Cầu Cần Giờ hình cây đước sẽ khởi công năm 2025

Q.Huy và Tâm Linh| 11/07/2023 14:10

Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, cầu Cần Giờ có phương án thiết kế hình cây đước, tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ, sẽ được khởi công dịp 30/4/2025.

Tại phiên chất vấn sáng 11/7 của kỳ họp thứ 10, HĐND TPHCM khóa X, đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm (huyện Cần Giờ) cho biết, dự án cầu Cần Giờ được HĐND thành phố bổ sung vào danh mục các dự án đầu tư công trung hạn 2021-2025, dự án cũng được ghi vốn đầu tư từ năm 2022. Đại biểu đặt câu hỏi cho Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm về ngày khởi công của cây cầu này.

"Đây là dự án trọng điểm để phát triển Cần Giờ, cũng là mong mỏi của Đảng bộ, nhân dân huyện Cần Giờ nhiều thời kỳ. Tại các kỳ tiếp xúc cử tri, họ đều hỏi khi nào cây cầu được khởi công", bà Đoàn Thị Ngọc Cẩm gửi gắm.

Cầu Cần Giờ hình cây đước sẽ khởi công năm 2025 - 1

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, trả lời phần chất vấn (Ảnh: Nam Anh).

Thông tin đến các đại biểu, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT thành phố, cho biết, sở được giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về dự án cầu Cần Giờ. Hiện nay, bản báo cáo đã cơ bản hoàn chỉnh, đơn vị cũng tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn và lấy ý kiến từ Bộ GTVT.

"Đây là công trình rất lớn, chiều dài khoảng 3,4km với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Sở GTVT đang nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) hoặc đầu tư công", ông Trần Quang Lâm thông tin.

Cầu Cần Giờ hình cây đước sẽ khởi công năm 2025 - 2

Cầu Cần Giờ sau khi hình thành sẽ thay thế cho tuyến phà Bình Khánh hiện tại (Ảnh: Q.Huy).

Theo vị lãnh đạo sở, dự án đã hoàn thành các phần việc liên quan đến kỹ thuật. Sở GTVT đang cùng địa phương rà soát các chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Dự kiến, dự án sẽ được trình HĐND thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm nay và khởi công vào dịp 30/4/2025. Đối với dự án này, TPHCM cũng đề xuất cơ chế đặc thù tương tự như quá trình triển khai dự án vành đai 3, là tách riêng khâu giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập.

Theo kết quả thi tuyển kiến trúc cầu Cần Giờ được phê duyệt, cây cầu có 4-6 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55m, sẽ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm và khu vực lân cận.

Cầu Cần Giờ có hình cây đước, sử dụng lan can hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu, đồng thời thiết kế chiếu sáng nghệ thuật cho cầu.

Ảnh: Nam Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cầu Cần Giờ hình cây đước sẽ khởi công năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO