Cách kiểm soát huyết áp hiệu quả mà không cần thuốc

NGUYỆT HẠ (THEO MEDICINENET)| 27/05/2024 20:38

Đối với người có huyết áp cao, lối sống lành mạnh có thể ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp, giữ huyết áp ở mức ổn định, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thừa cân hoặc béo phì là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh cao huyết áp. Bạn nên duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng 18,5 - 24,9 bởi đây là mức cân nặng lý tưởng. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì thì bạn nên giảm cân để đảm bảo huyết áp ổn định.

Duy trì hoạt động thể chất

Tập thể dục hàng ngày là một cách tuyệt vời để giảm cân và giảm huyết áp. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị nên dành 90-150 phút trong cả tuần hoặc tối thiểu 30 phút mỗi ngày để tham gia các hoạt động thể chất. Bởi nếu bạn bị tăng huyết áp, việc bạn tập thể dục theo thời gian trên có thể làm giảm huyết áp từ 5 đến 8mmHg.

Từ bỏ hút thuốc

Hút thuốc gây ra sự tích tụ mảng bám trong mạch máu dẫn đến huyết áp cao. Từ bỏ hút thuốc và tránh tiếp xúc với khói thuốc rất có lợi cho huyết áp của bạn.

Tránh xa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa

Tránh các thực phẩm chứa nhiều natri, cholesterol, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa như thức ăn nhanh, đồ chiên rán, thực phẩm ăn liền và đông lạnh vì chế độ ăn uống này có khả năng giúp bạn kiểm soát huyết áp. Đây là phương pháp chế độ ăn kiêng DASH, phương pháp ăn uống dành cho những người bị tăng huyết áp và giúp ngăn chặn huyết áp cao.

Giảm lượng natri của bạn

Hãy chú ý đến lượng muối bạn ăn vì muối có thể làm tăng huyết áp. Hạn chế lượng muối ăn vào ở mức 1.500 miligam hoặc ít hơn mỗi ngày. Bạn nên tránh thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn vì những loại thực phẩm này thường chứa nhiều natri.

Tăng lượng kali của bạnKali có thể chống lại tác dụng của natri đối với huyết áp. Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu kali vào chế độ ăn uống hàng ngày như chuối, rau bina, ao gồm các loại thực phẩm giàu kali trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, như chuối và rau bina, bông cải xanh, cà rốt, táo…

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Cách kiểm soát huyết áp hiệu quả mà không cần thuốc
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO