Cảnh sát Bỉ tiêu diệt kẻ giết hai cổ động viên Thụy Điển

Bình An| 18/10/2023 13:04

Sau khi nổ súng bắn chết hai cổ động viên Thụy Điển, Abdesalem đã phát một video tuyên bố ‘chiến đấu vì Thượng đế’ rồi lẩn trốn. Ít giờ sau hắn bị cảnh sát Bỉ tiêu diệt.

‘Chiến đấu vì Thượng đế’

Các hãng truyền thông Bỉ và châu Âu đồng loạt đưa tin cảnh sát Bỉ đã tiêu diệt kẻ đã nổ súng bắn chết hai cổ động viên Thụy Điển khi trận Bỉ - Thụy Điển thuộc vòng loại EURO 2024 đang diễn ra.

Nghi phạm được xác định tên Abdesalem Lassoued, 45 tuổi, mang quốc tịch Tunisia . Ngay sau khi nổ súng, y nhanh chóng bỏ trốn. Hình ảnh từ các camera cho thấy kẻ sát nhân mặc áo khoác màu cam, đội nón bảo hiểm trắng và phóng xe máy qua các con phố.

man_11zon.jpg
Chân dung Abdesalem Lassoued.

Ít phút sau hắn thực hiện một video và phát lên mạng, nội dung thừa nhận hành vi giết hai ngươi Thụy Điển và cho rằng đây là hành động ‘chiến đấu vì Thượng đế’. Ngoài ra, nghi phạm cũng từng chia sẻ một tin nhắn trên Facebook đề cập đến vụ sát hại Wadea Al-Fayoume, một cậu bé người Palestine thiệt mạng trong một cuộc tấn công chống người Hồi giáo ở Mỹ.

hung-thu-xa-sung-khien-tran-bi-vs-thuy-dien-phai-huy-bi-ban-ha-2.jpg
Hình ảnh  Abdesalem Lassoued bỏ trốn sau khi nổ súng giết chết hai cổ động viên Thụy Điển. Ảnh: Daily Mail

Theo BBC, cảnh sát Bỉ sau đó nhận được tin báo của một nhân chứng cho biết vừa nhìn thấy nghi phạm trong một quán cà phê gần nơi ở của anh ta, tay cầm khẩu súng và mang theo một túi xách. Con phố nơi có quán cà phê ở khu Schaerbeek thuộc trung tâm Brussels đã bị phong tỏa đã được cảnh sát Bỉ phong tỏa ngay lập tức với đầy đủ vũ khí hiện đại.

ap23289701500621_11zon.jpg
Khu vực quán cà phê nơi Abdesalem Lassoued lẩn trốn và bị cảnh sát tiêu diệt. Ảnh: Daily Mail

Sau khoảng vài giờ lẩn trốn, cảnh sát Bỉ đã xác định được nơi ở của Abdesalem Lassoued và tiêu diệt. Bộ trưởng Nội vụ Bỉ, Annelis Verlinden xác nhận trên đài truyền hình VRT rằng khẩu súng trường tự động mà cảnh sát tìm thấy trên thi thể nghi phạm, trùng hợp với loại vũ khí đã sử dụng trong vụ tấn công kinh hoàng nói trên.

Hung thủ đã từng tham gia các hoạt động khủng bố

Một quan chức thuộc cơ quan tị nạn của Bỉ là Nicole de Moor cho biết Abdesalem Lassoued đã nộp đơn xin tị nạn tại Bỉ từ tháng 11/2019 nhưng bị từ chối. Hắn sống chui lủi ở khắp nơi để tránh bị trục xuất. Tháng 2/2021, Abdesalem Lassoued bị xóa tên khỏi dữ liệu đăng ký công dân quốc gia và được thông báo phải rời khỏi Bỉ.

heqr2mf6sjnjxjmiorwrugftzu_11zon.jpg
Buổi sáng sau trận Bỉ - Thụy Điển, nhiều khu vực ở Brussels được cảnh sát phong tỏa.

Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Vincent Van Quickenborne cũng xác nhận Abdesalem Lassoued bị coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, bị nghi ngờ buôn người và tham gia các hoạt động khủng bố. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo gọi vụ tấn công trên là “một hành động khủng bố đau lòng” trong cuộc họp báo.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển đã gửi một tin nhắn tới công dân của họ ở Bỉ vào sáng hôm sau trận đấu, kêu gọi cảnh giác và khuyến cáo người Thụy Điển ở nước ngoài cần cẩn trọng. Thủ tướng nước này Ulf Kristersson cho biết: “Mọi thứ cho thấy đây là một cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Thụy Điển và công dân Thụy Điển”.

skysports-sweden-belgium_6323801.jpg
Các cổ động viên Thụy Điển hoảng sợ khi nghe tin hai đồng hương bị giết hại.

Thụy Điển đã nâng mức cảnh báo đe dọa khủng bố lên mức cao vào tháng 8/2023 sau một loạt vụ đốt Kinh Qur'an gây ra các cuộc biểu tình và lên án của một số quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi. Dư âm của vụ việc này được xem là đã tác động đến ý chí phạm tội của Abdesalem Lassoued khiến y ‘chiến đấu vì Thượng đế’.

UEFA đã quyết định dành một phút mặc niệm tại tất cả các trận đấu vòng loại Euro 2024 để tưởng nhớ những người thiệt mạng ở Brussels.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát Bỉ tiêu diệt kẻ giết hai cổ động viên Thụy Điển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO