Cận cảnh mê cung đường hầm dưới lòng đất của Hamas

30/10/2023 05:30

Các nguồn tin an ninh cho biết, mê cung đường hầm dài hàng trăm km và sâu tới 80m bên dưới Gaza của Hamas là thách thức lớn đối với lực lượng bộ binh của Israel.

Hãng Reuters dẫn các nguồn tin phương Tây và Trung Đông cho biết, nhóm Hamas có nhiều loại đường hầm khác nhau chạy bên dưới dải cát ven biển rộng 360km2 và biên giới của nó.

Dù Israel đã đầu tư rất nhiều cho việc phát hiện các đường hầm, gồm cả hàng rào ngầm được trang bị cảm biến gọi là "bức tường sắt", Hamas được cho là vẫn có các đường hầm dẫn ra thế giới bên ngoài.

mê cung đường hầm.jpg
Binh sĩ Israel bên trong một đường hầm của Hamas. Ảnh: AP
mê cung đường hầm.jpg
Ảnh: Reuters

Sau cuộc xung đột với Israel vào năm 2021, lãnh đạo Hamas tại Gaza là Yehya Al-Sinwar nói: "Israel nói đã phá hủy 100km đường hầm của Hamas. Tôi cho bạn biết, những đường hầm mà chúng tôi có ở Dải Gaza là hơn 500km. Ngay cả khi tuyên bố của Israel là đúng thì sự thật họ chỉ phá hủy được 20% đường hầm".

mê cung đường hầm.jpg
Ảnh: Reuters
mê cung đường hầm.jpg
Ảnh: AP
mê cung đường hầm.jpg
Ảnh: AP
mê cung đường hầm.jpg
Israel đây là lối vào đường hầm của Hamas. Ảnh: Reuters.

Theo các nguồn tin an ninh Israel, các cuộc oanh tạc dữ dội từ trên không của nước này hầu như không gây thiệt hại mấy cho các đường hầm của Hamas và lực lượng biệt kích của Hamas vẫn có thể tổ chức các cuộc tấn công bằng đường biển nhằm vào các cộng đồng ven biển gần Gaza trong tuần này.

Cựu tướng Israel Amir Avivi nói: "Dù chúng tôi đã tấn công ồ ạt trong nhiều ngày nhưng khả năng lãnh đạo, chỉ huy và kiểm soát cũng như phát động tấn công của Hamas vẫn còn nguyên vẹn... Có cả một thành phố nằm ở độ sâu 40-50m bên dưới Gaza. Có các boongke, trụ sở, kho chứa và tất nhiên chúng được kết nối với hơn một nghìn vị trí phóng tên lửa". Một số nguồn tin ước tính, đường hầm của Hamas sâu tới 80m dưới lòng đất.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh mê cung đường hầm dưới lòng đất của Hamas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO