Hồ sơ tòa án nộp tại bang Texas trước đó một ngày cho thấy Boeing đã đồng ý nhận tội có âm mưu lừa dối chính phủ Mỹ trong quá trình cấp phép dòng máy bay MAX.
"Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về mặt nguyên tắc, liên quan các điều khoản giải quyết với Bộ Tư pháp", người đại diện của Boeing chia sẻ với báo chí.
Theo thỏa thuận với Bộ Tư pháp, Boeing chịu khoản tiền phạt hình sự 243,6 triệu USD, đồng thời phải đầu tư tối thiểu 455 triệu USD trong 3 năm tới để tăng cường các chương trình an toàn theo quy định của Cục Hàng không liên bang Mỹ. Việc bồi thường cho các gia đình nạn nhân sẽ do tòa án quyết định.
Trước đó, 2 chiếc máy bay Boeing 737 MAX đã rơi ở Indonesia và Ethiopia khiến ít nhất 346 người thiệt mạng. Dòng máy bay này đã bị cấm bay trong khi hãng này thiệt hại gần 20 tỷ USD tiền phạt, bồi thường cho nạn nhân và các chi phí phát sinh khác.
Theo ông Richard Aboulafia, Giám đốc điều hành tại AeroDynamic Advisory -một công ty tư vấn quản lý quốc phòng và hàng không vũ trụ, khả năng xảy ra hình phạt như vậy là rất nhỏ vì cả Boeing và Chính phủ Liên bang đều phụ thuộc rất nhiều vào nhau.
Sau thông tin trên, luật sư của một số gia đình nạn nhân đã chỉ trích đây là một thỏa thuận quá nhẹ cho Boeing sau khi khiến 346 hành khách xấu số thiệt mạng.
Họ cho rằng thỏa thuận này đã nhượng bộ Boeing một cách thiếu công bằng, không buộc Boeing chịu trách nhiệm cho cái chết của những nạn nhân và hy vọng Boeing cùng các lãnh đạo cấp cao sẽ nhận hình phạt nghiêm khắc hơn.
Truyền thông Mỹ đánh giá việc nhận tội của Boeing có ý nghĩa quan trọng vì tập đoàn này chưa từng bị kết tội nặng trong nhiều thập kỷ. Việc nhận tội có khả năng đe dọa đến các hợp đồng của Boeing với Bộ Quốc phòng Mỹ và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).
Tuy nhiên, thỏa thuận giúp Boeing tránh phải ra hầu tòa, điều có thể khiến thêm nhiều vấn đề nội bộ của công ty bị công khai. Ngoài ra, Boeing cũng bổ nhiệm một giám đốc mới vào cuối năm nay như một cách mở ra chương mới sau loạt bê bối.
Ngoài các vụ tai nạn chết người của máy bay phản lực 737 Max, công ty này cũng đã phải đối mặt với một loạt các câu hỏi về độ an toàn và chất lượng của máy bay. Vào tháng 1, một tấm chặn cửa trên một chiếc máy bay 737 Max do hãng hàng không Alaska Air vận hành đã nổ tung ngay từ đầu chuyến bay, để lại một lỗ thủng lớn ở bên hông máy bay.