Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Cận ngày về đích vẫn thiếu gần 95.000m3 cát

Bảo Kỳ| 17/11/2023 15:41

Mặc dù còn cách ngày thông xe chưa đầy 2 tháng, tuy nhiên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ còn thiếu gần 95.000m3 cát. Đây là khó khăn và thách thức để dự án về đích đúng tiến độ.

Còn thiếu gần 95.000m3 cát 

Sáng 17/11, tiếp tục chuyến công tác tại miền Tây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận cho biết, dự án có 3 gói thầu, đến nay sản lượng thực hiện hơn 2.000/gần 2.700 tỷ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Cận ngày về đích vẫn thiếu gần 95.000m3 cát - 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng (áo trắng, đứng giữa) nghe nhà thầu báo cáo tiến độ thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Ảnh: Bảo Kỳ).

Trong đó đã hoàn thành toàn bộ 15 cầu trên tuyến chính. Về phần đường, đến nay đã hoàn thành công tác dỡ tải, thi công nền đường đạt 84%, thảm nhựa mặt đường đạt 33%. Hiện các nhà thầu lắp đặt hệ thống an toàn giao thông như hàng rào, biển báo, hộ lan...

Dự án có 3 nút giao là nút giao quốc lộ 80, nút giao đường tỉnh 908 và Chà Và. Đến nay, các nút giao đã hoàn thành dỡ tải, các nhà thầu đã thi công nền đường, các lớp mặt đường đạt 50% khối lượng.

Về công tác huy động vật liệu, ông Thi cho biết, dự án vẫn còn thiếu gần 95.000m3 cát (riêng tuyến chính còn hơn 20.000m3); cấp phối đá dăm còn thiếu 67.300m3 (riêng tuyến chính thiếu 27.300m3); đất đắp bao còn thiếu 110.000m3 (riêng tuyến chính còn thiếu 18.000m3).

Mặc dù các đơn vị đã chủ động tập kết vật liệu đủ theo kế hoạch, tuy nhiên do quá trình thi công hao hụt vật liệu lớn và một số đoạn nền đường lún hơn so với dự kiến nên dẫn đến thiếu vật liệu.

Về công tác huy động nhân lực, thiết bị, hiện nay trên công trường có hơn 1.000 nhân công, cán bộ kỹ thuật, hơn 500 đầu máy móc thiết bị, với số lượng thiết bị hiện có thì đã đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên thiết bị các đơn vị thường xuyên hư hỏng, chậm sửa chữa nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Cận ngày về đích vẫn thiếu gần 95.000m3 cát - 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm việc với Ban QLDA Mỹ Thuận, nhà thầu cùng địa phương có tuyến cao tốc đi ngang tại Tỉnh ủy Vĩnh Long (Ảnh: Bảo Kỳ).

Làm "3 ca, 4 kíp", đưa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích cuối năm

Qua khảo sát, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Ban QLDA, nhà thầu, tư vấn, giám sát,… trong quá trình triển khai dự án còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức nhưng các nhà thầu đã hết sức cố gắng vượt qua để từng bước tiến về đích và phấn đấu hoàn thành theo thời gian mà Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo.

Theo Bộ trưởng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải hoàn thành trước ngày 31/12. Do đó, thời gian còn lại của dự án không còn nhiều, chậm nhất ngày 25/12 phải hoàn thành đồng bộ cả tuyến chính, đường gom, đường dân sinh.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Cận ngày về đích vẫn thiếu gần 95.000m3 cát - 3

Các đơn vị thi công đang tăng tốc để cao tốc kịp về đích trước ngày 31/12 (Ảnh: Bảo Kỳ).

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thời gian về đích đã cận kề, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, trong đó có vấn đề cát đắp. Bộ trưởng đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục hỗ trợ cho các nhà thầu và đề nghị các địa phương tiếp tục hỗ trợ nguồn cung vật liệu và ưu tiên cho dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ vì tiến độ rất gấp.

"Chúng ta không có thời gian để chờ đợi nữa, nếu tiếp tục thi công như trước đây chắc chắn sẽ không đạt tiến độ yêu cầu. Do đó Ban QLDA Mỹ Thuận và nhà thầu phải cùng nhau tháo gỡ khó khăn.

Nhà thầu phải tập trung máy móc, tài chính và thi công 3 ca, 4 kíp. Khi chúng ta làm nhanh, làm nhiều sẽ có những sai số, do đó tư vấn giám sát phải tăng cường thực hiện nhiệm vụ trong việc giám sát chất lượng và công tác nghiệm thu thanh toán.

Các bên phải phối hợp nhịp nhàng, Ban QLDA Mỹ Thuận phải hỗ trợ tối đa cho nhà thầu để đảm bảo mốc tiến độ như cam kết", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu phải tăng cường tạm ứng, đẩy nhanh thủ tục thanh toán, đặc biệt là các nhà thầu đang gặp khó về tài chính. Trên quy định chung, Ban QLDA Mỹ Thuận phải rà soát các hệ số trượt giá để có những định mức phù hợp, hài hòa. Đồng thời phải triển khai thi công cả tuyến chính và đường gom dân sinh để khi dự án hoàn thành không làm ảnh hưởng đến người dân.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 22,97km, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng, đi qua địa bàn huyện Bình Tân, Long Hồ, thị xã Bình Minh, TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) và huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Cận ngày về đích vẫn thiếu gần 95.000m3 cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO