Cá voi sát thủ bất ngờ tấn công con người

Ngọc Lý TH| 10/05/2023 15:30

Nhiều ngày qua, thông tin ‘sát thủ biển cả’ liên tục tấn công tàu thuyền của ngư dân ở khu vực biển Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Maroc khiến giới nghiên cứu đau đầu về những màn đột kích khó hiểu của giống loài này.

b90bf4c5b14ff1505faab649b06c7240.jpg
Đàn cá kình bơi gần một chiếc thuyền được chụp lại bởi thủy thủ đoàn. Nguồn: Yahoo News.

Theo chia sẻ của một số ngư dân, vào ngày 2/5, khi đi qua eo biển Gibraltar gần thành phố Tangier, Maroc, con tàu rung lắc rất mạnh khi gặp những đợt sóng dữ. Tuy nhiên khi đợt sóng qua đi, một trong số họ nhìn xuống mặt biển và trông thấy bầy cá voi sát thủ khổng lồ đang tụ tập và đồng loạt đâm vào thuyền.

“Tại thời điểm đó chúng tôi không thể làm bất cứ thứ gì, cả đoàn đều căng thẳng khi trở thành mục tiêu săn mồi của chúng.”, theo Blackburn, một trong những người có mặt trên tàu.

Đây không phải lần đầu tiên cá heo đen có hành vi tấn công mạnh mẽ đến con người, dù trước giờ chúng được cho là khá hiền hòa với loài người và chỉ hung hăng nếu cảm thấy bị đe dọa.

Trước đó tại Florida, Mỹ từng xảy ra vụ việc thương tâm khi loài vật này đột ngột kích động và dìm chết một nữ huấn luyện viên khi đang cùng nhau trình diễn tại công viên nước SeaWorld. Hàng nghìn khán giả chứng kiến sự bất lực của nhân viên đoàn vì không thể can thiệp kịp thời để cứu đồng nghiệp đang giãy giụa và chết dần khi liên tục bị con cá heo đen dìm đến chết.

z4332782501587_b647c6d05f764fcaeadbc8467a1f9da3.jpg
Cá voi Tilikum và huấn luyện viên Brancheau đang biểu diễn trong show “Ăn tối cùng Shamu” tại SeaWorld trước khi cô gặp nạn.

Vào năm 2020, các báo cáo ghi nhận một loạt các hành động bất thường của cá voi sát thủ tại bờ biển Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, giới khoa học cho rằng nguyên nhân có thể vì chúng tò mò, nghịch ngợm hoặc bảo vệ lãnh thổ.

Tháng 7 năm 2022, một bầy cá kình có thể dài đến 8m, tấn công một chiếc thuyền nhỏ và sau đó tiếp tục nhắm đến con tàu khác trong cùng khu vực. Chiếc thuyền chở 5 người bị đâm thủng và chìm dần tại biển Sines, Bồ Đào Nha. Nhưng may mắn cả 5 thành viên đều được cứu giúp bởi một tàu đánh cá gần đó.

ca-voi-sat-thu.jpg

Hiện tại, các nhà chức trách vẫn đang nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân chính dẫn đến các cuộc đột kích trên diện rộng của loài săn mồi này đối với con người. Các tàu thuyền ra khơi nhận được thông báo cảnh giác cá voi sát thủ và tránh những hành vi đe dọa hoặc kích thích chúng.

Bên cạnh đó, giới khoa học đang tiến hành nghiên cứu một vài chuyển biến lạ của các sinh vật biển thời gian gần đây.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cá voi sát thủ bất ngờ tấn công con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO