Cách dùng bàn phím và chuột tiết lộ mức độ căng thẳng tại nơi làm việc

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)| 12/04/2023 16:12
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu và máy học để phát triển mô hình mới giúp phát hiện mức độ căng thẳng tại nơi làm việc, chỉ dựa vào cách mọi người gõ bàn phím hoặc sử dụng chuột.

Cach dung ban phim va chuot tiet lo muc do cang thang tai noi lam viec hinh anh 1Cách gõ bàn phím và di chuyển chuột là yếu tố dự đoán mức độ căng thẳng tại môi trường làm việc. (Nguồn: Getty Images)

Cách gõ bàn phím và sử dụng chuột máy tính của một người có thể là dấu hiệu cảnh báo căng thẳng tốt hơn so với nhịp tim, theo đó mô hình này có thể giúp ngăn ngừa chứng căng thẳng mãn tính.

Đây là kết luận do nhóm nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ tại thành phố Zurich (ETHZ) đưa ra ngày 11/4.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu và máy học để phát triển mô hình mới giúp phát hiện mức độ căng thẳng tại nơi làm việc, chỉ dựa vào cách mọi người gõ bàn phím hoặc sử dụng chuột.

Nhà toán học và tác giả nghiên cứu Mara Nagelin cho biết cách chúng ta gõ bàn phím và di chuyển chuột dường như là yếu tố dự đoán mức độ căng thẳng tại môi trường văn phòng tốt hơn là nhịp tim.

Cụ thể, trong nghiên cứu, nhóm nhà khoa học ETHZ đã quan sát 90 người trong phòng thí nghiệm thực hiện các nhiệm vụ văn phòng gần giống với thực tế, như lên kế hoạch cuộc hẹn hoặc ghi lại và phân tích dữ liệu.

Nhóm nghiên cứu ghi lại hành động sử dụng chuột và bàn phím, cũng như nhịp tim của những người tham gia và thường xuyên hỏi xem họ cảm thấy căng thẳng ra sao.

Một số người làm việc trong điều kiện không bị quấy rầy, còn 50% nhóm người liên tục bị làm phiền bởi những tin nhắn trò chuyện và được yêu cầu tham gia một cuộc phỏng vấn xin việc.

Kết quả là các nhà nghiên cứu nhận thấy những người căng thẳng có cách gõ bàn phím và di chuyển con chuột khác với những người có tinh thần thoải mái.

Bà Nagelin nêu rõ những người căng thẳng di chuyển con trỏ chuột thường xuyên hơn, kém chính xác hơn với khoảng cách xa hơn trên màn hình.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người cảm thấy căng thẳng tại văn phòng sẽ mắc nhiều lỗi đánh máy hơn và có xu hướng viết một cách ngắt quãng, với nhiều khoảng dừng ngắn.

Ngược lại, những người cảm thấy thoải mái sẽ tạm dừng ít hơn nhưng lâu hơn khi gõ bàn phím.

Nhà tâm lý học và đồng tác giả nghiên cứu Jasmine Kerr cho biết: “Mức độ căng thẳng gia tăng tác động tiêu cực đến khả năng xử lý thông tin của bộ não. Điều này cũng ảnh hưởng đến các kỹ năng vận động của chúng ta."

Thống kê cho thấy cứ ba nhân viên ở Thụy Sĩ, có một người bị căng thẳng tại nơi làm việc.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người bị ảnh hưởng thường không nhận ra thể chất và tinh thần của họ đang cạn kiệt cho đến khi quá muộn.

Do đó, các chuyên gia cần khẩn trương tìm ra những biện pháp đáng tin cậy để phát hiện tình trạng căng thẳng gia tăng trong công việc.

Nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm mô hình của của họ với dữ liệu thu thập từ nhiều nhân viên Thụy Sĩ.

Những người này đồng ý cho phép nhóm nghiên cứu ghi lại hành vi sử dụng chuột và bàn phím cũng như nhịp tim khi họ làm việc thông qua một ứng dụng.

ETHZ cho biết kết quả dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay. Các nhà nghiên cứu thừa nhận dữ liệu họ đang thu thập rất nhạy cảm, đồng thời cho biết họ đang phối hợp với các nhân viên và giới chuyên gia để đảm bảo dữ liệu được xử lý một cách có trách nhiệm./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách dùng bàn phím và chuột tiết lộ mức độ căng thẳng tại nơi làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO