Dưới đây là một số cách vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe tay ga, vừa giúp tăng tuổi thọ cho xe.
Nổ máy 1 - 2 phút trước khi di chuyển
Sau một đêm không sử dụng, nên để cho xe vận hành ở chế độ garanti (hay nổ máy không tải) từ 1 - 2 phút trước khi chạy để xe bơm đủ dầu. Khi vặn tay ga, nếu thấy xe nổ mượt và đều thì động cơ đã được nhiệt độ cần thiết.
Khi mới khởi động xe, nên giữ ga đều sau đó tăng ga dần dần. Điều này giúp xăng và dầu máy có thời gian đi đến các chi tiết và bôi trơi đầy đủ, máy hoạt động trơn tru và tiết kiệm nhiên liệu.
Giữ tốc độ ổn định
Để tiết kiệm xăng cho xe tay ga, không nên tăng giảm ga ngột, chú ý giữ tay ga ở tốc độ ổn định, giảm ga từ từ khi gặp các tình huống bất ngờ trên đường.
Hầu hết xe tay ga hiện nay có mức độ tối ưu từ 40 - 50 km/giờ là tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nhất.
Không chở quá tải
Nếu chở quá tải, xe phải "oằn mình" để chạy vượt công suất tối ưu, gây tốn nhiên liệu. Hơn nữa, xe chở quá tài còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe như lốp xe, bộ khung...
Lốp xe căng vừa đủ
Lốp quá non hơi gây chao đảo khi di chuyển và khiến xe tốn xăng hơn. Trái lại, lốp căng quá mức có thể tăng tốc độ xóc và giảm sự êm ái. Vì vậy, chú ý bơm hơi căng ở mức độ vừa phải, đúng số kí phù hợp với từng loại lốp.
Bảo dưỡng xe định kỳ
Bảo dưỡng xe tay ga định kỳ là một phần quan trọng giúp duy trì hiệu suất hoạt động của động cơ. Vì vậy, thay nhớt, lọc gió và kiểm tra bugi định kỳ giúp động cơ hoạt động êm ái, qua đó tiết kiệm nhiên liệu tối đa.
Nếu không bảo dưỡng xe định kỳ, các bộ phận có thể bị mài mòn do cặn bẩn, đẫn đến động cơ xuống cấp nhanh chóng. Trong một số trường hợp, có thể gây ra tình trạng nóng máy. Điều này làm giảm hiệu suất hoạt động khiến nhiên liệu đốt nhanh hơn, dẫn đến tình trạng hao xăng.
Tắt máy khi xe dừng trên 30 giây
Khi cần dừng xe quá 30 giây như chờ đèn đỏ, nên táy máy để vừa tiết kiệm xăng, vừa giảm thiểu phần nào khí thải ra ngoài môi trường.
Tránh vừa vặn ga vừa phanh
Nhiều người có thói quen dừng đèn đỏ là vừa phanh vừa mồi ga. Tuy nhiên, đây là hành động hại cho xe. Bởi, khi đó guốc côn nhanh bị cháy. Nếu thường xuyên diễn ra sẽ khiến chuông côn giật, gây tốn xăng.
Không đi quá chậm
Không chỉ xe tay ga mà tất cả các dòng xe máy khi đi chậm (5 - 10km/giờ) đều ngốn xăng. Lý do là khi đi chậm, trục ly tâm không hoạt động nối chuyển động cho bánh. Theo các chuyên gia, để bánh xe quay một vòng thì động cơ phải quay 25 vòng. Do đó, để xe đi được đều phải có tốc độ trên 10 km/giờ.