Bức tượng đá dựng cạnh lò sưởi hàng thập kỷ bỗng có giá 16 tỷ đồng

Bích Ngọc| 30/05/2023 19:22

Một bức tượng Phật được thực hiện trên một khối đá hoa cương đã trải qua chặng hành trình lưu lạc đầy bí ẩn. Mới đây, bức tượng được tìm thấy lại.

Bức tượng đá dựng cạnh lò sưởi hàng thập kỷ bỗng có giá 16 tỷ đồng - 1

Những chữ chạm khắc trên bức tượng cho biết món cổ vật này được thực hiện từ thế kỷ thứ 6 tại Trung Quốc (Ảnh: Daily Mail).

Trong suốt nhiều thập kỷ, bức tượng này được đặt cạnh một chiếc lò sưởi nằm bên trong một ngôi nhà nhỏ giản dị ở miền quê nước Anh. Mới đây, bức tượng đã được đem ra bán đấu giá, sự kiện thu hút sự quan tâm của những người mua tiềm năng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Chốt phiên đấu giá, bức tượng thuộc về một người mua ẩn danh đến từ Trung Quốc, người này trả giá qua điện thoại. Mức giá được trả cho bức tượng lên tới 440.000 bảng. Sau khi thêm các loại phụ phí khác, người mua cần trả tổng số tiền 554.000 bảng (tương đương hơn 16 tỷ đồng). Con số này cao gấp 9 lần so với mức giá ước tính ban đầu mà nhà đấu giá đưa ra.

Người phụ nữ ẩn danh đã giữ bức tượng đá này trong nhà suốt hàng chục năm qua. Bà không biết về giá trị của bức tượng đá cho tới khi mời người của nhà đấu giá Woolley & Wallis tới xem một số món đồ cổ ở nhà mình, để tìm ra những món có thể đem rao bán đấu giá. Ngay lập tức, nhân viên của nhà đấu giá đã dành sự quan tâm đặc biệt cho bức tượng đá đặt cạnh lò sưởi.

Bức tượng đá dựng cạnh lò sưởi hàng thập kỷ bỗng có giá 16 tỷ đồng - 2

Phần chân đế của bức tượng đá (Ảnh: Daily Mail).

Những chữ chạm khắc trên bức tượng cho biết món cổ vật này được thực hiện từ thế kỷ thứ 6 tại Trung Quốc. Hình ảnh về bức tượng đá từng xuất hiện trong cuốn sách ảnh xuất bản hồi năm 1956 tại Bỉ. Cuốn sách ảnh này giới thiệu những tác phẩm nằm trong bộ sưu tập nghệ thuật của kỹ sư người Bỉ - Adolphe Stoclet (1871 - 1949).

Hành trình lưu lạc của bức tượng đá sau khi rời khỏi bộ sưu tập của kỹ sư Adolphe Stoclet không được biết tới. Bức tượng đá đã không xuất hiện trên thị trường trong suốt gần một thế kỷ. Vì vậy, khi xuất hiện trở lại, sự quan tâm dành cho món cổ vật này khá lớn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bức tượng đá dựng cạnh lò sưởi hàng thập kỷ bỗng có giá 16 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO