Bốn bước hạ nhiệt độ bên trong ô tô nhanh chóng mà ít người nắm được

27/06/2024 15:03

Các chuyên gia ô tô ở Anh đã chỉ ra 4 bước hạ nhiệt độ bên trong ô tô một cách nhanh chóng chỉ trong 40 giây vào những ngày hè oi bức. Các bước này cho thấy những sai lầm trong thói quen bật điều hòa ô tô mà nhiều người mắc phải.

Việc vào trong xe ô tô, đậu giữa trời nắng suốt khoảng thời gian dài là cơn ác mộng của nhiều người lái xe. Theo nghiên cứu, một chiếc xe đậu ngoài trời với nền nhiệt 26 độ C có thể khiến nhiệt độ không gian bên trong xe tăng lên mức 50 độ C. Chính vì vậy, việc hạ nhiệt độ không gian trong xe một cách nhanh chóng là ưu tiên hàng đầu nhưng không phải ai cũng làm đúng cách.

bao duong dieu hoa o to 2.jpg
Sử dụng điều hoà ô tô không đúng cách có thể làm tăng tiêu hao nhiêu liệu. Ảnh: iStock

Đa phần, thói quen chung của những người sử dụng ô tô trong trường hợp trên sẽ là bật chế độ Max AC (nhiệt độ thấp nhất, mức gió cao nhất) hoặc mở cho quạt gió chạy hết công suất nhằm lưu thông và đẩy không khí nóng ra ngoài. Tuy nhiên, cách này không những kém hiệu quả mà còn gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Nắm được vấn đề trên, các chuyên gia ô tô đến từ Consumer Reports đã nghiên cứu, thử nghiệm và đưa ra 4 bước đơn giản để hạ nhiệt độ bên trong ô tô một cách nhanh chóng với thời gian ước tính khoảng 40 giây, giúp người sử dụng ô tô lấy lại cảm giác dễ chịu tức thì.

Đầu tiên, các chuyên gia khuyên rằng, đầu tiên, nên đề máy và bắt đầu di chuyển trước khi bật điều hoà. "Hệ thống điều hoà trên ô tô chỉ hoạt động hiệu quả khi lái xe vì lúc này, động cơ sẽ quay nhanh giúp máy nén AC hoạt động nhanh hơn, hiệu suất làm mát sẽ tốt hơn", chuyên gia từ Consumer Reports chia sẻ.

Sau khi đã xe đã lăn bánh, người dùng nên hạ toàn bổ kính cửa sổ xuống trong khoảng từ 10-20 giây để không khí nóng thoát ra ngoài, giúp điều hoà nhiệt độ lưu thông không khí lạnh nhanh hơn. Ngoài ra, thao tác này cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn khi điều hoà nhiệt độ không phải làm việc hết công suất.

cua so oto.jpeg
Hạ cửa sổ xe để đẩy không khí nóng bên trong ra ngoài. Ảnh: Go Tech

Ở bước tiếp theo, khi cảm thấy không khí lạnh bắt đầu lan dần ra từ cửa gió điều hoà, người dùng bắt đầu kéo hai cửa sổ ở ghế trước lên. Trong khi đó, cửa sổ hàng ghế sau chỉ kéo ít và vẫn để lại khe hở nhằm giúp phần không khí nóng còn sót lại thoát ra ngoài. Thao tác này thực hiện trong khoảng từ 10-20 giây để giúp không khí lạnh điều hoà ổn định toàn cơ thể.

Bước cuối cùng, người sử dụng ô tô nên đặt nhiệt độ ở mức thấp và điều chỉnh tốc độ quạt gió theo sở thích và kéo kín cửa sổ ở ghế sau. Bốn bước này có thể giúp đẩy không khí nóng thoát ra khỏi xe, mang lại không khí mát mẻ nhanh chóng và tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Ngoài ra, người sử dụng ô tô cũng có thể chọn chế độ lấy gió trong hoặc gió ngoài tuỳ trường hợp để duy trì nhiệt độ lạnh hiệu quả hơn trong xe. Tuy nhiên, nên tắt chế độ này vào những ngày nắng nóng, oi bức để tránh làm ô nhiễm không khí trong xe, đặc biệt là khi chở nhiều người.

Nhóm chuyên gia từ Consumer Reports cũng cho biết thêm, hệ thống điều hoà trên ô tô phải làm việc liên tục để ngăn chặn cái nóng, giữ ổn định không khí mát mẻ trong xe vào những ngày oi bức. Việc mở cửa sổ để lưu thông không khí khi di chuyển có thể phần nào giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng để thoải mái nhất, nên điều chỉnh nhiệt độ và giảm độ ẩm trong xe.

Ngoài ra, người sử dụng ô tô cũng nên chọn chế độ điều hoà tự động để hệ thống điều hoà tự cân bằng nhiệt độ và tốc độ gió phù hợp.

Theo The Sun

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bốn bước hạ nhiệt độ bên trong ô tô nhanh chóng mà ít người nắm được
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO