Các nước cam kết ủng hộ và đóng góp tích cực vào thành công của AMM 56 và các Hội nghị liên quan

Anh Sơn| 10/07/2023 20:10

Trong khuôn khổ AMM 56, ngày 10/7, tại Jakarta, Indonesia, Đại sứ Vũ Hồ, Trưởng SOM ASEAN dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự cuộc họp SOM ASEAN và Ban điều hành Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ).

Các nước cam kết ủng hộ và đóng góp tích cực vào thành công của AMM 56 và các Hội nghị liên quan
Trong khuôn khổ AMM 56, Đại sứ Vũ Hồ, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam tham dự cuộc họp SOM ASEAN và Ban điều hành SEANWFZ. (Nguồn: Ban Thư ký ASEAN)

Diễn ra ngay trước Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM 56), cuộc họp SOM ASEAN đã rà soát tổng thể hơn 20 hoạt động của các Bộ trưởng Ngoại giao trong khuôn khổ ASEAN, ASEAN+1, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á và Diễn đàn Khu vực ASEAN.

Các nước cam kết ủng hộ và đóng góp tích cực vào thành công chung của các hội nghị, qua đó, khẳng định hình ảnh và uy tín của ASEAN.

Dịp này, dự kiến các Bộ trưởng sẽ thông qua và ghi nhận khoảng 40 văn kiện hợp tác. Hiện các nước đang tích cực thảo luận để hoàn tất các văn kiện, trong đó có Thông cáo chung Hội nghị AMM 56, báo cáo tiến độ hợp tác giữa ASEAN với các đối tác và nhiều tuyên bố chung quan trọng khác.

Trưởng SOM các nước đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng, xoay quanh các ưu tiên chiến lược của ASEAN như định hướng xây dựng Cộng đồng đến năm 2045, tăng cường quan hệ với các đối tác, tự cường kinh tế, tài chính của ASEAN trong bối cảnh rủi ro, bất ổn hiện nay, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, và tổng kết kinh nghiệm ứng phó và phục hồi từ đại dịch Covid-19.

Các nước rà soát tiến độ triển khai Kế hoạch Hành động Hiệp ước SEANWFZ giai đoạn 2023-2027, đánh giá cao việc thành lập các nhóm công tác hỗ trợ nâng cao năng lực ứng phó của ASEAN đối với các sự cố hạt nhân và phóng xạ cũng như nỗ lực nâng cao năng lực an ninh, an toàn hạt nhân.

Cuộc họp nhất trí thúc đẩy hợp tác ASEAN với các đối tác, tiếp tục thảo luận tìm kiếm giải pháp cho việc các nước có vũ khí hạt nhân ký Nghị định thư SEANWFZ.

Tham gia thảo luận tại các cuộc họp, Đại sứ Vũ Hồ chủ động chia sẻ quan điểm, lập trường của Việt Nam về nhiều nội dung thuộc quan tâm, ưu tiên chung của khu vực, linh hoạt đưa ra các đề xuất, giải pháp vừa thúc đẩy hợp tác vừa bảo đảm nguyên tắc đồng thuận của ASEAN.

Với vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc, Đại sứ Vũ Hồ thông báo Việt Nam sẽ tổ chức Ngày ASEAN-Hàn Quốc vào cuối năm 2023 nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện giữa hai bên.

* Sáng ngày mai (11/7), các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ tham dự các hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị AMM 56 và các Hội nghị liên quan, gồm Hội nghị Ủy ban Hiệp ước SEANWFZ và phiên Đối thoại với các Đại diện Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR).
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các nước cam kết ủng hộ và đóng góp tích cực vào thành công của AMM 56 và các Hội nghị liên quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO