Canh 'bu bu' có gì mà gây sốt cõi mạng?

Ngọc Ánh (T/H)| 26/01/2024 11:05

Những ngày vừa qua, dân tình được một phen "hú hồn" khi trên MXH xuất hiện video chia sẻ món canh 'bu bu' đặc sản của miền núi do một tiktoker chia sẻ.

Khi video này được đăng tải, có nhiều người không khỏi thắc mắc rằng nòng nọc có thật sự ăn được không. Cùng tò mò không biết ăn vào sẽ có hương vị như thế nào và có khác diệt gì so với những loại nòng nọc khác.

Theo như chủ video chia sẻ thì đây là con bu bu - một loại nòng nọc sinh trưởng ở những con suối thuộc các dân tộc ít người miền núi.

Chủ kênh cũng chia sẻ là thịt con bu bu khác nòng nọc thông thường vì con bu bu khá lành tính. Tuy nhiên, không phải nòng nọc nào cũng là bu bu . Nếu ăn phải nòng nọc của cóc thì sẽ bị nhiễm độc. Chính vì vậy nếu không biết tường tận về loài này thì tuyệt đối không nên liều lĩnh làm thử vì rất dễ gây ra hậu quả khó lường.

da284672-4f54-4db4-98bb-f826f365f55a.jpeg

Con bu bu sau khi được mang về vẫn còn tươi để trong một thao nước đầy. Sau đó, Tiktoker đi hái lá đắng, hành tím và cây sả để mang về sơ chế. Đối với những con bu bu nhỏ thì không cần phải làm sạch nội tạng nhưng những con bu bu kích thước to hơn thì được lấy ruột để loại bỏ vị đắng.

Sau khi được sơ chế, người này cho sả, hành tím cùng một ít gia vị khác vào rồi trộn đều với nhau. Cô còn nhấn mạnh là nhất định không được thiếu mẻ.

2543b69f-799a-44fd-94db-573f2c6bea2d.jpeg
Nguyên liệu nữ tiktoker dùng để nấu món canh rau đắng
63a87074-9c95-46f2-a3b6-5831af84fe80.jpeg

Theo như cách nấu của tiktoker này thì sau khi nước sôi, cho hỗn hợp đó vào nồi, chờ đến khi nước sôi lần 2 thì tiếp tục cho lá đắng đã được thái nhỏ lên bề mặt.

Lưu ý hạn chế đảo nhiều vì sẽ làm cho 'bu bu' bị nát, ảnh hưởng đến chất lượng món ăn khi thưởng thức. Lúc nấu xong, canh  có màu vàng đục, thịt 'bu bu' được giữ nguyên vẹn, lẫn trong đó là lá đắng được thái nhỏ.

4643aab4-b2e6-4a81-862c-72b30ad7a457.jpeg
Thành phẩm sau khi nấu xong, khiến nhiều người không khỏi nổi da gà

Thực chất, canh bubu là món ăn đã có từ rất lâu tại Thanh Hóa, xuất hiện từ thời thượng cổ.

Canh bubu là cách gọi theo tiếng bản địa của người dân địa phương đặt tên cho món ăn này, thực chất đây chính là canh nòng nọc, hay canh 'bâu bâu'. Tuy nhiên điều đặc biệt khiến món ăn này trở thành một trong những đặc sản nức tiếng là bởi sự khéo léo, tinh xảo từ khâu săn bắt cho đến khâu chế biến độc đáo mà người dân xứ Mường để  lại.

Canh chua nòng nọc nức tiếng xứ Thanh - 7
Trên thị trường, giá của bu bu được bán từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. Nhiều người dân miền núi kiếm sống bằng cách bắt bu bu mang đi bán, mỗi ngày có thể kiếm được từ 100.000 - 200.000 đồng.

'Bu bu' sau khi được bắt về phải mất rất nhiều thời gian để chế biến,  Cách chế biến 'bu bu' cũng khá đa dạng tùy theo khẩu vị của người ăn, 'bu bu' dùng để nấu canh chua với măng rừng, hay nấu canh rau đắng, 'bu bu' chiên, 'bu bu' xào...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Canh 'bu bu' có gì mà gây sốt cõi mạng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO