Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây bị cắt điện vì nợ tiền, Bộ GTVT lên tiếng

22/04/2024 21:33

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (với trách nhiệm chủ đầu tư) thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Bộ về trách nhiệm quản lý, vận hành khai thác dự án trong thời gian khai thác tạm; đảm bảo việc vận hành, khai thác an toàn, tuân thủ phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt.

Bộ GTVT vừa có chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc Công ty vận hành cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây không thanh toán chi phí nên bị các đơn vị thành viên của điện lực Đồng Nai cắt điện cung cấp cho dự án.

Cụ thể, vào lúc 18 giờ ngày 12/4, tại 2 nút giao cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với ĐT 765 ở xã Xuân Hiệp và nút giao Quốc lộ 1A ở xã Xuân Tâm bất ngờ bị cúp điện trong thời gian 5 phút. Được biết, đơn vị đang vận hành đường cao tốc là Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) đã không thanh toán tiền theo hợp đồng tháng 2 và 3 dẫn đến việc nợ Điện lực Xuân Lộc 19 triệu đồng và Cẩm Mỹ 27,7 triệu đồng.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT  trước đó, Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) kiến nghị tháo gỡ khó khăn kinh phí để thanh toán chi phí thực hiện quản lý, vận hành và bảo trì Dự án đầu tư xây dựng đoạn Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây.

VEC E là đơn vị được Ban Quản lý dự án Thăng Long giao nhiệm vụ thực hiện công tác quản lý, vận hành và bảo trì đường Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. Thời gian bắt đầu từ ngày 29/4/2023 đến khi lựa chọn được đơn vị thực hiện quản lý, vận hành.

Theo lãnh đạo VEC E, công tác đảm bảo an toàn giao thông trên đường Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại cấp thiết của người dân, đặc biệt là trong các kỳ nghi lễ, Tết sau gần một năm đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, do chưa xác định được nguồn kinh phí chi trả, đến nay, sau gần một năm tự bỏ kinh phí để thực hiện công tác quản lý vận hành và bảo trì tuyến đường này hơn 10 tỷ đồng, VEC E vẫn chưa được Ban Quản lý dự án Thăng Long thanh toán giá trị thực hiện công tác bảo trì nên đơn vị gặp khó khăn trong đảm bảo tiền lương, chính sách bảo hiểm cho người lao động làm việc trên tuyến. Ngoài ra các khoản tiền chiếu sáng, thiết bị chậm được tháo gỡ khiến công ty không đủ kinh phí duy trì.

Vì vậy, lúc 18h ngày 12/4, điện lực Xuân Lộc đã cắt điện ở 2 nút giao Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây với ĐT 765 ở xã Xuân Hiệp và nút giao Quốc lộ 1A ở xã Xuân Tâm trong thời gian 5 phút, sau đó nhận thấy việc này "thiếu sót", đơn vị đã cấp điện trở lại.

Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Ban điều hành Dự án Cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết (Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho biết ban đang hoàn thiện thủ tục bàn giao, dự kiến cuối tháng Tư, đầu tháng Năm sẽ hoàn thành xong. Các nhà thầu đang khắc phục hết các tồn tại (như chỉnh trang tuyến, nạo vét cống rảnh) theo ý kiến của Cục Đường bộ Việt Nam, khoảng 3-4 ngày nữa sẽ xong.

Sau bàn giao, đơn vị quản lý khai thác tuyến Cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết sẽ do Cục Đường bộ Việt Nam đấu thầu lựa chọn.

“Ban Quản lý dự án Thăng Long hiện chưa bố trí được nguồn trả tiền khai thác tạm cho đơn vị quản lý khai thác là VEC E. Hai bên đã đàm phán và thống nhất vẫn sẽ hỗ trợ nhau cho đến khi dự án được bàn giao. Khi Bộ GTVT có ý kiến chính thức sẽ giải quyết dòng tiền cho VEC E", ông Thái nói.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết,  Bộ GTVT đã đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long (với trách nhiệm chủ đầu tư) thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của bộ về trách nhiệm quản lý, vận hành khai thác dự án trong thời gian khai thác tạm và đảm bảo việc vận hành, khai thác an toàn, tuân thủ phương án tổ chức giao thông đã được bộ phê duyệt.

“Ban Quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu, đơn vị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan, chủ động làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam để bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, vận hành khai thác theo đúng quy định; chịu hoàn toàn trách nhiệm liên quan trong việc chậm bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, vận hành khai thác", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho hay.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dự kiến cuối tháng 4/2024 sẽ hoàn thành thủ tục bàn giao tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, vận hành khai thác.

Thời gian qua, VEC E đã huy động gần 70 nhân sự, hơn 25 xe máy, thiết bị...để phục vụ việc quản lý, vận hành Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây.

VEC E cũng đã phục vụ được hơn 5,3 triệu lượt phương tiện lưu thông trên tuyến; bình quân hơn 17.000 lượt phương tiện/ngày. Trong các kỳ nghỉ lễ, Tết lưu lượng xe lưu thông trên tuyến tăng đột biến, có ngày đạt 37.600 lượt phương tiện lưu thông.

Đơn vị còn tổ chức điều hành giao thông, tiếp nhận và xử lý hơn 5.000 cuộc gọi đến số hotline; xử lý gần 1.000 sự cố các loại trên tuyến. Trong đó, có gần 100 vụ tai nạn giao thông; 9 vụ cháy trong phạm vi hành lang an toàn đường cao tốc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây bị cắt điện vì nợ tiền, Bộ GTVT lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO