'Bún mắng, cháo chửi' có trong cuộc thi hùng biện về người Hà Nội văn minh

Lạc Thành| 08/12/2023 16:27

Chung khảo cuộc thi "Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" năm 2023 đã diễn ra với những phần thi sôi nổi, nhằm tìm người hùng biện về người Hà Nội thanh lịch, có văn hóa.

Tối 7/12, Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội, tổ chức chung khảo cuộc thi hùng biện Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh năm 2023.

Sau hơn hai tháng phát động (từ 18/9 đến 22/11), vòng sơ khảo cuộc thi thu hút 59 cơ sở Đoàn và 42 cơ sở Hội thuộc Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội tham gia với 100 tác phẩm dự thi bằng video clip.

Các tác phẩm có nội dung phong phú, ý nghĩa, hình thức sinh động, hiện đại, chuyển tải những giá trị tốt đẹp về văn hóa, con người Hà Nội.

Sau khi chấm chọn, Ban giám khảo đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 20 giải khuyến khích và 5 giải khuyến khích chuyên đề cho các đơn vị dự thi vào ngày 23/11.

Trong đó, 9 đơn vị có tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn tham gia vòng chung khảo.

Bún mắng, cháo chửi có trong cuộc thi hùng biện về người Hà Nội văn minh - 1
Các phần thi cũng cho thấy trách nhiệm của giới trẻ trong việc xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch (Ảnh: Ban Tổ chức).

Tại vòng chung khảo, 9 đội thi tiếp tục thể hiện tài năng, sự hiểu biết về bề dày, chiều sâu văn hóa của mảnh đất và người Hà Nội qua 3 phần thi: Hùng biện, xử lý tình huống và tài năng nghệ thuật.

Đáng chú ý, thông qua các phần thi, những học sinh, sinh viên yêu Thủ đô mong muốn góp sức mình xây dựng Hà Nội thanh lịch, văn minh; đồng thời thẳng thắn phê phán, lên án những vấn đề chưa đẹp.

Trên sân khấu, các bài hùng biện về sự vô cảm, hiện tượng "bún mắng, cháo chửi", chen lấn, vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông, chen chúc khi cần xếp hàng… cũng được các đội thi thể hiện nhằm mong muốn tạo nên một Thủ đô đẹp hơn.

Từ góc nhìn đa chiều theo lăng kính của người trẻ, thông qua nội dung thi, các đội thi đề xuất một số giải pháp thiết thực xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Bún mắng, cháo chửi có trong cuộc thi hùng biện về người Hà Nội văn minh - 2

Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia vòng chung khảo (Ảnh: Ban Tổ chức).

Với người trẻ, thông điệp mà các tác phẩm dự thi chuyển tải, đó là mỗi người hãy thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi từ những việc nhỏ hằng ngày như bỏ rác đúng nơi quy định, không có hành vi bạo lực, không nói tục, chửi bậy; không tham gia các tệ nạn xã hội; biết kính trên, nhường dưới; sống tích cực, nỗ lực xây dựng tương lai.

Cuộc thi được kỳ vọng sẽ "hữu xạ tự nhiên hương", tạo hiệu ứng lan tỏa cho phong trào xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh một cách thiết thực hơn, hữu ích hơn.

Kết quả, Ban Tổ chức cuộc thi đã trao tổng số 45 giải thưởng. Trong đó, đội thi Đoàn trường Đại học Sư phạm Hà Nội xuất sắc giành giải nhất vòng thi hùng biện và tài năng nghệ thuật.

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/van-hoa/bun-mang-chao-chui-co-trong-cuoc-thi-hung-bien-ve-nguoi-ha-noi-van-minh-20231208110526276.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/van-hoa/bun-mang-chao-chui-co-trong-cuoc-thi-hung-bien-ve-nguoi-ha-noi-van-minh-20231208110526276.htm
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Ám ảnh cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai nghỉ bán, 'trả tự do' cho 16 con chó
    Không muốn các con thấy cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai thường dậy sớm làm thịt chó. Mới đây, anh quyết định nghỉ bán, chuyển nghề sau nhiều năm sống trong ám ảnh.
  • Độc lạ món cá sống ủ chua thành đặc sản
    Trước đây, cá sống được người dân ở Vĩnh Phúc sơ chế sạch và đem ủ với thính để muối chua nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lâu dần, món ăn này trở thành đặc sản có vị lạ miệng, hút khách thập phương.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Malaysia được coi như cửa ngõ tiến vào thị trường Đông Nam Á
    Với nền kinh tế đa dạng, cơ sở hạ tầng tiên tiến và vị trí chiến lược tại trung tâm ASEAN, Malaysia được coi là cửa ngõ cho các doanh nghiệp muốn tận dụng tiềm năng của thị trường khu vực.
  • Cần bao nhiêu điểm IELTS để du học?
    IELTS là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến và quan trọng nhất dành cho các bạn trẻ muốn du học. Đây không chỉ là tấm vé thông hành giúp bạn chứng minh năng lực ngôn ngữ mà còn là yếu tố quyết định bạn có đủ điều kiện nhập học tại các quốc gia như Úc, Canada, Mỹ, Anh, và New Zealand hay không. Tuy nhiên, mức điểm yêu cầu lại không giống nhau giữa các quốc gia, các trường và thậm chí là từng chương trình học.
Đừng bỏ lỡ
'Bún mắng, cháo chửi' có trong cuộc thi hùng biện về người Hà Nội văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO