Cảnh báo ung thư khởi phát sớm gia tăng ở người trẻ

21/08/2023 11:38

Những người từ 30 - 39 tuổi có tỷ lệ mắc ung thư tăng cao nhất và tỷ lệ này tăng ở phụ nữ chứ không phải ở nam giới, một nghiên cứu mới đây cho biết.

Một nghiên cứu mới được công bố trên JAMA Network Open cho thấy rằng, tỷ lệ ung thư ở những người dưới 50 tuổi đang gia tăng. Số ca ung thư vú chiếm cao nhất ở người trẻ tuổi và ung thư đường tiêu hóa (bao gồm ung thư ruột kết), có tỷ lệ gia tăng lớn nhất so với bất kỳ loại ung thư nào.

Cùng với đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, trong cùng khoảng thời gian từ 2010 đến 2019, tỷ lệ ung thư ở những người từ 50 tuổi trở lên đã giảm xuống.

Khi tỷ lệ mắc ung thư khởi phát sớm ngày càng tăng thì việc chẩn đoán cần được xem xét thích hợp về mặt lâm sàng, ngay cả ở những bệnh nhân dưới 50 tuổi.

TS. Suneel Kamath, chuyên khoa ung thư, Phòng khám Cleveland ở Ohio cho biết, nhiều bệnh nhân đã gặp rất nhiều bác sĩ khác nhau, trong nhiều tháng, chỉ vì điều trị một triệu chứng mà không ai nghĩ đến ung thư. Hầu hết cho rằng: Bạn còn quá trẻ để mắc bệnh ung thư, vì vậy không thể là ung thư được.

Nghiên cứu không chỉ quan trọng trong việc nâng cao nhận thức để không bỏ sót chẩn đoán, mà còn cần tiếp tục nghiên cứu nhiều hơn, để tìm hiểu tận cùng nguyên nhân tại sao điều này lại xảy ra.

photo-1692433061562-169243306174986441168.jpg
Nghiên cứu mới cho thấy, ung thư tăng ở người trẻ tuổi, tăng hơn ở phụ nữ.

Ung thư khởi phát sớm tăng ở phụ nữ nhưng giảm ở nam giới

Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ năm 2010 đến 2019 của Viện Ung thư Quốc gia, để phân tích tỷ lệ mắc ung thư khởi phát sớm nói chung, cũng như các mô hình theo giới tính, nhóm tuổi, chủng tộc và dân tộc.

Trong khoảng thời gian 10 năm, tổng số 562.145 người mắc bệnh ung thư khởi phát sớm (ung thư ở những người dưới 50 tuổi) đã được xác định và 62,5% là nữ.

Nhìn chung, đã có sự gia tăng 0,74% trong thời gian nghiên cứu, với ung thư khởi phát sớm ở phụ nữ tăng 4,4% nhưng giảm 4,9% ở nam giới. Sự gia tăng ở những phụ nữ trẻ tuổi có thể là do sự gia tăng của bệnh ung thư vú và ung thư tử cung...

Riêng năm 2019, ung thư vú có số ca khởi phát sớm cao nhất với 12.649 ca, tiếp đến là ung thư tuyến giáp với 5.869 ca.

Ung thư đường tiêu hóa khởi phát sớm phát triển nhanh nhất

Từ năm 2010 đến 2019, tỷ lệ ung thư đường tiêu hóa tăng nhanh nhất trong số tất cả các bệnh ung thư khởi phát sớm (tăng gần 15%). Ngoài ung thư ruột kết thì ung thư ruột thừa, ống mật trong gan và tuyến tụy có tốc độ phát triển nhanh nhất. Tỷ lệ mắc bệnh tăng cao nhất ở những người từ 30 đến 39 tuổi.

Những phát hiện này không chỉ giúp nâng cao nhận thức rằng bệnh ung thư ở những người trẻ tuổi đang gia tăng mà còn giúp xác định các nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Ví dụ, những người gốc Á hoặc gốc Tây Ban Nha, nơi có tỷ lệ tăng đột biến cao nhất, có thể được hưởng lợi từ việc tăng cường sàng lọc, các nhà nghiên cứu cho biết.

Ung thư khởi phát sớm thường khó điều trị hơn

Theo TS. Kamath, ung thư ở những người dưới 50 tuổi có xu hướng khó điều trị hơn. Phần lớn là do những bệnh ung thư này được chẩn đoán ở giai đoạn rất muộn, chậm trễ trong điều trị, nên kết quả có xu hướng tồi tệ hơn.

Chẩn đoán ung thư ở người trẻ tuổi sẽ mang lại những cú sốc tinh thần có sức tàn phá lớn hơn, khi họ đang ở trong giai đoạn sung sức nhất, đặt ra nhiều kỳ vọng mục tiêu nghề nghiệp và cuộc sống gia đình..., TS. Ning Jin, bác sĩ chuyên khoa ung thư đường tiêu hóa của Đại học Bang Ohio cho biết.

Những người dưới 50 tuổi có thể gặp nhiều căng thẳng về tài chính hơn và khó cân bằng giữa công việc, cuộc sống và việc điều trị y tế. Họ thường phải đối phó với các tác dụng phụ cấp tính và lâu dài do điều trị, bao gồm đau và rối loạn chức năng ruột. Nếu bệnh nhân cần xạ trị ung thư trực tràng, sẽ có những lo ngại về khả năng sinh sản, rối loạn chức năng tình dục và quản lý hậu môn giả…, TS. Jin cho biết thêm.

Lối sống và việc tiếp xúc sớm với thuốc kháng sinh có thể đóng một vai trò trong bệnh ung thư ở người trẻ tuổi

Theo các tác giả, cần có nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu lý do tại sao ung thư đang gia tăng ở những người trẻ tuổi và ở một số nhóm nhất định. Nó có thể liên quan đến những thay đổi trong lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống điển hình của phương Tây (nhiều thịt đỏ và ít chất xơ hơn) và các chất phụ gia thực phẩm...

Cũng có dữ liệu cho thấy, việc sử dụng kháng sinh, đặc biệt là trong giai đoạn đầu đời, có thể đóng một vai trò nào đó. Việc kê đơn thuốc kháng sinh quá mức có thể có tác động lâu dài đến hệ vi sinh vật và có thể liên quan đến việc khởi phát nhiều bệnh ung thư hơn sau này trong cuộc đời.

Tại sao tỷ lệ ung thư giảm ở người lớn tuổi?

TS. Kamath cho biết, các biện pháp sàng lọc như chụp X- quang tuyến vú hoặc nội soi, có thể giúp giảm tỷ lệ mắc ung thư trong một số trường hợp. Ví dụ, nếu chụp X- quang tuyến vú, phát hiện một khối u tiền ung thư, trước khi nó trở thành ung thư và loại bỏ nó, bạn có thể ngăn chặn ung thư xảy ra. Trong nội soi, nếu polyp được xác định và loại bỏ, có thể ngăn phát triển ung thư ruột kết…

Mặc dù sàng lọc làm giảm số lượng người lớn tuổi mắc bệnh ung thư, nhưng một số giảm là do những người sẽ phát triển ung thư ở độ tuổi 50 và 60 mắc bệnh sớm hơn. Ví dụ, ai đó có thể bị ung thư muộn hơn ở tuổi 65, sẽ mắc bệnh ở tuổi 45, TS. Kamath nói.

Bài liên quan
  • Nặng gánh ung thư
    Bệnh ung thư ngày càng gia tăng trong cộng đồng, có xu hướng trẻ hóa đã và đang trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người, nhiều gia đình. Trước gánh nặng chi phí điều trị, nhiều bệnh nhân ung thư tìm đến các biện pháp điều trị truyền miệng như chế độ thực dưỡng, uống thuốc nam… Song, các chuyên gia khuyến cáo, điều này vô cùng nguy hiểm.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo ung thư khởi phát sớm gia tăng ở người trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO