Bốn cá thể chuột túi bắt đầu thích nghi với cuộc sống bán hoang dã

Trần Thanh| 21/11/2023 21:37

Sau gần một tuần được chuyển từ Cao Bằng về Trung tâm Cứu hộ bảo tồn phát triển sinh vật Hoàng Liên (Lào Cai), 4 cá thể chuột túi đang dần hồi phục sức khỏe, thích nghi tốt.

Ngày 21/11, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lã Văn Tới, Giám đốc Trung tâm Cứu hộ bảo tồn phát triển sinh vật Hoàng Liên, cho biết sau gần một tuần được chuyển về trung tâm, 4 cá thể chuột túi đang dần hồi phục sức khỏe và bắt đầu thích nghi với cuộc sống nuôi, nhốt bán hoang dã.

Bốn cá thể chuột túi bắt đầu thích nghi với cuộc sống bán hoang dã - 1

4 cá thể chuột túi đang được nuôi, nhốt tại Trung tâm Cứu hộ bảo tồn phát triển sinh vật Hoàng Liên (Ảnh: T.T).

Theo ông Tới, trong những ngày đầu được đưa về trung tâm, sức khỏe 4 cá thể chuột túi còn yếu, do quãng đường dài di chuyển từ Cao Bằng về Lào Cai. Trong thời gian tới, phía trung tâm sẽ tiến hành tiêm thuốc trợ lực cho 4 cá thể này. Sau đó, khi 4 con chuột túi dần ổn định sức khỏe, trung tâm sẽ tẩy giun sán cho chúng.

Bốn cá thể chuột túi bắt đầu thích nghi với cuộc sống bán hoang dã - 2

Khu vực nuôi nhốt 4 cá thể chuột túi dạng bán hoang dã (Ảnh: T.T).

Về thức ăn của 4 cá thể chuột túi, theo ông Tới, trung tâm sẽ chia làm 2 bữa chính và một bữa phụ buổi tối. Thức ăn sẽ gồm 70% là cỏ khô, 30% là rau, củ quả. Ngoài ra, sẽ có phần ăn dặm buổi tối cho chuột túi.

Khu vực nuôi nhốt 4 cá thể chuột túi ở Sapa.
Bốn cá thể chuột túi bắt đầu thích nghi với cuộc sống bán hoang dã - 3

Sức khỏe 4 cá thể chuột túi đang dần ổn định (Ảnh: T.T).

"Trong 4 cá thể chuột túi thì có 1 cá thể cái và 3 cá thể đực. Hiện chúng tôi chưa có kế hoạch cho chúng ghép đôi sinh sản. Tuy nhiên nếu trong quá trình nuôi nhốt, các cá thể này có thể ghép đôi tự nhiên, thì đây là dấu hiệu tốt", ông Tới nói.

Cũng theo ông Tới, 4 cá thể chuột túi đang được nuôi dưới dạng bán hoang dã, trong khu vực nuôi rộng khoảng 150m2, trong đó một nửa là sân chơi, còn lại là phần có mái che. Trong thời gian giá rét sắp tới, phía trung tâm sẽ bố trí khu vực chuồng có máy sưởi ấm để giúp 4 cá thể chuột túi tránh rét.

Bốn cá thể chuột túi bắt đầu thích nghi với cuộc sống bán hoang dã - 4

Khu vực sưởi ấm của 4 cá thể chuột túi trong mùa đông giá rét (Ảnh: T.T).

Trước đó, sáng 16/11, Trung tâm Cứu hộ bảo tồn phát triển sinh vật Hoàng Liên đã làm các thủ tục tiếp nhận 4 cá thể chuột túi từ Hạt kiểm lâm huyện Thạch An (tỉnh Cao Bằng).

Qua giám định loài, Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật kết luận 4 cá thể trên là loài chuột túi có tên khoa học là Notamacropusrufogreseus. Là loài chuột túi lớp thú, không có phân bổ ở Việt Nam. Ngoài ra, đây là loài chuột túi không có tên trong danh mục loài nguy cấp quý hiếm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bốn cá thể chuột túi bắt đầu thích nghi với cuộc sống bán hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO