Cảnh sát Mỹ thừa nhận sai lầm trong vụ xả súng trường tiểu học Robb

28/05/2022 16:36

Học sinh trường tiểu học Robb đã gọi gần 10 cuộc gọi 911 cầu xin cảnh sát can thiệp khi khoảng 20 sĩ quan đợi ở hành lang gần một giờ trước khi vào tiêu diệt kẻ xả súng.

Cảnh sát Mỹ thừa nhận sai lầm trong vụ xả súng trường tiểu học Robb
Tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng trường tiểu học Robb ngoài tòa án ở Uvalde, Texas, Mỹ. Ảnh: AFP

Học sinh gọi hàng chục cuộc cầu xin cảnh sát xông vào

Đại tá Steven McCraw, Giám đốc Sở An toàn Công cộng Texas thông tin ngày 27.5, ít nhất 2 trẻ em đã gọi điện khẩn cấp từ một phòng học lớp 4 sau khi nam thanh niên 18 tuổi Salvador Ramos mang súng trường bán tự động AR-15 xông vào lớp học hôm 24.5.

Kẻ xả súng Ramos đã lái xe đến trường tiểu học Robb từ nhà riêng sau khi bắn và làm bà y bị thương. Tên này tiếp tục giết chết 19 trẻ em và 2 giáo viên trong vụ xả súng trường học chết chóc nhất ở Mỹ trong gần một thập kỷ.

"Hắn ta đang ở phòng 112" - một bé gái nói nhỏ qua điện thoại lúc 12h03. Tuy nhiên, phải hơn 45 phút sau đó, một đội chiến thuật do lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ dẫn đầu xông vào lớp học và kết thúc cuộc bao vây.

Vào thời điểm đó, chỉ huy tại chỗ, cảnh sát trưởng học khu của cơ quan cảnh sát Uvalde, Texas, tin rằng Ramos đã bị chặn ở bên trong và không còn nguy hiểm ngay với trẻ em, qua đó lực lượng cảnh sát có thời gian chuẩn bị, ông McCraw nói.

"Đó không phải là quyết định đúng đắn. Đó là một quyết định sai lầm" - ông thừa nhận.

Tiết lộ mới nhất về diễn biến vụ xả súng trường học ở Uvalde đã tác động mạnh tới công chúng, kể cả các quan chức công bố tình hình, Reuters cho hay.

Ông McGraw nghẹn ngào nói: "Chúng tôi ở đây để báo cáo sự thật, không phải để bảo vệ những gì đã làm hoặc những hành động đã thực hiện".

Quan chức này cho biết, một số học sinh 9 và 10 tuổi bị mắc kẹt với tay súng đã sống sót sau vụ thảm sát, trong đó có ít nhất 2 học sinh đã gọi 911.

Đại tá Steven McCraw, Giám đốc Sở An toàn Công cộng Texas thông tin ngày 27.5 về vụ xả súng trường tiểu học. Ảnh: AFP
Đại tá Steven McCraw, Giám đốc Sở An toàn Công cộng Texas thông tin ngày 27.5 về vụ xả súng trường tiểu học. Ảnh: AFP

Có ít nhất 8 cuộc gọi từ các lớp học tới 911 trong khoảng thời gian từ 12h03 phút - nửa tiếng sau khi Ramos bước vào tòa nhà đầu tiên, tới 12h50 phút - khi các đặc nhiệm lực lượng Tuần tra Biên giới và cảnh sát ập vào tiêu diệt Ramos.

Ông McCraw không rõ các sĩ quan tại hiện trường có biết về những cuộc gọi đó trong khi họ đang chờ đợi hay không.

Một bé gái mà ông McCraw không xác định danh tính đã gọi vào lúc 12h16, nói với cảnh sát rằng vẫn còn "8-9" học sinh còn sống, đại tá McCraw cho hay. Có 3 phát súng đã được nghe thấy trong một cuộc gọi khác lúc 12h21.

Bé gái thực hiện cuộc gọi lúc 12h43 nói với người trực tổng đài: "Làm ơn gửi cảnh sát ngay" và thực hiện một cuộc gọi khác vào 4 phút sau đó.

Theo ông McCraw, các sĩ quan đã di chuyển trong 3 phút sau cuộc gọi cuối cùng đó, khi đội chiến thuật sử dụng chìa khóa của người gác cổng để mở cửa lớp học bị khóa.

Những cơ hội vàng bị bỏ lỡ

Một số sĩ quan đã đấu súng với Ramos ngay sau khi tên này bước vào khuôn viên trường tiểu học Robb lúc 11h33 sáng. Vào thời điểm đó, có 2 sĩ quan bị đạn sượt qua và phải ẩn nấp.

Có tới 19 cảnh sát ở hành lang vào lúc 12h03 khi cuộc gọi 911 đầu tiên từ bên trong lớp học được nhận, ông McCraw thông tin.

Các video xuất hiện ngày 26.5 cho thấy các phụ huynh bên ngoài trường học rất sốt ruột, thúc giục cảnh sát xông vào tòa nhà khiến cảnh sát phải khống chế một số phụ huynh.

Ông McCraw thừa nhận, các quy tắc thực thi pháp luật tiêu chuẩn kêu gọi cảnh sát đối đầu với  phần tử xả súng trường học mà không trì hoãn hay đợi lực lượng dự phòng hoặc chờ thêm vũ khí.

Các chuyên gia y tế cũng thường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sơ tán bệnh nhân bị thương nặng đến trung tâm chấn thương trong vòng 60 phút - điều mà các bác sĩ cấp cứu gọi là "giờ vàng" - để cứu sống người bệnh.

Theo Reuters, ông McCraw cũng mô tả những khoảnh khắc khác có thể ngăn cản được Ramos. Ví dụ, một sĩ quan ở trường học phản ứng với cuộc gọi báo một người đàn ông có vũ trang đâm xe ở nhà tang lễ bên kia đường, đã lái xe đi qua Ramos vào thời điểm tên này cúi xuống bên cạnh một chiếc xe trong khuôn viên trường học.

Cảnh sát cho biết, Ramos đã bắn vào 2 người đứng bên ngoài trước khi phá hàng rào vào sân trường.

Ông McCraw lưu ý, cánh cửa mà Ramos vào tòa nhà đã bị mở một giáo viên mở, vi phạm chính sách an ninh của học khu.

Việc cơ quan thực thi pháp luật địa phương tiết lộ sự chậm trễ trong việc truy bắt tay súng có trang bị súng trường bán tự động được công bố vào thời điểm nhóm vận động bảo vệ quyền sử dụng súng hàng đầu nước Mỹ, Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) khai mạc đại hội thường niên ở Houston.

Vụ xả súng trường học ở Texas cũng xảy ra 10 ngày sau một vụ xả súng ở Buffalo, New York khiến 10 người thiệt mạng.

Các nhà điều tra vẫn đang tìm hiểu động cơ của vụ xả súng trường học mới nhất. Ramos, là một học sinh trung học bỏ học, không có tiền án tiền sự và không có tiền sử bệnh tâm thần.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Cảnh sát Mỹ thừa nhận sai lầm trong vụ xả súng trường tiểu học Robb
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO