Cảnh sát giao thông có được hóa trang để 'bắn' tốc độ xe vi phạm?

13/09/2023 09:00

Từ ngày 15/9 Thông tư 32 của Bộ Công an có hiệu lực thi hành. Nhiều người băn khoăn những quy định mới có cho phép lực lượng CSGT hóa trang để tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là bắn tốc độ các phương tiện tham gia giao thông?

Từ 15/9, Thông tư 32/2023 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT có hiệu lực.

Thông tư này, có quy định một số trường hợp CSGT được hóa trang để tuần tra, kiểm soát trong một số trường hợp.

Nhiều người tỏ ra băn khoăn khi CSGT có được hóa trang để "bắn" tốc độ xe vi phạm?

Liên quan đến băn khoăn này, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết, tổ CSGT được bố trí một bộ phận cán bộ hóa trang (mặc thường phục), phối hợp với bộ phận cán bộ tuần tra, kiểm soát công khai theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến, địa bàn được phân công.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT)

Các trường hợp tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang gồm: Sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đấu tranh phòng, chống tội phạm; tình hình an ninh, trật tự hoặc trật tự, an toàn giao thông đường bộ phức tạp.

Điều kiện tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang: Phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được cấp có thẩm quyền ban hành. Nội dung kế hoạch phải nêu rõ phương pháp thực hiện; lực lượng; trang phục; phương thức liên lạc, thời gian, tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát; phương tiện giao thông; phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; vũ khí, công cụ hỗ trợ và phương tiện kỹ thuật khác được sử dụng để tuần tra, kiểm soát.

Lực lượng CSGT hóa trang bắn tốc độ phương tiện

Bộ phận cán bộ hóa trang có nhiệm vụ trực tiếp quan sát, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát tình hình trật tự, an toàn giao thông, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác; khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý theo quy định.

Như vậy, khi được cấp có thẩm quyền phân công thì lực lượng CSGT hoàn toàn có quyền hóa trang để "bắn" tốc độ xe vi phạm.

CSGT hóa trang có được xử lý vi phạm?

Cũng theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, lực lượng CSGT hóa trang khi đi làm phải có chương trình, kế hoạch cụ thể, được cấp thẩm quyền phê duyệt. CSGT hóa trang phải phối hợp với bộ phận cán bộ tuần tra, kiểm soát công khai.

CSGT hóa trang chỉ có nhiệm vụ là sử dụng kỹ thuật nghiệp vụ để giám sát, phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng CSGT hóa trang chỉ làm nhiệm vụ phát hiện vi phạm

Khi phát hiện, CSGT hóa trang không trực tiếp xử lý vi phạm mà phải thông báo ngay cho lực lượng CSGT công khai để dừng xe và xử lý.

Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm nghiêm trọng, nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nguy hiểm thì CSGT hóa trang phải sử dụng giấy chứng minh Công an nhân dân để thông báo, vận động nhân dân phối hợp, ngăn chặn ngay hành vi vi phạm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát giao thông có được hóa trang để 'bắn' tốc độ xe vi phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO