Cảnh tượng hiếm gặp: 20 con sư tử dàn hàng ngang uống nước

Minh Khôi| 10/07/2023 14:07

Đàn sư tử 20 con chen nhau uống nước ở sông Sand, thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên MalaMala, Nam Phi, tạo nên một hình ảnh thú vị.

Thú vị cảnh tượng 20 con sư tử cùng nhau uống nước dưới bờ sông (Video: LastestSightings).

Nadav Ossendryver, người sáng lập của tổ chức LatestSightings, mới đây đã ghi lại được khoảnh khắc "đẹp tựa tranh vẽ", khi 20 con sư tử cùng nhau xếp hàng ngang để uống nước tại một dòng sông.

"Đó là buổi sáng cuối cùng của chúng tôi tại Khu bảo tồn MalaMala", Ossendryver kể lại. "Mọi thứ rất đỗi bình thường, chẳng có gì đặc biệt. Chúng tôi lần theo dấu vết của những con báo hoa mai, nhưng đã không thể bắt gặp chúng".

Khi Ossendryver và nhóm du khách bắt đầu quay trở lại trại, tình cờ họ bắt gặp cảnh tượng đáng kinh ngạc, và hoàn toàn không có trong kịch bản.

"Điều bất ngờ đã xảy ra. Mọi thứ bắt đầu khi một gia đình voi đang tắm ở sông Sand. Đây vốn dĩ là một cảnh tượng khá phổ biến, nhưng chúng tôi quyết định sẽ dừng lại để xem những chú voi chơi đùa", Ossendryver kể lại.

Cảnh tượng hiếm gặp: 20 con sư tử dàn hàng ngang uống nước - 1

Con sư tử đầu tiên tới uống nước bên bờ sông (Ảnh: Nadav Ossendryver).

"Và sau đó, mọi thứ diễn ra như thể nó đã được lên kịch bản", Ossendryver thích thú cho biết. "Những con sư tử xuất hiện, và chúng bắt đầu tiến tới bờ sông để uống nước".

"Tôi biết chúng", Ossendryver nói. "Đó là đàn sư tử Kambula nổi tiếng với đúng 20 thành viên.

Theo lời kể của người sáng lập của tổ chức LatestSightings, họ bắt đầu hy vọng rằng tất cả những con sư tử sẽ cùng nhau xếp thẳng hàng để uống nước. Quả thực, lời cầu nguyện đó đã trở thành hiện thực.

"Mọi thứ thật diễn ra hoàn hảo", ông cho biết. "Tất cả 20 con sư tử xếp hàng một cách hoàn hảo trước mặt chúng tôi. Chúng uống nước tại một nhánh của dòng sông".

Đoạn clip ghi lại cảnh tượng này đã được đăng tải lên YouTube từ ngày 5/7. Đến nay, nó đã thu hút được hơn 1 triệu lượt xem và hàng trăm bình luận. Nhiều người đã bày tỏ sự kinh ngạc trước số lượng cực đông của đàn sư tử này.

Cảnh tượng hiếm gặp: 20 con sư tử dàn hàng ngang uống nước - 2

Hình ảnh ghi lại đàn gồm 20 con sư tử cùng nhau uống nước bên bờ sông (Ảnh: Nadav Ossendryver).

Trong văn hóa phương Tây, sư tử được mệnh danh là "chúa tể rừng xanh" hay "vua của muôn thú". Chúng là loài đi săn cực kỳ thành công, nhờ cấu trúc bầy đàn bền vững, và làm mọi thứ cùng nhau.

Bộ lông màu cát của sư tử hòa lẫn một cách tuyệt vời với màu của những đồng cỏ xavan, giúp chúng trở thành bậc thầy ngụy trang.

Trong bầy sư tử, con đực luôn to và mạnh hơn con cái. Chúng đồng thời có ngoại hình khác biệt với đầu rộng hơn và bờm nổi bật, bao phủ phần lớn đầu, cổ, vai và ngực.

Cả sư tử đực và cái đều đủ khả năng để bảo vệ đàn trước những kẻ xâm nhập, nhưng sư tử đực thích hợp hơn cho mục đích này nhờ vào cấu trúc cơ thể dường như sinh ra là để chiến đấu.

Khi săn mồi hay tự vệ, sư tử không bao giờ đơn độc. Chúng thích hoạt động theo một nhóm nhỏ và dùng kỹ năng, sức mạnh, tốc độ để hạ gục đối thủ.

Cuộc săn của sư tử thường không mất nhiều thời gian và rất uy lực. Khi săn mồi đơn lẻ, chúng giết chết con mồi bằng cách cắn vào cổ để làm gãy xương, hay tổn thương hệ tuần hoàn máu.

Những con sư tử đực sẽ được ăn mồi đầu tiên, kế tiếp là những con cái và sau cùng là các con non.

Trái với suy nghĩ "ưu tiên con cái", xã hội sư tử trên thực tế lại khiến đàn con phải chịu đựng nhiều nhất khi thức ăn trở nên khan hiếm, bên cạnh những con sư tử đã già và chịu thương tật.

Trong nhiều trường hợp, chúng có thể chỉ sống được bằng thức ăn thừa.

Cảnh tượng hiếm gặp: 20 con sư tử dàn hàng ngang uống nước - 3

Sư tử đực thích hợp hơn cho mục đích chiến đấu nhờ vào cấu trúc cơ thể to lớn, nhiều cơ bắp, bộ lông dày (Ảnh: Getty).

Cho tới cuối Kỷ Pleistocene (khoảng 10.000 năm trước) sư tử là động vật có vú phân bố rộng thứ 2 chỉ sau con người. Chúng sống ở hầu khắp các châu lục, điển hình như châu Phi. Tại lục địa Á-Âu, sư tử có thể bắt gặp từ miền Tây Âu tới Ấn Độ. Tại châu Mỹ, chúng bao phủ từ Yukon tới Peru.

Dẫu vậy, từ năm 1996, sư tử bất ngờ được xếp ở mức sắp nguy cấp trong thang sách Đỏ IUCN. Các tài liệu cho biết quần thể loài này ở châu Phi đã bị sụt giảm khoảng 43% từ những năm đầu thập niên 1990.

Nguyên nhân chính của sự suy giảm này bao gồm bệnh tật và sự can thiệp của con người. Trong đó, việc đánh mất môi trường sống và xung đột với con người được coi là mối đe dọa quan trọng nhất đối với loài mèo lớn này.

Bài liên quan
  • Sư tử rình bắt báo hoa mai từ phía sau
    Cuộc chạm trán thú vị giữa một con sư tử và báo hoa mai trong khu bảo tồn thiên nhiên Masai Mara, Kenya, lọt vào ống kính máy quay của hướng dẫn viên du lịch Tirason Maurice.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh tượng hiếm gặp: 20 con sư tử dàn hàng ngang uống nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO