Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có thông báo mức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ áp dụng thuế suất giá trị giá tăng 8% tại trạm thu phí Km 1999+300 Quốc lộ 1A (QL1A) tỉnh Tiền Giang và trạm thu phí Km 2+685 tuyến tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Đây là 2 trạm thu phí thuộc dự án BOT Cai Lậy.
Phương tiện lưu thông qua 2 trạm thu phí này được phân thành 5 nhóm, tương ứng 10 mức phí khác nhau. Thấp nhất là Nhóm 1, gồm xe con, xe khách dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt, mức phí là 14.000 đồng/lượt khi qua trạm thu phí trên QL1A, hoặc 24.000 đồng/lượt nếu qua trạm thu phí trên tuyến tránh.
Nhóm 2 gồm xe khách từ 12 chỗ đến 30 chỗ, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức phí qua trạm QL1A là 24.000 đồng/lượt, hoặc 34.000 đồng/lượt nếu qua trạm trên tuyến tránh.
Nhóm 3 gồm xe khách trên 30 chỗ, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, mức phí qua trạm QL1A là 29.000 đồng/lượt, hoặc 39.000 đồng/lượt nếu qua trạm thu phí trên tuyến tránh.
Nhóm 4 gồm xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 1 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet, mức phí qua trạm QL1A là 49.000 đồng/lượt, hoặc 69.000 đồng/lượt nếu qua trạm trên tuyến tránh.
Cao nhất là nhóm 5 gồm xe tải có tải trọng trên 18 tấn, xe chở hàng bằng container 40 feet, mức phí qua trạm trên QL1A là 118.000 đồng/lượt, hoặc 137.000 đồng/lượt khi qua trạm thu phí trên tuyến tránh.
Đối với 41 xã, phường nằm trong bán kính 10km quanh các trạm thu phí thuộc thị xã Cai Lậy và 3 huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước của tỉnh Tiền Giang, nếu phương tiện không kinh doanh sẽ được miễn phí qua, có kinh doanh thì tùy loại xe sẽ phải trả mức phí từ 6.000 đồng đến 59.000 đồng/lượt nếu qua trạm thu trên QL1A, hoặc từ 11.000 đồng đến 69.000 đồng/lượt nếu qua trạm trên tuyến tránh.
Việc thu phí trở lại ở BOT Cai Lậy sẽ thực hiện liên trạm, phương tiện qua 2 trạm chỉ phải trả phí một lần. Theo kế hoạch, dự án sẽ bắt đầu thu phí trở lại trong tháng 8, các trạm sau khi hoàn vốn sẽ được tháo dỡ.
Dự án BOT Cai Lậy có tổng mức đầu tư trên 1.380 tỷ đồng. Dự án này có 2 hợp phần chính gồm: Hợp phần đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy (dài 12km, vốn đầu tư trên 680 tỷ đồng); Hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang (dài hơn 26km, vốn đầu tư gần 380 tỷ đồng). Dự án còn có các hạng mục giải phóng mặt bằng với chi phí gần 220 tỷ đồng và xây dựng trạm thu phí với chi phí trên 100 tỷ đồng.
Sau khi BOT Cai Lậy được đưa vào khai thác, tổ chức thu phí năm 2017, các tài xế cho rằng vị trí đặt trạm, cách thu phí không hợp lý nên đã phản đối quyết liệt. Việc thu phí, vì thế, đã phải tạm dừng nhiều năm để chờ cơ quan chức năng thống nhất phương án mới.