Cái chết của sao 'Ký sinh trùng' thức tỉnh vấn nạn xâm hại đời tư nghệ sĩ

Mi Vân| 31/12/2023 17:12

Sự ra đi đột ngột của tài tử Lee Sun Kyun tạo nên nhiều cuộc tranh cãi trên mạng xã hội Hàn Quốc. Trong đó, vấn đề bảo vệ quyền riêng tư của người nổi tiếng trở thành chủ đề được nhắc đến nhiều nhất.

Tài tử Lee Sun Kyun qua đời đột ngột vào ngày 27/12, nghi vấn tự vẫn. Nam diễn viên nổi tiếng xứ Hàn ra đi vào thời điểm anh đang bị điều tra việc dùng chất cấm. Trong di thư để lại, Lee Sun Kyun thừa nhận mệt mỏi, áp lực vì scandal, thấy có lỗi với người thân và công ty chủ quản.

Ngay sau khi Lee Sun Kyun mất, nhiều người nổi tiếng đã đăng đàn, bày tỏ sự tiếc thương nam diễn viên tài năng, bóng gió chỉ trích việc đưa tin, công khai thông tin điều tra của cơ quan chức năng.

Cái chết của sao Ký sinh trùng thức tỉnh vấn nạn xâm hại đời tư nghệ sĩ - 1

Lee Sun Kyun qua đời trong sự tiếc thương của đồng nghiệp (Ảnh: Getty Images).

Các chuyên gia truyền thông của Hàn Quốc cũng lên tiếng về vấn đề này. Họ cho rằng, việc tiết lộ thông tin cá nhân trong quá trình điều tra có thể làm tăng áp lực tâm lý đối với nghi phạm, và Lee Sun Kyun là một trong những nạn nhân.

Trước khi qua đời, Lee Sun Kyun từng bị cảnh sát điều tra về tội sử dụng một số loại ma túy bất hợp pháp ở Hàn Quốc từ tháng 10. Anh bị điều tra sau khi một nữ quản lý quán bar ở quận Gangnam, Seoul (Hàn Quốc) khai ra việc anh sử dụng ma túy tại nhà riêng của cô.

Từ cuối tháng 10 tới trước khi mất, Lee Sun Kyun bị thẩm vấn 3 lần và 2 lần lấy mẫu xét nghiệm. Nam diễn viên thừa nhận đã sử dụng ma túy trong lần thẩm vấn thứ ba nhưng khẳng định, anh bị nữ quản lý quán bar "bẫy", lừa là thuốc ngủ. Trước đó, Lee Sun Kyun đã có kết quả âm tính trong 2 cuộc kiểm tra phản ứng với chất gây nghiện.

Lee Soo Jung - giáo sư tâm lý pháp y tại Đại học Kyonggi (Hàn Quốc) - nói với tờ Korea Times: "Dù cáo buộc là sử dụng ma túy, nhưng những thông tin khác như cuộc trò chuyện riêng tư giữa Lee Sun Kyun và nữ tiếp viên đã bị giới truyền thông tiết lộ trước công chúng".

Cái chết của sao Ký sinh trùng thức tỉnh vấn nạn xâm hại đời tư nghệ sĩ - 2

Các lần thẩm vấn của Lee Sun Kyun đều được công khai trên truyền thông xứ Hàn (Ảnh: Dispatch).

Bà Lee Soo Jung cho rằng, việc công khai những thông tin đời tư quá chi tiết là một đòn tâm lý nặng với những người nổi tiếng như Lee Sun Kyun.

Kim Sang Gyun, giáo sư Khoa Khoa học Cảnh sát tại Đại học Baekseok (Hàn Quốc), tin rằng việc các thông tin suy đoán được đăng tải trên mạng xã hội, truyền thông đã làm tâm lý của Lee Sun Kyun xuống cấp nặng nề.

Trong thời gian điều tra, Lee Sun Kyun phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích dù anh chưa bị kết tội. Sự nghiệp của anh cũng bị ảnh hưởng khi các bộ phim có sự góp mặt của anh không thể ra mắt, nam diễn viên cũng chủ động xin rút lui khỏi một dự án bom tấn.

Một nguồn tin cho hay, Lee Sun Kyun được cho là yêu cầu được thẩm vấn "kín" nhưng cảnh sát đã từ chối yêu cầu. Sau khi "ảnh đế" xứ Hàn qua đời đột ngột, cơ quan điều tra nam diễn viên cũng đối mặt với làn sóng chỉ trích từ dư luận.

Đáp lại sự thắc mắc từ công chúng, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) khẳng định, họ làm việc theo đúng thủ tục, dựa trên bằng chứng cụ thể và có sự đồng thuận của nam diễn viên họ Lee.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae In - cũng bày tỏ: "Tôi chân thành hy vọng đây là cơ hội để chúng ta cùng suy ngẫm và phải tránh xa phương pháp điều tra, cách đưa tin không phù hợp để những sự việc đáng tiếc không bao giờ lặp lại.

Đã đến lúc phải chấm dứt tình trạng lan truyền chi tiết liên quan vụ án trên truyền thông khi chưa có cáo buộc hình sự. Điều đó gây tổn hại danh tiếng người khác, khiến họ đưa ra lựa chọn cực đoan".

Cái chết của sao Ký sinh trùng thức tỉnh vấn nạn xâm hại đời tư nghệ sĩ - 3

Tài tử Shin Hyun Joon bị phản ứng khi đăng bài tưởng nhớ Lee Sun Kyun (Ảnh: Chosun).

Những ngày qua, nhiều đồng nghiệp đến dự đám tang và đăng tải những lời thương tiếc tài tử quá cố trên trang cá nhân. Tuy nhiên, không ít nghệ sĩ phải gỡ bài khi bị cư dân mạng phản ứng. Một số ý kiến cho rằng, một số người nổi tiếng đang lợi dụng sự ra đi của Lee Sun Kyun để "câu view".

Tài tử Shin Hyun Joon đã buộc phải gỡ bức ảnh mang rượu, đồ ăn tới hiện trường nơi tài tử Ký sinh trùng tử vong để bày tỏ lòng thành kính. Trước đó, Shin Hyun Joon cũng chia sẻ một hình ảnh với chú thích "Lời đe dọa là kẻ giết người thầm lặng" lên tài khoản Instagram.

Một số khán giả chỉ trích Shin Hyun Joon đăng ảnh hiện trường vụ tử vong thay vì tới nhà tang lễ tiễn đưa đồng nghiệp. Song, một số ý kiến cho rằng, Shin Hyun Joon có thể bày tỏ tình cảm với Lee Sun Kyun theo lựa chọn cá nhân, không đáng bị phán xét.

Tài tử Lee Ji Hoon cũng có bài đăng chỉ trích cộng đồng mạng đua nhau ném đá, chia sẻ các thông tin chưa chính thống về tài tử Lee Sun Kyun.

Anh viết: "Có công bằng không khi anh ấy phải nghe lời chỉ trích của những người chưa từng trải qua chuyện đó? Tin tức, YouTuber, tin đồn thổi phồng, phán xét lẫn nhau, họ vẫn sống thảnh thơi mà không cảm thấy xấu hổ sao?".

Tuy nhiên, trước phản ứng của công chúng, Lee Ji Hoon cũng phải xóa bỏ bài đăng trên trang cá nhân.

Cái chết của sao Ký sinh trùng thức tỉnh vấn nạn xâm hại đời tư nghệ sĩ - 4

Lee Ji Hoon phải gỡ bài trách cứ cộng động mạng đẩy tài tử Lee Sun Kyun vào cảnh bế tắc (Ảnh: News).

Sự ra đi đột ngột của tài tử Lee Sun Kyun được xem là một trong những sự kiện chấn động nhất của làng giải trí xứ Hàn trong năm 2023. Theo các chuyên gia tâm lý, những người nổi tiếng thường xuyên thu hút sự chú ý của công chúng, rất dễ rơi vào trạng thái trầm cảm với nhiều lý do khác nhau.

Kim Byung-soo - bác sĩ tâm lý tại Trung tâm Y tế Asan (Hàn Quốc) - cho biết, những người làm việc trong các ngành nghệ thuật dễ bị thay đổi tâm trạng, cảm xúc hơn người bình thường và những yếu tố này liên quan tới chứng trầm cảm. Việc chung sống với nhiều áp lực có thể khiến chứng trầm cảm thêm nghiêm trọng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cái chết của sao 'Ký sinh trùng' thức tỉnh vấn nạn xâm hại đời tư nghệ sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO