Cá mái chèo: Sinh vật bí ẩn của đại dương

Ngọc Lý (T/H)| 07/08/2023 23:07

Cái mái chèo được xếp vào danh sách những loài cá dài nhất trên thế giới. Tại Nhật Bản, loài sinh vật này được gọi là "sứ giả biển", có khả năng tiên đoán sóng thần hoặc động đất.

Cá mái chèo hay cá đai vua là một loài cá thuộc họ Regalecidae, phân bố rộng rãi trên toàn cầu. Tuy nhiên, rất hiếm để bắt gặp được sinh vật này, bởi chúng ẩn mình dưới độ sâu hơn 1.000m dưới đại dương sâu thẳm.

z4583737128125_5619c49e684558a7282e05d1e774ea5c.jpg

Cá mái chèo là loài cá có xương dài nhất trên thế giới, có thể đạt đến 17m và nặng gần 270kg. Chúng có hình dáng giống sợi dây ruy băng mỏng, có phần vây lưng đỏ chạy dọc theo chiều dài cơ thể và nhúm râu dài ở phần đầu.

Sinh vật được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1772, với độ dài tương đương 15 người. Chính vì vậy, chúng được đặt biệt danh là rồng biển hay rắn biển khổng lồ.

giant_oarfish.jpg

Tuy có hình thù đáng sợ, nhưng cá mái chèo lại vô hại với con người, bởi bản tính hiền lành. Theo nghiên cứu, chúng chỉ ăn sinh vật phù du có kích thước nhỏ. Thậm chí, cá mái chèo còn không có răng, chỉ dựa vào mang lược để bắt những con mồi tí hon.

Sự xuất hiện bí ẩn của chúng khiến người Nhật Bản tin rằng loài sinh vật này có thể báo trước các thiên tai như động đất hay sóng thần vì chúng có thể cảm nhận được các biến động ở dưới lòng đại dương. Vì vậy, khi thấy cá mái chèo trôi dạt với bờ biển, khả năng cao sẽ xảy ra thiên tai trong thời gian sắp tới.

ca-mai-cheo-650.jpg

Một số trường hợp cụ thể như vào năm 2010, trước khi động đất xảy ra tại Haiti và Chile, ngư dân biển tìm thấy xác cá mái chèo gần bờ. Trường hợp khác là vào năm 2011, trận động đất lớn và sóng thần dữ dội xảy ra tại Nhật Bản sau khi cá mái chèo được phát hiện tại bờ biển của quốc gia này.

Hiện tại, các đặc điểm sinh hoạt hay sinh sản của loài cá biển sâu vẫn là một bí ẩn với con người khi có tần suất xuất hiện ít ỏi và chỉ ẩn mình dưới lòng đại dương, nên rất khó để có thể quan sát chúng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cá mái chèo: Sinh vật bí ẩn của đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO