BV Ung bướu TPHCM chỉ đạo gì sau vụ bác sĩ bị tố gạ con bệnh nhân "vui vẻ"?

11/09/2023 07:37

Ban giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM đã chỉ đạo các nhân viên thực hiện đúng quy định cho thuốc ghi toa, sau khi xảy ra vụ bác sĩ bị tố đòi con bệnh nhân cho "vui vẻ" mới đưa thuốc trị ung thư.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Bệnh viện Ung bướu TPHCM cho biết, cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình điều tra vụ việc bác sĩ N.Q.C., công tác tại đơn vị bị cô gái tên N.T.K.T. (21 tuổi) tố cáo có hành vi , sau đó trực tiếp xâm hại tình dục mới đưa thuốc trị ung thư cho mẹ cô.

Đáng chú ý, theo đơn tố cáo, bác sĩ C. đã chuyển cho T. loại thuốc có tên Lenvaxen 10 và giới thiệu, thuốc chỉ bán trong nội bộ. Chính bác sĩ này đã thừa nhận tặng thuốc Lenvaxen 10 để bệnh nhân điều trị, khi trả lời báo chí và giải trình với Thanh tra Sở Y tế TPHCM.

BV Ung bướu TPHCM chỉ đạo gì sau vụ bác sĩ bị tố gạ con bệnh nhân vui vẻ? - 1

Thuốc có tên Levaxen 10 được rao bán rất nhiều trên mạng (Ảnh: NT).

Sau vài tuần uống thuốc, bệnh nhân bị biến chứng, phải nhập Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Tại đây, bác sĩ điều trị phát hiện loại thuốc trên không đảm bảo chất lượng, việc chỉ định sử dụng cũng chưa phù hợp.

Phía khẳng định, đơn vị không có thuốc tên Lenvaxen 10, nên thông tin thuốc bán trong nội bộ là sai sự thật.

Ngoài ra, thời điểm dùng loại thuốc trên, mẹ của T. không nằm ở bệnh viện.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Dân trí về việc bác sĩ C. có bị xử lý nếu đưa thuốc trôi nổi cho bệnh nhân sử dụng hay không, một lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TPHCM chia sẻ, sự việc bị tố cáo xảy ra ở bên ngoài, nên nơi này không có thẩm quyền xử lý vấn đề trên.

Sau sự việc, Ban giám đốc đơn vị đã ra chỉ đạo, yêu cầu toàn thể nhân viên thực hiện đúng quy định cho thuốc ghi toa, tránh tiếp xúc với các đối tượng giới thiệu thuốc, sản phẩm, vật tư y tế không rõ nguồn gốc. Đồng thời, nghiêm cấm sử dụng các sản phẩm nêu trên tại bệnh viện.

BV Ung bướu TPHCM chỉ đạo gì sau vụ bác sĩ bị tố gạ con bệnh nhân vui vẻ? - 2

Khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Ung bướu TPHCM (Ảnh: Hoàng Lê).

Dù vậy, lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TPHCM thừa nhận không thể kiểm soát được, nếu nhân viên y tế làm việc riêng, kê thuốc lậu cho bệnh nhân sử dụng ở bên ngoài.

"Thực ra đến thời điểm này, chúng tôi cũng chưa nghe anh em phản ánh việc có người giới thiệu, mang thuốc điều trị bên ngoài vào. Nếu có, họ cũng chỉ đưa đến các phòng mạch, vì bệnh viện có hệ thống dược, có đấu thầu, visa thuốc đàng hoàng, đâu thể làm bậy được", nguồn tin chia sẻ.

Ngoài vấn đề thuốc điều trị, Ban giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM cũng cho biết, sẽ thường xuyên nhắc nhở đội ngũ y bác sĩ của đơn vị về việc ứng xử và công tác chăm sóc bệnh nhân.

Trong đơn gửi Thanh tra Sở Y tế TPHCM và Thanh tra Bộ Y tế đề nghị giải quyết hành vi có dấu hiệu vi phạm y đức, quy định về khám chữa bệnh, cô gái tên N.T.K.T. (21 tuổi, ngụ TPHCM) cho biết mẹ bị ung thư tuyến giáp, phát hiện đã xâm lấn khí quản vào tháng 3.

Sau đó, T. nhắn tin cho bác sĩ N.Q.C., công tác tại khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Ung bướu TPHCM để nhờ hỗ trợ, vì ông này từng điều trị cho mẹ bệnh nhân trước đây.

Lúc này, bác sĩ C. cho biết trường hợp trên đã "hết cách", chỉ dùng loại thuốc nhắm trúng đích tên Lenvaxen 10 ông này đưa mới có thể kéo dài sự sống.

Chị T. cho rằng, bác sĩ C. đã lợi dụng tâm lý lo lắng, muốn cứu mẹ bằng mọi giá của mình để đòi "cho vui vẻ" Chị T. cũng tố cáo bị bác sĩ C. xâm hại tình dục vào ngày 18/4, tại một phòng khám ở quận Tân Bình (TPHCM).

Tuy nhiên sau khi uống loại thuốc do bác sĩ C. đưa, mẹ bệnh nhân bị biến chứng, phải vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Tiếp nhận thông tin, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã làm việc với bác sĩ N.Q.C., yêu cầu giải trình các nội dung phản ánh trong đơn. Tuy nhiên, bác sĩ C. không thừa nhận hành vi xâm hại tình dục, chỉ cho biết có tư vấn và cho tặng thuốc điều trị cho mẹ của T. tại nhà riêng của ông này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
BV Ung bướu TPHCM chỉ đạo gì sau vụ bác sĩ bị tố gạ con bệnh nhân "vui vẻ"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO