Ca sĩ Thanh Lam, Mai Hoa được phong tặng NSND

05/12/2023 20:59

Thanh Lam, Mai Phương (Mai Hoa) là 2 cái tên quen thuộc được khán giả yêu mến có mặt trong danh sách đợt 2 lần xét tặng danh hiệu NSND thứ 10.

Ngày 28/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký quyết định về việc phong tặng danh hiệu NSND. Đi kèm quyết định là danh sách 42 nghệ sĩ có nhiều cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa của dân tộc.

Trong danh sách đợt 2 lần phong tặng NSND có tên NSƯT Thanh Lam và NSƯT Mai Phương (Mai Hoa). Đây là 2 gương mặt nghệ sĩ quen thuộc được nhiều khán giả mến mộ tài năng ca hát.

Ca sĩ Thanh Lam, Mai Hoa được phong tặng NSND-1
Diva Thanh Lam được xét tặng danh hiệu NSND lần thứ 10.

NSƯT Thanh Lam

NSƯT Thanh Lam tên đầy đủ là Đoàn Thanh Lam (sinh năm 1969 tại Hà Nội), là con gái của nhạc sĩ Thuận Yến và nghệ sĩ nhạc dân tộc - NSƯT Thanh Hương. Chị được khán giả yêu mến vì sở hữu giọng ca nội lực được giới chuyên môn đánh giá cao. Hiện tại, NSƯT Thanh Lam thuộc biên chế Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, ca sĩ Thanh Lam bộc lộ tài năng ca hát từ khi còn nhỏ. Trong suốt hàng chục năm hoạt động nghệ thuật, Thanh Lam đạt được nhiều giải thưởng về âm nhạc như "Ca sĩ được yêu thích nhất" tại Festival Âm nhạc La Habana (Cuba) năm 1989. Năm 1998, Thanh Lam đoạt giải Giọng hát Vàng tại Liên hoan Giọng hát vàng ASEAN 1998 tổ chức ở Hà Nội, Cô cũng liên tục nằm trong top ca sĩ được yêu thích nhất của Làn sóng xanh...

Ca sĩ Thanh Lam, Mai Hoa được phong tặng NSND-2
Ca sĩ Thanh Lam là gương mặt nổi bật của nền âm nhạc Việt Nam.

Ca sĩ Thanh Lam được biết đến như người mở đường, định hướng cho nền nhạc nhẹ Việt Nam từ đầu thập niên 1990. Những ca khúc nổi tiếng của cô được khán giả yêu thích như: Khát vọng, Cho em một ngày, Bên em là biển rộng, Giọt nắng bên thềm, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Chia tay hoàng hôn, Một ngày mùa đông, Chiều xuân, Hoa cỏ mùa xuân, Hát với chú ve con, Ngồi hát ca bềnh bồng, Không thể và có thể, Đợi chờ, Đố tình...

Về đời tư, ca sĩ Thanh Lam từng có một người con riêng trước khi lập gia đình với nhạc sĩ Quốc Trung. Cặp đôi nổi tiếng có 2 người con chung là Thiện Thanh và Đăng Quang. Sau đó hai người người quyết định ly hôn sau 10 năm gắn bó.

Hiện tại, Diva Thanh Lam đã có bến đỗ mới bên bác sĩ Bùi Tiến Hùng (sinh năm 1962).

NSƯT Trần Mai Phương (Mai Hoa)

Ca sĩ Thanh Lam, Mai Hoa được phong tặng NSND-3
NSƯT Trần Mai Phương (Mai Hoa).

NSƯT Trần Mai Phương được biết đến và yêu mến với nghệ danh Mai Hoa. Chị sinh năm 1975 tại Hà Nam. Nghệ sĩ Mai Hoa học thanh nhạc tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Sau này, nữ nghệ sĩ chuyển sang công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam.

Mai Hoa bắt đầu sự nghiệp với Giải nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình Hà Nội năm 1996. Nữ nghệ sĩ thành công ở thể loại nhạc phim với những ca khúc như: Làm mẹ, Đất và người... Ngoài ra, những ca khúc gắn liền với giọng hát của Mai Hoa được nhiều người yêu mến như: Con thuyền không bến, Bướm hoa, Ngày về, Hà Nội 49, Lá đổ muôn chiều...

Nghệ sĩ Mai Hoa phát hành album đầu tay có tựa đề Hương đất, gồm 8 ca khúc được nhạc sĩ Trọng Đài viết cho các bộ phim truyền hình khá thành công như: Đất và người, Đường đời, Chuyện phố phường, Mùa lá rụng, Ca sĩ, Hương đất, Giá một lần...

Ngoài vai trò là ca sĩ, Mai Hoa cũng được biết đến với vai trò diễn viên. Cô đóng vai nữ chính trong phim truyền hình Hương đất năm 2005. Năm 2010, Mai Hoa tham gia bộ phim Bí thư Tỉnh ủy với cả vai trò diễn viên, người sáng tác và thể hiện ca khúc.

Ca sĩ Thanh Lam, Mai Hoa được phong tặng NSND-4
Giọng ca của Mai Hoa được yêu thích nhờ nhiều ca khúc nhạc phim nổi tiếng.

Năm 2007, Mai Hoa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú với những đóng góp cho nghệ thuật.

Về đời tư, năm 1998, nghệ sĩ Mai Hoa kết hôn với nhạc sĩ Trọng Đài, hơn cô 17 tuổi. Cặp đôi có 2 con gái.

Theo Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Thanh Lam, Mai Hoa được phong tặng NSND
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO