Thông cáo báo chí phát ra hôm nay (ngày 7/2 - 28 Tết) sau khi những ngày qua có thông tin cho rằng "cầu Trần Hoàng Na sẽ thông xe trước Tết".
Cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ, là công trình trọng điểm của TP Cần Thơ, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới.
UBND TP Cần Thơ cho biết, sau khi thông xe kỹ thuật cầu Trần Hoàng Na vào ngày 30/12/2023, TP đã chỉ đạo Ban quản lý dự án ODA yêu cầu nhà thầu thi công tập trung phương tiện, thiết bị và nhân lực, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, nhằm sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán năm 2024.
Đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đã thi công hoàn thành cầu chính, đường dẫn vào cầu (bờ Cái Răng và Ninh Kiều), sơn đường, chiếu sáng.
Ban quản lý dự án ODA cũng có báo cáo đề nghị nghiệm thu công trình đưa vào khai thác sử dụng, xin ý kiến Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng theo quy định.
“Tuy nhiên, để đưa công trình vào khai thác sử dụng theo ý kiến của Hội đồng kiểm tra Nhà nước cần phải bổ sung thêm một số nội dung như: Quyết định phê duyệt quy trình vận hành khai thác và bảo trì công trình cầu; văn bản chấp thuận báo cáo thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác; hoàn thiện thêm các hạng mục phụ trợ như: lát gạch vỉa hè, sản bê tông mở rộng phục vụ ngắm cảnh", UBND TP Cần Thơ nêu rõ.
Theo thông cáo của UBND TP Cần Thơ, cầu Trần Hoàng Na sẽ kết nối vào nút giao QL1 thuộc gói thầu CT3-PW-2.3.1 (dự án phát triển TP và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị), thời gian qua do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên hiện tại công trình này vẫn đang triển khai thi công, chưa hoàn thành theo tiến độ đề ra.
"Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia giao thông, tránh nguy cơ gây ùn tắc, tai nạn giao thông có thể xảy ra, UBND TP Cần Thơ thông tin công trình cầu Trần Hoàng Na chưa đưa vào khai thác, sử dụng để phục vụ nhân dân nhân dịp Tết Nguyên Đán năm 2024", thông cáo nêu. Cầu Trần Hoàng Na được khởi công tháng 9/2020, có chiều dài toàn tuyến 820m, trong đó phần cầu chính dài gần 600m, có 3 nhịp chính bằng thép. Trong đó, nhịp giữa chính dài 150 m, hai nhịp hai bên cùng dài 49 m. Hơn 4.000 tấn thép được nhập khẩu từ Hàn Quốc để xây 3 nhịp chính cầu. Đây công trình trọng điểm, có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Cần Thơ.
Cầu Trần Hoàng Na hoàn thành rút ngắn thời gian đi lại giữa 2 quận Cái Răng và Ninh Kiều. Đồng thời, thông qua việc kết nối với hệ thống giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá, xúc tiến du lịch và thu hút đầu tư vào TP Cần Thơ.