'Bồi thường 252.000 đồng/m2 đất làm khu đô thị Ciputra là đúng quy định'

Thế Kha| 19/09/2023 15:55

Quận Tây Hồ, Hà Nội khẳng định việc ban hành quyết định bồi thường đất nông nghiệp để thực hiện Dự án khu đô thị Ciputra với đơn giá 252.000 đồng/m2 là đúng quy định.

Thông tin với phóng viên báo Dân trí, đại diện UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, lãnh đạo quận vừa ký ban hành nhiều quyết định giải quyết khiếu nại của người dân phường Phú Thượng xung quanh việc thu hồi đất để thực hiện dự án Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) rộng 104ha.

Bồi thường 252.000 đồng/m2 đất làm khu đô thị Ciputra là đúng quy định - 1

Vị trí Khu đô thị Ciputra (Ảnh: Google Maps)

Trong đó, người dân đề nghị chủ đầu tư dự án phải thỏa thuận với chủ sử dụng đất. Việc quận Tây Hồ ban hành và thực hiện quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là trái quy định của pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

UBND quận Tây Hồ khẳng định, dự án Ciputra được Thủ tướng Chính phủ thu hồi đất và giao đất tại Quyết định số 1106 vào năm 1997.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Luật Đất đai 2003 và khoản 1 Điều 36 Nghị định 181/2004, Điều 34 Nghị định 84/2007 của Chính phủ, hiện nay thực hiện theo Điều 62 Luật Đất đai 2013, dự án xây dựng Khu đô thị Ciputra thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng.

"Việc người dân cho rằng chủ đầu tư phải thỏa thuận với chủ sử dụng đất khi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án là không có cơ sở", quận Tây Hồ nêu quan điểm.

Quyết định bồi thường đất nông nghiệp với đơn giá 252.000 đồng/m2 là đúng quy định, được UBND quận Tây Hồ căn cứ theo Bảng số 1 Quyết định số 30/2009 của UBND TP Hà Nội quy định nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất, quy định giá đất nông nghiệp trồng lúa nước và trồng cây hàng năm tại các phường thuộc quận Tây Hồ.

Ngoài ra, người dân phường Phú Thượng sẽ được hỗ trợ tiền cây trồng, công trình trên đất; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm; hỗ trợ ổn định đời sống, ổn định sản xuất; thưởng tiến độ nếu chủ động bàn giao mặt bằng sớm.

Bồi thường 252.000 đồng/m2 đất làm khu đô thị Ciputra là đúng quy định - 2

Một góc Khu đô thị Ciputra (Ảnh: Hà Phong).

Lãnh đạo quận Tây Hồ cho rằng, nếu người dân không đồng ý với những trả lời nêu trên, có quyền khiếu nại đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa tại quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Đến nay, tổng diện tích đất phải thu hồi cho dự án Ciputra còn trên 465.800m2 (trên 370.000m2 hộ dân sử dụng, đất hợp đồng và trên 95.637m2 do các tổ chức sử dụng).

Đại diện UBND quận Tây Hồ phản ánh, nhiều người dân đã chấp thuận nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Với một số hộ còn lại chưa đồng thuận, quận tổng hợp và lập quy trình thu hồi đất.

Ngoài ra, có khoảng 18 hộ dân sử dụng đất liên quan đến Công ty Cổ phần Lắp máy vướng mắc về chính sách, quận Tây Hồ sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội và liên ngành để giải quyết.

Trước đó, trả lời phóng viên Dân trí, lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản về những khiếu nại của công dân phường Phú Thượng xung quanh việc bồi thường đất để thực hiện dự án Khu đô thị Ciputra. Đây là một trong những dự án khu đô thị có quy mô lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích hơn 300ha.

Ciputra từ lâu được mệnh danh là khu đô thị siêu sang, dành cho giới nhà giàu ở Hà Nội. Hiện nay giá trị giao dịch chuyển nhượng nhiều biệt thự ở đây lên tới 300-400 triệu đồng/m2.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Bồi thường 252.000 đồng/m2 đất làm khu đô thị Ciputra là đúng quy định'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO