Cách thức Australia quản lý dịch vụ thanh toán điện tử Apple Pay và Google Pay

28/11/2023 15:05

Ngày 27/11, chính phủ Australia (Úc) cho biết sẽ đưa Apple Pay, Google Pay và các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số khác vào cùng phạm vi quản lý như thẻ tín dụng và các khoản thanh toán khác.

Ví kỹ thuật số của Apple, Google và nhà phát triển WeChat Tencent đã bùng nổ về mức độ phổ biến nhưng vẫn chưa được điều chỉnh bởi luật thanh toán tại quốc gia châu Đại Dương này.

737sqfkqm5nk5ovexc324ssaqy-808.jpg

Dự luật mới, lần đầu tiên được công bố vào tháng 10/2023, sẽ mở rộng quyền hạn cho Ngân hàng Dự trữ Australia quản lý các khoản thanh toán áp dụng cả với lĩnh vực công nghệ mới và mới nổi.

“Chúng tôi đang hiện đại hóa hệ thống thanh toán quốc gia nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế hiện tại và trong tương lai”, Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers cho biết. “Chúng tôi muốn đảm bảo việc sử dụng thanh toán kỹ thuật số ngày càng tăng theo cách giúp thúc đẩy cạnh tranh, đổi mới và năng suất cao hơn trên toàn bộ nền kinh tế đất nước”. Theo dự kiến, luật này sẽ được ban hành trong tuần này, vào thứ Tư hoặc thứ Năm.

Các cơ quan quản lý đang phản ứng trước sự phát triển nhanh chóng của ví kỹ thuật số, đặc biệt với đối tượng người dùng trẻ tuổi.

Hãng Reuters cho hay, giao dịch từ ví kỹ thuật số đạt 35% tổng số giao dịch thẻ trong quý tháng 6, tăng từ 10% vào đầu năm 2020.

Hai phần ba người Úc trong độ tuổi từ 18 đến 29 sử dụng thanh toán di động. Trước đại dịch Covid-19, tỷ lệ này là dưới 20%.

Trong một báo cáo tháng 6, Hiệp hội Ngân hàng Australia cho biết họ đang chứng kiến “sự thay đổi phi thường” về ưu tiên thanh toán trong những năm gần đây, với số lượng giao dịch ví di động ở nước này tăng lên 2,4 tỷ vào năm 2022, từ mức 29,2 triệu vào năm 2018.

Google và Apple đã phản đối động thái của chính phủ xác định họ là nhà cung cấp thanh toán, nói rằng khách hàng chỉ sử dụng điện thoại do các công ty sản xuất, để sử dụng thẻ do ngân hàng phát hành cho mục đích thanh toán.

Apple từ chối bình luận về dự thảo luật và thay vào đó đề cập đến một bản đệ trình lên kho bạc vào tháng 7, khi họ cho biết bất kỳ cải cách nào "phải tương xứng với vai trò hạn chế, gián tiếp" của các dịch vụ kỹ thuật số trong hệ thống thanh toán.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách thức Australia quản lý dịch vụ thanh toán điện tử Apple Pay và Google Pay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO