Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers

Rosie| 20/04/2024 13:00

Với hơn 40 họa phẩm xuất sắc, 38 tác phẩm sách tranh, đa dạng hoạt động trải nghiệm đặc biệt để “cảm” hơn tài năng và cuộc sống các bạn nhỏ khuyết tật, triển lãm Beyond Barriers đang thu hút sự quan tâm của nhiều người dân TP.HCM.

Một triển lãm đẹp từ tâm và dấu ấn của loạt hoạ phẩm từ các tài năng khuyết tật

Tổ chức bởi Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Đinh Thiện Lý, thuộc dự án “Thiên thần chậm bước” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và hỗ trợ cải thiện chất lượng giáo dục cho 670,000 trẻ em khuyết tật tại Việt Nam, triển lãm tranh của trẻ khuyết tật Children Art Exhibition 2024 diễn ra tại 28 Thảo Điền đang thu hút đông đảo người dân Sài Gòn tham quan.

Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 1Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 2

Mang chủ đề “Vượt qua rào cản” - Beyond Barrrier, ban tổ chức kết hợp với 7 trường giáo dục đặc biệt khác nhau ở TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để mang đến 2 khu vực: triển lãm và trải nghiệm được bài trí rất chỉn chu.

Ở không gian triển lãm phía trong, 40 tác phẩm tiêu biểu được giám tuyển bởi nghệ sĩ thị giác Ngô Đình Bảo Châu từ hàng trăm bức tranh nộp về. Nghệ thuật giúp lan toả mạnh mẽ thông điệp: khuyết tật cơ thể không làm giới hạn tài năng. Những bức tranh này tự thân toả sáng bằng chính tài năng của các hoạ sĩ nhí, với phong cách cá nhân, góc nhìn cuộc sống riêng biệt.

Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 3Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 4Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 5

Các tác phẩm khiếm thị có đặc trưng tính trừu tượng cao, hoặc thiên về áp dụng các họa tiết nổi với giấy, đất sét để truyền tải hình ảnh. Trong khi đó, các tác phẩm khiếm thính thể hiện góc nhìn đa sắc màu với chủ đề phong cảnh, cuộc sống, vũ trụ vô cùng ấn tượng.

Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 6

Nhiều hoạ sĩ nhí hào hứng chia sẻ tác phẩm cho thầy cô, bạn bè

Bên cạnh khu vực tranh vẽ, khu vực installation art là điểm nhấn đáng thưởng lãm. Ban tổ chức đã dùng hệ thống khung sắt biểu thị cho những định kiến, những hiểu lầm đóng khung về hình ảnh của trẻ em khuyết tật, kết hợp với 38 tác phẩm sách tranh từ cuộc thi Vẽ Cánh Thiên Thần 2023, thể hiện sự chào đón yêu thương của cộng đồng.

Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 7Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 8

Đa dạng phong cách với nội dung gần gũi, hồn nhiên, khu vực sách tranh rất được hội thiếu nhi “mê tít”

Đặc biệt, hình ảnh chiếc cây trong gam màu trắng tinh khôi vươn cao khỏi rào cản khung sắt ngay giữa sảnh triển lãm khắc hoạ nghị lực nội tại, hoài bão trong sáng đang mạnh mẽ của các bạn nhỏ, bất chấp những khó khăn.

Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 9

Bên ngoài, các hoạt động giúp kết nối khách tham quan với trải nghiệm hàng ngày của 3 nhóm khuyết tật: Khiếm thị - khiếm thính - Khuyết tật phát triển. Cố vấn bởi các chuyên gia giáo dục, mỗi khu vực đã đưa đại chúng bước vào một phần thế giới quan đặc biệt này, để thấu hiểu hơn các thiệt thòi, cản trở. Từ đó, cùng chung tay san bằng khoảng cách, mở rộng nhiều cơ hội phát triển để họ tự tin hoà nhập, vui sống.

Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 10
Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 11

Khu vực trải nghiệm thế giới của các bạn khiếm thị

Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 12

Cảm nhận khó khăn vận động của các bạn khiếm tật phát triển

Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 13

Cùng học thủ ngữ để chuyện trò với các bạn khiếm thính

Mô hình phát triển cộng đồng sáng tạo chuyên nghiệp

Triển lãm cũng cho thấy một mô hình phát triển cộng đồng yếu thế, nâng cao nhận thức xã hội đầy sáng tạo, khi kết hợp nghệ thuật triển lãm hiện đại cùng trải nghiệm thực tế để làm cầu nối giải quyết các khó khăn tồn đọng. Đáng chú ý, sự kết hợp của Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Đinh Thiện Lý có chiến lược bền vững, kinh nghiệm dày dặn cùng chuyên môn sáng tạo và tổ chức sự kiện của đơn vị agency, cụ thể là JT Communication đã mang đến một chương trình hiệu quả nổi bật về công tác truyền tải thông điệp và marketing.

Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 14

Các bạn trẻ gửi lại cảm xúc qua lời nhắn cho chương trình

Chị Trâm Anh - Marketing Leader, JT Communication cho biết: “Được đồng hành trong triển lãm này đã mang lại rất nhiều ý nghĩa cho bọn mình trong hành trình làm nghề, khi được góp phần tạo ra giá trị thiết thực cho cộng đồng. Sau 2 tháng liên tục xây dựng ý tưởng, tham vấn chuyên gia, hiện thực hoá, món quà lớn nhất là niềm vui của các bạn nhỏ khuyết tật và sự hưởng ứng tích cực từ khách tham quan.”

Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers - 15

Từ phía Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Đinh Thiện Lý, chị Đỗ Thị Hồng Anh - giám đốc Marketing cũng cho biết thêm: “Các tác phẩm sách tranh hiện đang được chuyển thể thành các video thủ ngữ, đăng tải trên kênh youtube của Quỹ để phục vụ đa dạng các nhóm trẻ khuyết tật. Đồng thời, một thư viện số đầu tiên tại Việt Nam dành cho đối tượng này cũng đang được khởi tạo, bổ sung nhiều nguồn tư liệu để chia sẻ miễn phí cho các trường, người chăm sóc chất lượng giáo dục cho trẻ.”

Sự kiện kéo dài đến hết 21:00, ngày 21/4/2024.

Mọi thông tin chi tiết tham khảo thêm tại: https://www.facebook.com/quydinhthienly

Bài liên quan
  • Ngày 3-12 Ngày Quốc tế Người khuyết tật
    Từ năm 1992, ngày 3-12 hằng năm được Liên hợp quốc chính thức lấy làm Ngày Quốc tế Người khuyết tật, với mục đích thúc đẩy sự hiểu biết về vấn đề khuyết tật và huy động hỗ trợ cho nhân phẩm, quyền và phúc lợi của người khuyết tật.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bước vào thế giới nghệ thuật của trẻ em khuyết tật tại triển lãm Beyond Barriers
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO