Cảnh sống bám trụ bên dòng kênh Hàng Bàng ô nhiễm ở TPHCM

18/08/2023 11:50

Sau gần 10 năm thi công, dự án "Cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực kênh Hàng Bàng" qua quận 5 và 6 vẫn chưa hoàn thành. Người dân ngán ngẩm với mùi hôi và rác thải.

Cảnh sống bám trụ bên dòng kênh Hàng Bàng ô nhiễm ở TPHCM - 1

Dự án "Cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực kênh Hàng Bàng" qua địa bàn quận 5 và 6 (TPHCM) được chia làm 3 giai đoạn. Sau gần 10 năm thực hiện, chỉ giai đoạn 1 của dự án hoàn thành. Giai đoạn 2 vẫn đang dang dở, giai đoạn 3 chưa được thực hiện.

Cảnh sống bám trụ bên dòng kênh Hàng Bàng ô nhiễm ở TPHCM - 2

Ở giai đoạn 2 của dự án, đoạn kênh từ đường Phạm Đình Hổ đến Chu Văn An (quận 6) đã có nhiều hộ chấp nhận bồi thường và di dời. Những căn nhà sau khi bàn giao đã được tháo dỡ, chỉ còn lại 4 bức tường. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng để thi công dự án.

Cảnh sống bám trụ bên dòng kênh Hàng Bàng ô nhiễm ở TPHCM - 3

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, dòng nước ô nhiễm, bóc mùi hôi thối gần chục năm nay khiến người dân ngán ngẩm. Chạy dọc đường Bãi Sậy (quận 6, TPHCM), không khó để bắt gặp hình ảnh dòng nước đen kịt, rác thải sinh hoạt trôi nổi trên dòng kênh Hàng Bàng.

Cảnh sống bám trụ bên dòng kênh Hàng Bàng ô nhiễm ở TPHCM - 4

Một căn nhà có mặt tiền đường Phan Văn Khỏe (quận 6, TPHCM) thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng để thi công dự án cải tạo kênh Hàng Bàng. Hiện trạng căn nhà như đang bị "nuốt chửng" bởi rác thải.

Cảnh sống bám trụ bên dòng kênh Hàng Bàng ô nhiễm ở TPHCM - 5

Đời sống sinh hoạt của những hộ dân bám trụ ở dự án gắn liền với cảnh ô nhiễm tại con kênh này. Trẻ em vui chơi trên dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối.

Cảnh sống bám trụ bên dòng kênh Hàng Bàng ô nhiễm ở TPHCM - 6

"Những hôm nắng to, mùi hôi bốc lên từ con kênh này rất khủng khiếp. Vợ chồng tôi phải làm đủ mọi cách để giảm bớt mùi hôi", ông Hà Huy Tường (85 tuổi) chia sẻ.

Cảnh sống bám trụ bên dòng kênh Hàng Bàng ô nhiễm ở TPHCM - 7

Tương tự, căn nhà của bà Muối (66 tuổi) cũng chịu cảnh ô nhiễm gần 10 năm nay. Bà cho biết, mặc dù sống cạnh dòng kênh ô nhiễm nhưng bà vẫn mong muốn được ở lại với căn nhà này.
"Ở đây tuy phải sống chung với cảnh ô nhiễm nhưng vì nhà gần chợ, nên cứ mở mắt ra, bán vài món lặt vặt cũng đủ để trang trải cuộc sống", bà Muối nói.

Cảnh sống bám trụ bên dòng kênh Hàng Bàng ô nhiễm ở TPHCM - 8

Hiện tại dự án đang thi công giai đoạn 2 từ đường Phạm Đình Hổ đến kênh Vạn Tượng, nhưng tiến độ đang bị chậm do vướng giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 2 có tổng chiều dài 500m, có 344 trường hợp bị ảnh hưởng nằm trên địa bàn phường 1 và phường 2, thuộc quận 6.

Cảnh sống bám trụ bên dòng kênh Hàng Bàng ô nhiễm ở TPHCM - 9

Trong dự án, riêng phần nằm trên địa bàn quận 6, phạm vi thu hồi đất dọc đường Phan Văn Khỏe - Bãi Sậy (từ Lò Gốm đến Ngô Nhân Tịnh) có tổng chiều dài 1.452m, kinh phí bồi thường dự kiến hơn 2.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên hiện nay, giai đoạn 2 của dự án dang dở do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Các hộ không đồng ý di dời cho rằng giá bồi thường thấp, không đủ tiền mua nhà có vị trí tương ứng.

Cảnh sống bám trụ bên dòng kênh Hàng Bàng ô nhiễm ở TPHCM - 10

Cuộc sống trong khu vực chưa giải tỏa nhiều bất tiện bởi rác thải, mùi hôi, ruồi muỗi và chuột. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn cố gắng bám trụ với mong muốn có mức giá bồi thường hợp lý hơn.

Cảnh sống bám trụ bên dòng kênh Hàng Bàng ô nhiễm ở TPHCM - 11

Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thiện, nay là công viên nơi người dân vui chơi, hóng mát. Nhiều người kỳ vọng dự án sớm hoàn thành 2 giai đoạn còn lại để cải thiện tình trạng ô nhiễm, tạo cảnh quan, ổn định cuộc sống.

Cảnh sống bám trụ bên dòng kênh Hàng Bàng ô nhiễm ở TPHCM - 12

Giai đoạn 3 (đoạn từ đường Phạm Đình Hổ đến đường Minh Phụng) có 391 trường hợp ảnh hưởng bị giải tỏa. Tổng chi phí đền bù dự kiến 2.100 tỷ đồng, đến nay giai đoạn này chưa thực hiện.

Trước đây, kênh Hàng Bàng là một trong những tuyến đường thủy huyết mạch của khu vực Chợ Lớn. Những năm cuối thế kỷ 20, do dòng kênh bị ô nhiễm nên TPHCM đã cho lắp đặt cống hộp đoạn giữa của kênh. Năm 2015, UBND TPHCM triển khai đào lại toàn bộ kênh để khơi thông dòng chảy, điều tiết nước, chống ngập.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sống bám trụ bên dòng kênh Hàng Bàng ô nhiễm ở TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO