Cannes 2023: Giới phê bình quốc tế khen phim mới của Trần Anh Hùng

Minh Anh (Vietnam+)| 25/05/2023 16:28

Phim được giới phê bình, khách mời Liên hoan phim Cannes vỗ tay liên tục trong 7 phút, các trang báo tiếng Anh có danh tiếng khen về phong cách duy mỹ, chấm điểm "cà chua tươi" trên Rotten Tomatoes.

Cannes 2023: Gioi phe binh quoc te khen phim moi cua Tran Anh Hung hinh anh 1Gia đình đạo diễn Trần Anh Hùng cùng hai con, nữ diễn viên Juliette Binoche (thứ hai từ phải sang). (Ảnh: AFP)

Bộ phim "La Passion de Dodin Bouffant" (tạm dịch: Đam mê của Dodin Bouffant, đạo diễn Trần Anh Hùng) đã nhận về tràng vỗ tay kéo dài 7 phút sau buổi công chiếu tại Cannes tối 24/5 - theo giờ Pháp.

Báo chí quốc tế dành nhiều lời khen, ca ngợi phong cách duy mỹ và những cảm giác tinh tế, đa giác quan mà bộ phim tạo nên. Trên chuyên trang Rotten Tomatoes, 4 cây bút uy tín của các tờ báo, trang tin lớn như Hollywood Reporter, Times (UK), Variety và Guardian đều chấm điểm "cà chua tươi" (điểm tích cực).

Cây bút Jordan Mintzer (Hollywood Reporter) ví bộ phim như một bức tranh tuyệt đẹp mà người ta có thể "bỏ vào bụng." Ông viết: Phim đã khắc họa cảm giác ngon lành từ các món ăn, giống như một bức tranh ăn được, kết hợp kỳ quan ẩm thực với câu chuyện tình như cổ tích đầy xúc động của tuổi trung niên.

Trong khi đó, nhà báo Ed Potton (Tờ Times - UK) viết: Máy quay ngưng lại ở đồ ăn còn nhiều hơn đầu bếp; âm thanh duy nhất là tiếng bong bóng sủi trên chảo đồng, tiếng gõ của giày trên sàn đá và tiếng hót của chim chóc ngoài vườn. "Đây là khi chất Pháp được 'vặn' lên mức 11," Ed Potton nhận xét. Cùng quan điểm, cây bút Peter Bradshaw (The Guardian) thì cho rằng có một sự tinh tế và đầy quyến rũ ở bộ phim.

Trên trang của Screen Daily, nhà phê bình Tim Grierson nhận xét những món ăn được quay một cách tinh xảo, nhưng bộ phim đầy tinh tế này còn mời chúng ta nhìn xa hơn để thưởng thức thú vui thường ngày - những thứ mà chúng ta có thể đã coi nhẹ.

Cannes 2023: Gioi phe binh quoc te khen phim moi cua Tran Anh Hung hinh anh 2Cảnh phim ''The passion of Dodin Bouffant'' với cặp diễn viên Benoit Magimel (giữa) and Juliette Binoche (phải). (Ảnh: Đoàn phim cung cấp) 

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến nhận xét hai chiều, vừa khen vừa chê. Như trang Deadline nhận xét: Câu chuyện tình cảm có tông màu vàng be cordon-bleu của Trần Anh Hùng khá là kém đầy đặn. Nội dung bộ phim giúp làm rõ hơn là làm dày, song bằng cách nào đó, chính bản chất đơn sắc của cốt truyện đã thành công trong việc khơi gợi cảm giác ở người xem.

Cây bút kỳ cựu Guy Lodge (Variety) cũng có nhận xét tương tự về nội dung, cốt truyện, nhưng đánh giá cao cảm giác và thẩm mỹ phim. Ông viết: "'The Pot au Feu' không dành cho tất cả mọi người, và điều đó ổn thôi" ("The Pot au Feu" là tên gọi cũ của phim). Trong bài phê bình, ông nói thêm rằng trong bộ phim, thức ăn là chủ đề, mục tiêu và động cơ thúc đẩy câu chuyện tình yêu. Dù có cốt truyện sơ sài nhưng tác phẩm vẫn cực kỳ quyến rũ.

Sau tràng pháo tay kéo dài 7 phút, đạo diễn 61 tuổi xúc động phát biểu: "Thật quá tuyệt vời, tôi không biết nói gì nữa. Đây là một cơ hội xuất sắc khi được làm việc với Juliette Binoche và những người khác. Là một nhà làm phim, tôi được 'sinh ra' chính tại đây - Cannes - vào 30 năm trước với 'Mùi đu đủ xanh.' Lúc đó bộ phim được chiếu ngay phòng bên cạnh. Tôi đã rất xúc động khi nghe tiếng Việt được phát lên tại liên hoan phim. Không có lời nào có thể mô tả cảm xúc của tôi. Và tối nay là tiếng Pháp, trong phòng chiếu lộng lẫy này. Bộ phim này là lời khẳng định tình yêu của tôi với nước Pháp và tinh thần Pháp. Xin cảm ơn rất nhiều."

Cannes 2023: Gioi phe binh quoc te khen phim moi cua Tran Anh Hung hinh anh 3Đạo diễn Trần Anh Hùng phát biểu và gửi lời cảm ơn sau màn vỗ tay dài 7 phút của khán giả tại buổi công chiếu. (Ảnh chụp màn hình)

"The passion of Dodin Bouffant" có tựa tiếng Pháp "La passion de Dodin Bouffant," là 1 trong 21 phim tranh giải thưởng Cành cọ Vàng danh giá tại Liên hoan phim Cannes 2023. Tác phẩm điện ảnh dựa trên cuốn tiểu thuyết "La vie et la Passion de Dodin-Bouffant, Gourmet" (tạm dịch: Đam mê của Dodin Bouffant, một người sành ăn) của Marvel Rouff. Ông là một nhà văn có tiếng, chuyên về ẩm thực.

Phim lấy bối cảnh Pháp ở thế kỷ 19, kể câu chuyện của nhân vật Dodin (Benoit Magimel) - một chuyên gia ẩm thực, một người sành ăn và Eugenie (Juliette Binoche) - một đầu bếp đáng kính. Sau 20 năm quen biết, hai nhân vật phát triển mối quan hệ theo hướng lãng mạn. Tuy nhiên khi nữ đầu bếp ngỏ ý muốn kết hôn, Dodin lại không muốn như vậy và bắt đầu nấu cho cô ăn.

Minh Anh (Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cannes 2023: Giới phê bình quốc tế khen phim mới của Trần Anh Hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO