Cập nhật: Mật vụ Mỹ xác nhận hạ nghi phạm nổ súng bắn Donald Trump

14/07/2024 07:23

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị thương trong vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania.

Nổ súng tại sự kiện vận động tranh cử, ông Trump bị thương - 1

Ông Donald Trump được các vệ sĩ đưa ra khỏi sân khấu trong một cuộc vận động tranh cử tại Pennsylvania ngày 13/7 (Ảnh: Reuters).

Các hình ảnh được công bố cho thấy nhân viên Mật vụ vội vã đưa ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump ra khỏi sân khấu, sau khi ông ngã xuống đất giữa những tiếng nổ lớn tại sự kiện vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 13/7.

Sau tiếng nổ, ông Trump ngã xuống đất và được các mật vụ che chắn. Ông được nhìn thấy có vết máu trên mặt. Ông Trump hét lại với đám đông và giơ nắm đấm trước khi được nhân viên an ninh hộ tống rời đi.

Ông Trump sau đó được đưa lên một chiếc xe và sơ tán khỏi hiện trường. Vụ việc xảy ra ngay sau khi ông lên sân khấu phát biểu.

Các con của ông Trump lên tiếng

trump 17.JPG

Mật vụ Mỹ phản ứng nhanh chóng khi vụ nổ súng xảy ra (Ảnh: Reuters).

Ivanka Trump, con gái của cựu Tổng thống Trump, đã cảm ơn cơ quan thực thi pháp luật vì phản ứng nhanh chóng của họ trong vụ nổ súng.

“Cảm ơn tình yêu và lời cầu nguyện của các bạn dành cho bố tôi cũng như các nạn nhân khác của vụ bạo lực vô nghĩa hôm nay ở Butler, Pennsylvania. Tôi cảm ơn cơ quan Mật vụ và tất cả các nhân viên thực thi pháp luật khác vì những hành động nhanh chóng và quyết đoán của họ ngày hôm nay. Tôi tiếp tục cầu nguyện cho đất nước của chúng ta. Con yêu bố, hôm nay và mãi mãi”, Ivanka cho biết.

Donald Trump Jr., con trai ông Trump, cho biết đã nói chuyện với bố và ông "có tinh thần rất tốt" sau vụ nổ súng.

“Tôi vừa nói chuyện với bố tôi qua điện thoại và tinh thần ông vẫn tốt. Ông sẽ không bao giờ ngừng chiến đấu để cứu nước Mỹ, bất kể phe cánh tả cực đoan ném gì vào ông”, Donald Trump Jr. tuyên bố.

Ông Trump được bảo vệ như tổng thống đương nhiệm

Với tư cách là cựu tổng thống và hiện là ứng cử viên tổng thống của một đảng chính trị lớn, ông Trump được Mật vụ Mỹ bảo vệ tương tự một tổng thống đương nhiệm.

Những người tham dự sự kiện vận động tranh cử của ông Trump phải đi qua máy dò kim loại và trải qua các biện pháp tương tự an ninh sân bay.

Mật vụ Mỹ xác nhận hạ nghi phạm nổ súng

my.JPG

Nhân viên an ninh dựng rào chắn sau vụ nổ tại sự kiện vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump tại Pennsylvania (Ảnh: Reuters).

Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết một nghi phạm đã bắn nhiều phát súng từ một “vị trí trên cao” bên ngoài địa điểm diễn ra sự kiện vận động tranh cử của ông Trump.

“Trong sự kiện vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump ở Butler, Pennsylvania, vào khoảng 18h15 chiều ngày 13/7, một nghi phạm xả súng đã bắn nhiều phát súng về phía sân khấu từ một vị trí trên cao bên ngoài địa điểm tổ chức cuộc vận động tranh cử”, Mật vụ Mỹ cho biết.

Ông Trump cảm ơn Mật vụ Mỹ

trump_getty.jpg

Ông Trump được Mật vụ Mỹ đưa xuống sân khấu khi vụ nổ súng xảy ra (Ảnh: Getty).

Cựu Tổng thống Donald Trump đã gửi lời cảm ơn tới các nhân viên Mật vụ vì đã bảo vệ ông, đồng thời gửi lời chia buồn tới một người bị thiệt mạng khi dự sự kiện vận động tranh cử của ông.

“Tôi muốn cảm ơn cơ quan Mật vụ Mỹ và tất cả cơ quan thực thi pháp luật vì phản ứng nhanh chóng của họ trong vụ nổ súng vừa diễn ra ở Butler, Pennsylvania. Quan trọng nhất, tôi muốn gửi lời chia buồn tới gia đình của người thiệt mạng tại sự kiện và cả gia đình của một người khác bị thương nặng. Thật không thể tin được rằng một hành động như vậy lại có thể diễn ra ở nước ta”, ông Trump viết trên mạng xã hội sau vụ nổ súng.

Ông Trump nói viên đạn xuyên qua tai phải

“Hiện tại chưa có thông tin gì về kẻ xả súng và người này hiện đã chết”, ông Trump bình luận trên nền tảng mạng xã hội Truth Social sau vụ nổ súng tại sự kiện vận động tranh cử.

“Tôi bị một viên đạn xuyên qua phần trên tai phải. Tôi biết có điều gì đó không ổn khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xé toạc da. Chảy máu nhiều nên lúc đó tôi biết chuyện gì đang xảy ra”, ông Trump cho biết.

Nghi phạm có thể là tay súng bắn tỉa

trump 14.JPG

Ông Trump cúi xuống bục phát biểu trong khi Mật vụ lao tới vị trí của ông (Ảnh: Reuters).

CNN dẫn 3 nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật xác nhận đối tượng nổ súng đã ở bên ngoài địa điểm tổ chức sự kiện vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump tại Pennsylvania.

Hai trong số các nguồn tin cho biết đối tượng nổ súng đã ở trên một mái nhà, bên ngoài địa điểm tổ chức sự kiện vận động tranh cử. Nhiều nguồn thực thi pháp luật cho rằng đối tượng này là một tay súng bắn tỉa, tuy nhiên thông tin này chưa được xác nhận.

Công tố viên quận Butler Richard Goldinger dẫn nguồn tin cho biết đối tượng nổ súng đã ở trong một tòa nhà liền kề với nơi diễn ra sự kiện tranh cử và hiện không có thêm thông tin chi tiết nào về người này.

“Đối tượng cần có một khẩu súng trường. Vị trí đó cách (nơi diễn ra sự kiện) vài trăm mét”, công tố viên cho biết.

Tổng thống Biden cầu nguyện cho ông Trump

biden.jpg

“Tôi đã được thông báo ngắn gọn về vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của ông Donald Trump ở Pennsylvania. Tôi rất biết ơn khi biết rằng ông ấy an toàn và vẫn ổn. Tôi đang cầu nguyện cho ông ấy và gia đình ông ấy cũng như cho tất cả những người có mặt tại sự kiện, trong khi chúng tôi đang chờ đợi thêm thông tin”, ông Biden cho biết.

“Bà Jill và tôi rất biết ơn cơ quan Mật vụ đã đưa ông ấy đến nơi an toàn. Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ. Chúng ta phải đoàn kết như một quốc gia để lên án bạo lực”, ông Biden nói thêm.

Ông đang tham dự Thánh lễ tại Nhà thờ St. Edmund khi vụ nổ súng xảy ra.

Mật vụ đã hạ đối tượng nổ súng

Theo nguồn tin của Cơ quan Mật vụ, đối tượng nổ súng tại sự kiện vận động tranh cử của ông Trump đã bị Mật vụ Mỹ bắn hạ. Một người tham dự sự kiện cũng được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ việc.

Theo Công tố viên quận Butler Richard Goldinger, một khán giả và tay súng đã chết sau vụ nổ súng tại sự kiện vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump ở Pennsylvania.

Công tố viên cũng cho biết ông Trump vẫn ổn và đã bị Mật vụ Mỹ hộ tống rời đi. Quan chức này cho biết một khán giả thứ hai đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Công tố viên Goldinger nói rằng ông không biết liệu kẻ nổ súng thiệt mạng vì vết thương do tự sát hay bị bắn trong vụ việc.

Cảnh sát New York tăng cường tuần tra tại Tháp Trump

thaptrump.JPG

Sở cảnh sát thành phố New York đang tăng cường tuần tra tại Tháp Trump và các địa điểm nhạy cảm khác sau khi cựu Tổng thống Donald Trump bị thương trong một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania.

Theo người phát ngôn của Thị trưởng thành phố New York Eric Adams, thị trưởng đã được thông báo tóm tắt về vụ việc. Cảnh sát New York cũng sẽ tăng cường an ninh tại 40 Phố Wall, Quảng trường Foley và Tòa thị chính.

Tháp Trump ở Manhattan hiện nằm dưới sự giám sát của cảnh sát New York, mặc dù ông Trump hiếm khi đến thăm nơi ở cũ của mình. Trong nhiều năm qua, Tháp Trump là nơi tụ tập của những người ủng hộ và phản đối cựu tổng thống.

Tổng thống Biden nhận được thông tin vụ việc

Tổng thống Joe Biden đã nhận được “thông báo ban đầu” về vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của ông Trump.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết tổng thống Mỹ đang tiếp nhận thông tin cập nhật từ người đứng đầu Cơ quan Mật vụ và Bộ trưởng An ninh Nội địa cũng như các quan chức khác.

Ông Biden và ông Trump hiện là 2 ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ và Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Mật vụ Mỹ: Ông Trump "an toàn"

trump 12.jpg

Các mật vụ che chắn cho ông Trump tại sự kiện tranh cử ở Pennsylvania (Ảnh: Reuters).

Anthony Guglielmi, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Cơ quan Mật vụ, đã đưa ra một tuyên bố trên mạng xã hội X, xác nhận cựu Tổng thống Trump “an toàn”.

“Một sự cố xảy ra vào tối ngày 13/7 tại một cuộc vận động tranh cử của ông Trump ở Pennsylvania. Cơ quan Mật vụ đã thực hiện các biện pháp bảo vệ và cựu Tổng thống vẫn an toàn. Một cuộc điều tra của Mật vụ đang diễn ra và thông tin thêm sẽ được công bố”, đại diện Mật vụ Mỹ thông báo.

Lời kể của nhân chứng

Hãng tin Al Jazeera dẫn lời một nhân chứng cho biết cô đang làm tình nguyện viên và "ngồi ở hàng đầu tiên ngay trước mặt cựu Tổng thống Trump" khi vụ việc xảy ra.

“Ông ấy đang nói. Đột nhiên, chúng tôi nghe thấy tiếng nổ “pop, pop, pop”, nghe rất giống pháo hoa. Sau đó, chúng tôi nhận ra tất cả Mật vụ, có ít nhất 4 người trong số họ, nhảy lên sân khấu, đẩy ông ấy xuống”, nhân chứng nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật: Mật vụ Mỹ xác nhận hạ nghi phạm nổ súng bắn Donald Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO