Cận cảnh nhếch nhác bên trong chung cư 20 năm tuổi ở Đà Nẵng

Hoài Sơn| 14/06/2023 11:30

Sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng, chung cư Hòa Minh ở Đà Nẵng xuống cấp nặng; rác, nước thải sinh hoạt xả trực tiếp xuống khoảng trống nằm giữa các dãy nhà, đóng váng đục ngầu.

Cận cảnh nhếch nhác bên trong chung cư 20 năm tuổi ở Đà Nẵng - 1

Chung cư Hòa Minh (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) xây dựng vào năm 2001, có 8 khối nhà, mỗi khối có 36 căn hộ bố trí cho hơn 200 hộ dân. Hơn 20 năm đưa vào sử dụng, chung cư này xuống cấp nặng.

Cảnh nhếch nhác ở chung cư Hòa Minh (Video: Hoài Sơn).

Cận cảnh nhếch nhác bên trong chung cư 20 năm tuổi ở Đà Nẵng - 2

Ghi nhận của phóng viên, khoảng trống nằm giữa 2 dãy nhà chính của khu chung cư thuộc tổ 47-50 của phường Hòa Minh luôn trong tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm.

Cận cảnh nhếch nhác bên trong chung cư 20 năm tuổi ở Đà Nẵng - 3

Phía sau căn hộ hầu hết đều có "chuồng cọp" để cơi nới không gian sinh hoạt. Nhìn từ ngoài vào thấy rõ các bức tường nham nhở, phủ đầy rêu, bụi.

Cận cảnh nhếch nhác bên trong chung cư 20 năm tuổi ở Đà Nẵng - 4

Nước thải sinh hoạt xả trực tiếp xuống khoảng trống nằm giữa các dãy nhà, đóng váng đục ngầu, bốc mùi khó chịu, tạo ổ cho chuột, gián...

Cận cảnh nhếch nhác bên trong chung cư 20 năm tuổi ở Đà Nẵng - 5

Mỗi chung cư chỉ có một cầu thang lên xuống ở chính giữa tòa nhà. Những vách tường bị thấm dột, theo thời gian đã mọc rêu mốc. Người dân nhiều lần kiến nghị chính quyền thành phố và đã được sơn lại, nhưng chỉ thời gian ngắn lại ẩm mốc.

Cận cảnh nhếch nhác bên trong chung cư 20 năm tuổi ở Đà Nẵng - 6

Người dân sinh sống ở đây hầu hết là lao động phổ thông, thu nhập bấp bênh. Do diện tích mỗi phòng chỉ 29-31m2 nên các hộ dân phải làm thêm gác xép để có thêm nơi sinh hoạt cho gia đình 5-7 người.

Cận cảnh nhếch nhác bên trong chung cư 20 năm tuổi ở Đà Nẵng - 7

Mua căn hộ ở khu chung cư này với giá 160 triệu đồng vào năm 2016, bà Ngô Thị Thanh Thu (53 tuổi) phải sống trong cảnh ô nhiễm suốt nhiều năm qua. Theo bà Thu, chung cư xuống cấp, nhếch nhác một phần do chất lượng xây dựng vì tường thường bị thấm nước, sơn lại vài hôm đã bị thấm và mốc. Bên cạnh đó, các hộ dân không biết giữ vệ sinh chung, thường xuyên ném rác từ các tầng trên xuống.

Cận cảnh nhếch nhác bên trong chung cư 20 năm tuổi ở Đà Nẵng - 8

"Ban công lúc nào cũng ẩm mốc, nhếch nhác. Nhiều hôm giặt quần áo chưa kịp lấy vào thì bị hộ ở tầng trên xả nước xuống, ướt hết phải giặt lại. Khổ nhất là khi trời mưa, cả căn hộ đều bị thấm dột", bà Thu chia sẻ.

Cận cảnh nhếch nhác bên trong chung cư 20 năm tuổi ở Đà Nẵng - 9

Phía trong nhiều căn hộ, trần nhà thường xuyên thấm dột, bong tróc. Theo lời của nhiều người dân, nhiều đêm họ đang ngủ thì bị các lớp vôi bong ra rồi rơi xuống người.

Cận cảnh nhếch nhác bên trong chung cư 20 năm tuổi ở Đà Nẵng - 10

Phía trước tầng 2 khu chung cư thường xuyên có rác nên trẻ nhỏ leo ra để nhặt rất nguy hiểm. Nơi đây không có khu vui chơi, nên lũ trẻ vẫn thường ra khu vực sau chung cư chơi, bất chấp mùi hôi.

Cận cảnh nhếch nhác bên trong chung cư 20 năm tuổi ở Đà Nẵng - 11

Theo Trung tâm giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng, chung cư Hòa Minh đang ở mức đánh giá nguy hiểm cấp độ C, chưa thuộc diện di dời khẩn cấp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người dân và mỹ quan đô thị, thành phố cần có giải pháp di dời.

Cận cảnh nhếch nhác bên trong chung cư 20 năm tuổi ở Đà Nẵng - 12

Lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin sắp tới, ngành chức năng sẽ kiểm định các chung cư. Chủ trương của thành phố là những chung cư đã xuống cấp, ảnh hưởng đến cảnh quan sẽ đập bỏ và làm mới để bố trí lại cho người dân. Trong đó, thành phố đang tính toán dành thêm quỹ đất để chung cư sau này được xây dựng với diện tích và quy mô lớn hơn.

Bài liên quan
  • Gian nan di dời nhiều chung cư xuống cấp tại TP.HCM
    Nhiều năm qua, vấn đề cải tạo, di dời, xây mới các chung cư cũ cấp D nguy hiểm tại Tp.HCM vẫn chưa có lối ra. Trong khi đó, người dân vẫn sốt ruột mong chờ chính sách, quy hoạch để có nơi ở mới.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh nhếch nhác bên trong chung cư 20 năm tuổi ở Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO