồm 2 nhịp dầm, chiều rộng cầu 3m, tĩnh không tối thiểu 4,75m. Cầu xây dựng trên 4 mố trụ chính và 1 trụ cầu thang.

Những ngày này, người dân đi trên cầu và ngang bên dưới không khỏi bất ngờ bởi vẻ đẹp lung linh, nhiều đèn màu rực rỡ phát ra từ cầu đi bộ Trần Nhật Duật.

Cầu vượt bộ ánh sáng độc nhất Hà Nội - 3

Nhiều người dân, bạn trẻ thích thú chụp ảnh, check-in với "tấm áo mới" của cây cầu đi bộ.

Cầu vượt bộ ánh sáng độc nhất Hà Nội - 4

Sau khi được sự chấp thuận của UBND quận Hoàn Kiếm, nhóm họa sĩ đã tân trang lại diện mạo của cầu đi bộ với chủ đề Hầm thủy cung, kết hợp giữa các tác phẩm nghệ thuật và hệ thống chiếu sáng.

Cầu vượt bộ ánh sáng độc nhất Hà Nội - 5

Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn (Giám tuyển dự án cải tạo cầu đi bộ Trần Nhật Duật) chia sẻ ý nghĩa đằng sau những tác phẩm nghệ thuật với du khách nước ngoài.

Anh Sơn cho biết: "Với chủ đề Nước, nhóm chúng tôi sẽ biến cây cầu đi bộ thành một tác phẩm sắp đặt ánh sáng, giống như một đường Hầm thủy cung với các loài cá đại dương đang bơi lội phía trên vòm cầu. Chủ đề Nước có 2 tác phẩm vẽ 3D, tương tác với trụ cột cầu thành 1 hình kéo khóa nước chảy tràn và 1 bức tranh 3D những con thuyền giấy phía sau bức tường đê".

Cầu vượt bộ ánh sáng độc nhất Hà Nội - 6

Họa sĩ Lê Đăng Ninh (thành viên trong nhóm họa sĩ) trực tiếp thực hiện tác phẩm sắp đặt ánh sáng có chủ đề Sóng chạy dọc hành lang thành cầu, gợi lại ký ức của những lớp sóng sông Hồng mang theo phù sa suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Cầu vượt bộ ánh sáng độc nhất Hà Nội - 7
Cầu vượt bộ ánh sáng độc nhất Hà Nội - 8

Xen giữa những lớp sóng là hình ảnh tái hiện hình tượng những người lao động trong nghiên cứu về Kỹ thuật của người An Nam của Henri Oger.

Cầu vượt bộ ánh sáng độc nhất Hà Nội - 9

Hình tượng các loài cá, mực, sứa... trang trí trên mái cầu được làm từ chai nhựa tái chế do học sinh các trường tiểu học trên địa bàn quận thu gom. Tận dụng ánh sáng từ đèn cao áp chiếu hắt xuống tấm che của cây cầu, những tác phẩm hiện lên như một "thủy cung" trên cạn.

Cầu vượt bộ ánh sáng độc nhất Hà Nội - 10

Bức tranh Cá chép vượt vũ môn từ kho tàng tranh dân gian Hàng Trống được thiết kế và trình bày phía chân cầu thang lên xuống từ cả hai hướng.

Cầu vượt bộ ánh sáng độc nhất Hà Nội - 11
Cầu vượt bộ ánh sáng độc nhất Hà Nội - 12

Nhiều người dân đi ngang qua cầu đều ngỡ ngàng trước không gian mới của cây cầu.

Chị Hoàng Thị Thủy (30 tuổi, ở phường Phúc Tân) chia sẻ: "Diện mạo mới của cây cầu khiến tôi khá bất ngờ. Ngày thường cầu khá tối nên tôi cũng ít đi qua đây. Cây cầu được tân trang sáng sủa, tôi rất mừng và mong rằng Hà Nội sẽ có thêm nhiều nơi được trang hoàng như này".

Cầu vượt bộ ánh sáng độc nhất Hà Nội - 13

Dự án hiện đã bước vào những khâu cuối cùng trước khi hoàn thiện tổng thể. Nhóm họa sĩ kỳ vọng cây cầu sẽ là điểm lưu giữ kỷ niệm đẹp của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như thời gian sau này. Bên cạnh đó, dự án nghệ thuật này sẽ góp thêm một điểm đến văn hóa, du lịch tại quận Hoàn Kiếm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cầu vượt bộ 'ánh sáng' độc nhất Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO