Cái kết sau 15 năm của 'Thu Minh hôm nay rất đẹp! Mỹ Linh cũng thế'

10/01/2023 10:23

Màn song ca "Khúc Giao Mùa" 15 năm trước của Mỹ Linh, Thu Minh từng nhận nhiều chê cười, bị gọi là "Khúc Giao Tranh". Sau nhiều năm, hai nữ ca sĩ lần đầu thể hiện lại ca khúc này.

Hiếm có màn song ca ngẫu hứng trên sân khấu nào tại Vpop lại mang tính "biểu tượng" như Khúc Giao Mùa mà Mỹ Linh và Thu Minh thể hiện trong đêm nhạc chào xuân 15 năm trước.

Trong suốt những năm qua, tiết mục này được rất nhiều người hâm mộ bàn tán như một trong những phút giây hiếm hoi mà 2 nữ ca sĩ có giọng hát nổi bật tại làng nhạc Việt lại phối hợp thiếu sự hài hòa đến thế. Thậm chí, phần trò chuyện mở màn của hai nữ ca sĩ "Thu Minh hôm nay rất đẹp! Mỹ Linh cũng thế" cũng nhiều lần được chia sẻ lại trên mạng.

Dù nhiều bình luận cho rằng đó là màn song ca "hát như cãi nhau", nhìn chung số đông không hẳn có bình luận ác ý đối với phần song ca này. Cả hai ca sĩ đều được mời khá gấp, chưa tập duyệt trước với nhau quá nhiều nên dẫn tới sự căng thẳng trong phần bè phối.

Thu Minh nổi bật với quãng cao đôi khi gắt, còn Mỹ Linh lại sở hữu giọng trung có âm lượng lớn, khiến nhiều người đùa vui là cuộc “giao tranh” thay vì giao mùa. Khán giả đều hiểu điều này và mong chờ 2 nữ ca sĩ có thể tái hiện lại ca khúc với một sự chuẩn bị tốt hơn.

Cái kết sau 15 năm của Thu Minh hôm nay rất đẹp! Mỹ Linh cũng thế-1

Mới đây, trong chương trình Gala Nhạc Việt, số cho Tết Quý Mão 2023, Thu Minh và Mỹ Linh cùng song ca Khúc Giao Mùa với một bản phối mới, thêm nhiều cải tiến so với 15 năm trước.

Không còn "hát như cãi nhau"

Bản gốc của Khúc Giao Mùa là một ca khúc song ca nam nữ do Mỹ Linh - Minh Quân thể hiện. Trong phiên bản Mỹ Linh song ca với Thu Minh, do thời gian gấp gáp, chương trình đã sử dụng bản phối gốc cho màn song ca hai nữ. Chính vì điều đó, Thu Minh đã phải nâng tông, đổi phần bè thấp của giọng nam thành phần bè cao của nữ, phần nào khiến cho bài hát căng và gắt hơn.

Cái kết sau 15 năm của Thu Minh hôm nay rất đẹp! Mỹ Linh cũng thế-2

Điều này có thể được xử lý ngay với một bản phối mới trong lần tái hợp này. Addy Trần thay thế ảnh hưởng của ballad trong bản gốc bằng màu sắc synth pop, up tempo, nhanh và có tiết tấu hơn. Hai ca sĩ cũng thay vì hát dùng nhiều lực thì sẽ hát nảy nhịp phong cách R&B, làm cho bài hát cũng trẻ trung và vui vẻ hơn, bớt đi sự căng thẳng, chậm rãi.

Đặc biệt, người nghe thấy rõ sự chuẩn bị kỹ càng của 2 ca sĩ. Những đoạn bè phối đã được sắp xếp một cách hợp lý hơn, không còn những phân đoạn phiêu ngẫu hứng đến mức chồng chéo lên nhau nữa. Đặc biệt, Thu Minh vốn nổi tiếng là nữ ca sĩ luôn phiêu rất bùng nổ cũng có sự tiết chế và tính toán, cô có thêm những phân đoạn bè có lời riêng. Thu Minh chỉ thực sự bung sức ở đoạn chorus kết với một nốt cao vút thương hiệu ẩn dưới phần hát chính vững nhịp của Mỹ Linh.

Bài hát càng về cuối càng có nhịp điệu nhanh hơn, có phần gấp gáp, mang đến sự mới mẻ và tinh thần năm mới xuân về khá rõ nét. Tuy nhiên, cả Thu Minh và Mỹ Linh đều có sự bắt nhịp khá tốt với bản phối này.

Điều này không hẳn là một bất ngờ vì Mỹ Linh vốn có thế mạnh trong R&B còn Thu Minh vẫn được mệnh danh là "nữ hoàng nhạc dance" của Vpop. Nhưng đã ở gần 30 năm sự nghiệp, cả 2 ca sĩ vẫn có thể làm mới một ca khúc cũ rất phù hợp với thời đại, cho thấy tư duy âm nhạc trẻ trung và khả năng bắt sóng giới trẻ của Thu Minh cũng như Mỹ Linh “không phải dạng vừa”.

Sản phẩm phòng thu, không phải hát live

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, phiên bản Khúc Giao Mùa của năm 2023 là một bản phòng thu đã được chỉnh sửa khá kỹ càng. Nó khác hẳn với phiên bản live hoàn toàn ở năm 2007. Vậy nên, rất khó để so sánh giữa hai phiên bản với nhau.

Khi đã được xử lý hậu kỳ, người nghe thấy cũng quãng phiêu của Thu Minh hay Mỹ Linh đều có âm lượng rất hợp lý. Những nốt rất cao và mạnh của Thu Minh được làm nhỏ nhẹ để ẩn sau phần hát chính của Mỹ Linh tinh tế, không ai lấn sang phần của ai. Khi hát live, âm lượng ca sĩ khó có thể được điều chỉnh hoàn hảo như thế. Sự chuẩn bị kỹ càng cũng làm cho phiên bản mới có sự vừa vặn, không có những khoảnh khắc quá ngẫu hứng, mọi thứ đều được tính toán cẩn thận.

Cái kết sau 15 năm của Thu Minh hôm nay rất đẹp! Mỹ Linh cũng thế-3

Trái lại, phiên bản live cách đây 15 năm rõ ràng không quá ấn tượng về mặt hòa hợp, nhưng đó vẫn là một kỷ niệm đẹp của 2 nữ ca sĩ khi đã có một màn song ca có thể nói là tự nhiên, không tính toán quá nhiều. Thời điểm đó, kỹ thuật hát của cả hai cũng chưa tốt như hiện tại, và kỹ thuật ghi hình, thu tiếng của nhà đài cũng không bằng như bây giờ.

Đó như một khoảnh khắc chân thật của những ca sĩ đã thành danh, được nhắc đến không phải để chê bai, mà như một niềm vui nhỏ giữa người hâm mộ với nhau, có thể chứng kiến phút giây chưa hoàn hảo hiếm hoi của họ.

Với phiên bản mới của Khúc Giao Mùa, Thu Minh và Mỹ Linh thành công “phục thù” phiên bản “giao tranh” năm nào, còn người hâm mộ cũng thỏa mãn khi được nghe 2 giọng ca khủng của Vpop đứng chung sân khấu sau một thời gian dài. Sau 15 năm, cả 2 vẫn giữ vững phong độ trong giọng hát và phần nào hòa nhịp được với đời sống nhạc trẻ, đó là một tín hiệu đáng mừng.

Theo Zing

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cái kết sau 15 năm của 'Thu Minh hôm nay rất đẹp! Mỹ Linh cũng thế'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO