Cắt bao quy đầu ở cơ sở chui, nhiều thanh niên trẻ nhập viện

ANH ĐÀO (tổng hợp)| 06/09/2022 18:56

Nhiều thanh niên trẻ vì cắt bao quy đầu cho “cậu nhỏ” dẫn tại các cơ sở không phép hoặc nghe theo các phương pháp trên mạng tự làm dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

minhhoa-16342686585912123462401.jpeg
Cắt bao quy đầu sai nhiều thanh niên phải nhập viện - Ảnh: Internet

Cắt bao quy đầu sai, nguy kịch tính mạng

Mới đây, nam bệnh nhân B.M.H. (38 tuổi, Hải Phòng) vừa đến Trung tâm nam học Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vì “cậu nhỏ” chảy máu liên tục, vết mổ bị toác, rách da. Sau khám, bác sĩ xác định vị trí chảy máu liên tục từ vết cắt bao quy đầu.

Bệnh nhân đã được các bác sĩ cắt lọc da, làm sạch vết mổ và tạo hình lại vết mổ bằng vạt da kề cận. Sau 4 ngày, tình trạng vết mổ của bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Anh H. kể với bác sĩ rằng mình đã đến một cơ sở xăm hình nghệ thuật để... cắt bao quy đầu bằng máy, người thực hiện không có chuyên môn y khoa. Sau cắt khoảng 1 tuần, vết mổ bị toác, rách da, chảy máu.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai) đã cấp cứu cho em N.H.H. (16 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất) bị tổn thương dương vật do tự cắt bao quy đầu.

Bệnh viện tiếp nhận em H. nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, vết thương da quy đầu chảy nhiều máu, có vòng ghim kim loại bao quanh da quy đầu, dương vật phù nề, bầm tím. Ngay sau đó, các bác sĩ xử trí cầm máu, cắt lại da quy đầu cho bệnh nhân.

Thông tin với bác sĩ, H. kể nghe theo lời quảng cáo trên mạng xã hội nên đặt mua máy cắt da quy đầu kèm thuốc tê. Sau khi nhận máy, H. tự tiêm thuốc tê và cắt da quy đầu của mình. Tuy nhiên sau đó vết cắt chảy nhiều máu nên người nhà H. đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sau khi được điều trị, vết thương của bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong nay mai.

nhng_lu__sau_ct_bao_quy_u_resize.jpeg
Không nên cắt bao quy đầu ở những cơ sở chui - Ảnh: BVCC

Không nên cắt ở những cơ sở không chuyên môn

Các bác sĩ Trung tâm nam học Bệnh viện Việt Đức cho biết đã gặp rất nhiều trường hợp chảy máu, nhiễm trùng, vết thương khó liền... do thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu tại cơ sở không có chuyên môn, thậm chí có người mua dụng cụ về nhà để tự cắt.

Hẹp bao quy đầu có thể gặp ở trẻ em và nam giới trưởng thành, do da bao quy đầu không thể tuột xuống để lộ quy đầu "cậu nhỏ".

Nguyên nhân do viêm dính da bao quy đầu với quy đầu hoặc sự hình thành vòng xơ bao quy đầu. Nếu vòng xơ quá hẹp hay không co giãn thì quy đầu không thể lộn ra được.

Bệnh gây tâm lý không tự tin cho người bệnh, dễ gây viêm nhiễm da bao quy đầu, nhiễm trùng tiết niệu, về lâu dài có nguy cơ vô sinh, ung thư dương vật, hẹp niệu đạo…

Cắt bao quy đầu đơn giản là cuộc tiểu phẫu. Bệnh nhân được gây tê tại chỗ và thời gian tiểu phẫu trong vòng 30 phút. Bệnh nhân chảy máu ít, vết thương mau lành, có thể ra viện sau 4 - 6 giờ nằm theo dõi.

Bác sĩ Nguyễn Phước - phó trưởng khoa ngoại thận tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh - cho biết những thiếu niên có ý định cắt bao quy đầu tuyệt đối không tự cắt tại nhà bởi rủi ro rất cao như chảy máu, sốt, nhiễm khuẩn. Nếu để lâu có thể không cầm máu được, thậm chí đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Đặc biệt, việc bệnh nhân tự dùng thuốc tê ở nhà có thể gây sốc, phản ứng phụ với thuốc tê, ngộ độc thuốc tê rất nguy hiểm. "Bệnh nhân cần cắt bao quy đầu nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị một cách bài bản, an toàn, tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra" - bác sĩ Phước khuyến cáo.

Bác sĩ Võ Duy Tâm - Trung tâm sức khỏe nam giới Men’s Health - cho biết hiện chi phí tiểu phẫu cắt bao quy đầu nếu có sự chi trả của bảo hiểm y tế, bệnh nhân tốn từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng. Chi phí thực hiện không chi trả của bảo hiểm y tế tại các cơ sở tư nhân uy tín, dao động từ 4 đến 7 triệu đồng.

Sau tiểu phẫu bao quy đầu, thường chỉ cần dùng thuốc uống và thay băng vết thương, không cần phải truyền dịch hay truyền kháng sinh tốn đến vài triệu đồng.

Để đánh giá tiểu phẫu có an toàn hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Trước tiểu phẫu, người bệnh cần được chẩn đoán chính xác, chỉ thực hiện khi có chỉ định.

Trong tiểu phẫu, cần thực hiện đúng phương pháp, bác sĩ thực hiện có kinh nghiệm và tay nghề tốt, cơ sở thực hiện cần đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn và thực hiện các biện pháp an toàn người bệnh. Sau phẫu thuật, cần chăm sóc đúng và đủ, dùng thuốc phù hợp.

Bác sĩ Tâm khuyến cáo nên tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng, lựa chọn các cơ sở uy tín, tránh rơi vào "cạm bẫy giá rẻ". Nếu chi phí quá thấp hoặc quá cao đều cần hết sức cảnh giác. Các cơ sở phải tư vấn đầy đủ về nguy cơ trước trong và sau tiểu phẫu, đồng thời có sự cam kết về chi phí trước.

Trong trường hợp phát sinh, trong hầu hết các trường hợp sẽ không tư vấn ngay trên bàn phẫu thuật. Cơ sở cũng không có các dấu hiệu "vẽ vời", vòi vĩnh tiền của người bệnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cắt bao quy đầu ở cơ sở chui, nhiều thanh niên trẻ nhập viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO