Cá mập trắng lớn: Loài cá săn mồi lớn nhất thế giới

Ngọc Lý (T/H)| 25/08/2023 20:00

Khác với những loài cá mập "máu lạnh" khác, cá mập trắng lớn thuộc loài "máu nóng", là loài săn mồi lớn nhất đại dương hiện nay.

Cá mập trắng lớn có tên khoa học là Carcharodon carcharias. Chúng là thành viên còn sống duy nhất của chi Carcharodon.

ca-map-trang-lon-nhat-the-gioi.jpg
Ảnh: Internet.

Cá mập trắng lớn có thân hình to lớn giống như ngư lôi cùn với phần da bên trên màu xám và nửa dưới bao phủ bởi một màu trắng. Cơ thể của loài vật này được trang bị  những thớ cơ bắp mạnh mẽ , thị lực tốt và khứu giác nhạy bén, có thể phát hiện con mồi chỉ với động tĩnh nhỏ nhất.

Ngoài ra, "ông vua của biển cả" sở hữu bộ hàm đồ sộ với 300 chiếc răng cưa nhọn lớn, vô cùng sắc bén. Chúng có thể dễ dàng kết liễu con mồi ngay từ phát cắn đầu tiên với lực cắn đâm xuyên nội tạng và gây vỡ xương. Nguồn thức ăn ưa thích của chúng là những động vật có vú biển bao gồm sư tử biển, hải cẩu, cá voi nhỏ và thậm chí cả rùa biển.

Kích thước của cá thể đực thường bé hơn con cái, đạt từ 3,4 đến 4m. Trong khi đó, cá mập trắng lớn cái có chiều dài trung bình từ 4,6 đến 4,9m hoặc dài hơn 6m. Hầu hết chúng đều có trọng lượng khoảng 680 đến 1.800 kg, nhưng cũng từng có trường hợp nặng hơn 2.270 kg.

Cá mập Megalodon (Carcharocles megalodon) là loài cá mập lớn nhất từng được biết đến, có thể dài đến 20m, nhưng đã tuyệt chủng. Cá mập trắng lớn được xem như hậu duệ của siêu cá mập bạo chúa.

rdrntcyf7plmpzibgxppyj-1024-80.jpg
Đôi cá mập được bắt gặp tại vùng biển Mexico. Ảnh: Getty.

Cá mập trắng lớn sống ở hầu hết các đại dương ôn đới và nhiệt đới trên khắp thế giới như bờ biển phía đông bắc và tây Hoa Kỳ , Chile , miền bắc Nhật Bản , miền nam Australia , New Zealand , miền nam châu Phi và Địa Trung Hải. Độ sâu thường thấy nhất là khoảng 1.200m dưới bề mặt nước.

Hầu hết các loài cá mập khác đều thuộc nhóm máu lạnh, nhưng cá mập trắng lại là nhóm máu nóng với hệ thống tuần hoàn phức tạp, bảo tồn nhiệt được tạo ra thông qua sự co rút của cơ bắp khi bơi lội. Nhiệt này được điều phối khắp cơ thể với chức năng giữ ấm các cơ quan quan trọng trên cơ thể, giúp chúng hoạt động trong các môi trường giá lạnh.

Tuy là loài đã được biết đến, nhưng một số đặc điểm sinh sản của chúng vẫn còn là ẩn số đối với khoa học. Giới chuyên gia cho rằng thời gian mang thai của chúng kéo dài 12 tháng và sinh sản trong các vùng nước ôn đới và cận nhiệt đới ấm áp. Sau đó, con cái sẽ sinh ra từ 2 đến 10 con non. Khi cá mập dài hơn 1m là lúc chúng có thể tự chăm sóc bản thân.

camap271021.jpg
Ảnh: Internet.

Được mệnh danh là loài cá săn mồi lớn nhất thế giới, nhưng theo ghi nhận, cá mập trắng lớn rất hiếm khi tấn công con người. Vào năm 2022, chỉ có 41 vụ cá mập cắn được báo cáo ở Mỹ và chỉ một trường hợp tử vong. Cá mập chủ yếu tấn công con người khi chúng bối rối hoặc tò mò.

Theo Hồ sơ tấn công cá mập quốc tế của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida (ISAF), có 354 vụ cá mập trắng lớn tấn công vô cớ, trong đó có 57 trường hợp tử vong, được ghi nhận kể từ năm 1580 - nhiều hơn bất kỳ loài cá mập nào khác.

Từ năm 1996, cá mập trắng lớn được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phân loại là loài dễ bị tổn thương và dân số đang tụt giảm nhanh chóng bởi nạn đánh bắt lấy thịt quá mức.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cá mập trắng lớn: Loài cá săn mồi lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO