Cấp cứu kịp thời sản phụ sinh con thứ tư bị vỡ tử cung khi chuyển dạ

Thành An| 05/04/2024 14:48

Bà Rịa - Vũng Tàu - Được cấp cứu kịp thời khi gặp tai biến sản khoa nguy hiểm (vỡ tử cung), sản phụ cùng con đã ổn định sức khỏe.

Cấp cứu kịp thời sản phụ sinh con thứ tư bị vỡ tử cung khi chuyển dạ
Đội ngũ y bác sĩ trong ca mổ cấp cứu sản phụ gặp tai biến khi sinh. Ảnh: BVCC

Ngày 5.4, Bệnh viện Đa khoa TP Vũng Tàu cho biết đã phẫu thuật khẩn, kịp thời cứu sống cả mẹ và con một sản phụ bị vỡ tử cung trong lúc sinh con. Hiện sức khỏe của cả hai đã ổn định.

Trước đó, ngày 3.4, sản phụ Đ.T.C.T. (38 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) nhập viện để sinh con thứ tư trong tình trạng chuyển dạ, thai trong giai đoạn trưởng thành. Qua thăm khám các bác sĩ nhận định sản phụ này nhập viện trễ, tiền sản giật, đã sinh mổ 3 lần… nên chuyển mổ thai cấp cứu.

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện sản phụ bị vỡ tử cung, nên thực hiện cắt lọc chỗ vỡ, khâu phục hồi. Ca mổ thành công đã cứu sống người mẹ, bé gái sơ sinh khỏe mạnh nặng 3,7 kg.

Theo bác sĩ Hoàng Phước Ba - Trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện Vũng Tàu, đây là một trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm. Nếu không được phát hiện sớm, can thiệp kịp thời có thể gây mất máu ở mẹ; thiếu oxy làm tổn thương não bộ ở thai nhi.Bác sĩ cũng khuyến cáo những sản phụ từng sinh mổ, cần phải thăm khám thai kỳ đều đặn để phát hiện sớm nguy cơ vỡ tử cung khi sinh. Trường hợp sản phụ trên đã không khám thai định kỳ nhưng may mắn được phát hiện kịp thời"Mẹ bầu nếu sinh mổ có thai lại - nên cách nhau ít nhất 2 năm, nên cân nhắc chỉ mổ 2 lần, vì mổ càng nhiều lần sẽ có nhiều nguy cơ tai biến cho mẹ, con cả trong thời gian mang thai, thời gian chuyển dạ", bác sĩ Hoàng Phước Ba khuyến cáo.

Bài liên quan
  • Lo ngại vì sản phụ sinh con cân nặng ngày càng tăng
    TP Hồ Chí Minh – Béo phì là tình trạng phổ biến ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Béo phì không chỉ làm tăng nguy cơ sức khỏe của sản phụ khi mang thai và sau khi sinh nở, mà còn gây ra những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng cần được nhận biết và điều trị.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu kịp thời sản phụ sinh con thứ tư bị vỡ tử cung khi chuyển dạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO