Bức tranh có giá 2.700 tỷ đồng bị bỏ quên trong xó nhà suốt 50 năm

Bích Ngọc| 30/11/2023 14:31

Mới đây, một bức tranh do danh họa người Italy Sandro Botticelli (1445-1510) thực hiện đã được tìm thấy lại sau 50 năm bị quên lãng. Tranh được ước tính có giá 100 triệu euro (gần 2.700 tỷ đồng).

Sau nửa thế kỷ biến mất không dấu tích, bức tranh sắp trải qua quá trình phục dựng. Bức tranh vừa được tìm thấy lại trong một ngôi nhà ở gần thành phố Naples (Italy). Thông tin được nhà chức trách lưu lại về tác phẩm này đã dừng lại từ thời điểm hơn 50 năm trước.

Bức tranh có giá 2.700 tỷ đồng bị bỏ quên trong xó nhà suốt 50 năm - 1

Đại diện nhà chức trách ở thành phố Naples đã chính thức chia sẻ trong tuần này về việc tìm thấy lại bức tranh (Ảnh: The Guardian).

Tác phẩm được danh họa Botticelli thực hiện trong thế kỷ 15 và được ước tính có giá trị vào khoảng 100 triệu euro. Ban đầu, bức tranh được cất giữ trong một nhà thờ ở thị trấn Santa Maria la Carità, sau đó, tranh được giao phó cho một gia đình tại địa phương cất giữ tại nhà riêng của họ.

Tác phẩm quả thực đã được gia đình này cất giữ trong suốt nhiều đời, nhưng qua thời gian, các thế hệ sau không còn biết về lai lịch chính xác của bức tranh nữa.

Vì nhiều lý do, thông tin về bức tranh cũng không còn được cập nhật chi tiết trong hệ thống thông tin do nhà chức trách địa phương lưu trữ. Nhà chức trách thậm chí từng nghĩ rằng bức tranh này đã bị thất lạc.

Tác phẩm khắc họa Đức Mẹ và Chúa hài đồng. Đây là một trong những tác phẩm cuối cùng được thực hiện bởi danh họa thời Phục Hưng Sandro Botticelli. Vị danh họa này được biết tới nhiều nhất với các tác phẩm như The Birth of Venus (Sự ra đời của thần Vệ Nữ) hay Primavera (Mùa xuân).

Bức tranh có giá 2.700 tỷ đồng bị bỏ quên trong xó nhà suốt 50 năm - 2

Sau nửa thế kỷ biến mất không dấu tích, bức tranh sắp trải qua quá trình phục dựng (Ảnh: The Guardian).

Đại diện nhà chức trách ở thành phố Naples đã chia sẻ trong tuần này về việc tìm thấy lại bức tranh: "Lần cuối cùng nhà chức trách tiến hành việc kiểm tra đối với tác phẩm là từ hơn 50 năm trước đây. Kể từ đó, vì những lý do khó hiểu, bức tranh đã bị quên lãng và thông tin do nhà chức trách lưu lại về tác phẩm cũng dừng lại".

Kể từ lần cuối cùng được kiểm tra cách đây hơn nửa thế kỷ, tác phẩm đã hoàn toàn bị lãng quên bởi chính nhà chức trách địa phương. Gần đây, một cuộc tổng kiểm tra đã được tiến hành.

Chính lúc này, thông tin về bức tranh bắt đầu được nhà chức trách quan tâm trở lại và họ đã tìm thấy bức tranh tại nhà riêng của một gia đình tại địa phương, đúng như thông tin đã được lưu trữ về tranh từ cách đây hơn 50 năm.

Hiện trạng của bức tranh khi được tìm thấy khá đáng buồn. Một số điểm trên bề mặt tranh bị trầy xước. Sự biến đổi về màu sắc đã xảy ra qua thời gian. Giờ đây, tác phẩm sẽ trải qua quá trình phục dựng chuyên sâu với hy vọng rằng vẻ đẹp của tranh sẽ được khôi phục để sau cùng, tác phẩm sẽ được đem ra trưng bày trước công chúng.

Bức tranh có giá 2.700 tỷ đồng bị bỏ quên trong xó nhà suốt 50 năm - 3

Bức "The Birth of Venus" (Sự ra đời của thần Vệ Nữ) là tác phẩm nổi bật trong sự nghiệp của Botticelli (Ảnh: The Guardian).

Bức tranh có giá 2.700 tỷ đồng bị bỏ quên trong xó nhà suốt 50 năm - 4

Bức "Primavera" (Mùa xuân) là một đỉnh cao khác của Botticelli (Ảnh: The Guardian).

Thực tế, vấn đề về quyền sở hữu xung quanh tác phẩm này cũng chưa rõ ràng. Hiện tại, phía gia đình lưu giữ bức tranh suốt hơn một thế kỷ qua cho rằng các bậc tiền bối trong gia đình họ đã mua lại bức tranh và đã có quyền sở hữu tác phẩm.

Một cuộc điều tra sâu kỹ sẽ được tiến hành để xác định xem hoạt động bán tranh đã được tiến hành chưa và có được tiến hành hợp pháp hay không. Dù vậy, ngay cả trong trường hợp gia đình cất giữ tranh có quyền sở hữu tác phẩm, bức tranh này vẫn sẽ được đem trưng bày trong viện bảo tàng để đảm bảo tính an toàn cho tác phẩm.

Tại Italy, có những tác phẩm nghệ thuật nằm trong danh sách bảo vật do nhà chức trách quản lý, nhưng lại thuộc quyền sở hữu tư nhân. Điều kiện đặt ra cho cá nhân được quyền sở hữu tác phẩm là họ phải bảo đảm được sự an toàn cho tác phẩm. Định kỳ, nhà chức trách sẽ tiến hành những cuộc kiểm tra để xem tác phẩm có được cá nhân dành sự quan tâm, chăm sóc xứng đáng hay không.

Bức tranh có giá 2.700 tỷ đồng bị bỏ quên trong xó nhà suốt 50 năm (Video: Journal CHC).

Nhà nghiên cứu lịch sử hội họa người Italy - bà Peppe Di Massa - cho biết bức tranh này là một trong những tác phẩm được cá nhân danh họa Botticelli yêu thích nhất lúc sinh thời, bởi tạo hình của Đức Mẹ được thực hiện dựa trên diện mạo của nàng Simonetta Cattaneo Vespucci. Simonetta chính là nàng thơ và cũng là người tình của danh họa. Người đẹp sớm qua đời từ năm 23 tuổi.

Bức tranh này từng được đề cập trong một số đầu sách nghiên cứu về sự nghiệp hội họa của danh họa Botticelli. Tác phẩm từng được Botticelli gửi tặng Giáo hoàng Sixtus IV. Sau đó, Giáo hoàng đem tặng bức tranh này cho nhà thờ Santa Maria delle Grazie nằm ở thị trấn Santa Maria la Carità, gần thành phố Naples (Italy).

Chiêm ngưỡng siêu phẩm "Sự ra đời của thần Vệ Nữ" do Botticelli thực hiện (Video: Sotheby).
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bức tranh có giá 2.700 tỷ đồng bị bỏ quên trong xó nhà suốt 50 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO