Bộ Y tế vào cuộc vụ tai biến sau thủ thuật cắt bao quy đầu ở Thái Nguyên

Thùy Linh| 07/09/2022 17:14

Liên quan đến vụ việc bệnh nhân bị tai biến nặng sau thủ thuật cắt bao quy đầu ở Bệnh viện Trung ương (BVTW) Thái Nguyên, chiều 7.9, Cục Quản lý Khám Chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi BVTW Thái Nguyên về việc báo cáo và xử lý sự cố y khoa.

Theo Cục Quản lý Khám Chữa bệnh (Bộ Y tế), qua phản ánh của thông tin truyền thông báo chí và báo cáo sơ bộ của Bệnh viện qua đường đây nóng, ngày 23.8.2022 tại BVTW Thái Nguyên đã xảy ra sự cố y khoa “Bệnh nhân bị tai biến nặng sau thủ thuật cắt bao quy đầu”.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị BVTW Thái Nguyên khẩn trương xác minh nội dung thông tin nêu trên.

Tổ chức họp Hội đồng chuyên môn, Ban An toàn người bệnh về sự cố y khoa theo đúng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Thông tư 43/2018/TT-BYT ngày 26.12.2018 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Chỉ định một đầu mối phát ngôn của bệnh viện để cung cấp thông tin kết luận của Hội đồng, kết quả xử lý, giải pháp khắc phục đến gia đình nạn nhân và cho cơ quan báo chí, truyền thông.

Rà soát các quy trình chuyên môn kỹ thuật, quy trình chăm sóc. Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn phẫu thuật theo quy định tại Quyết định 7482/QĐ-BYT ngày 18.12.2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí chất lượng đánh giá mức độ an toàn phẫu thuật và các giải pháp cải tiến chất lượng, nâng cao tinh thần thái độ, giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế.

Cục Quản lý Khám Chữa bệnh - Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện quan tâm chăm sóc, thăm hỏi và bảo đảm quyền lợi cho người bệnh và người hành nghề theo các quy định hiện hành.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, đề nghị BVTW Thái Nguyên khẩn trương triển khai thực hiện và báo cáo kết quả chi tiết về Bộ Y tế (Cục quản lý Khám chữa bệnh) trước ngày 12.9.2022.

Trước đó, báo Lao Động đã đăng tải bài viết “Bệnh nhân bị tai biến nặng sau thủ thuật cắt bao quy đầu ở BVTW Thái Nguyên".

Theo chia sẻ của chị H.T - người nhà bệnh nhân, hơn 10 ngày trước, bệnh nhi 14 tuổi (ở Đại Từ, Thái Nguyên) được gia đình đưa vào Khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu (BVTW Thái Nguyên) để cắt bao quy đầu. Được biết, đây là một kỹ thuật thông thường, nếu như không muốn nói là khá đơn giản trong ngoại khoa.

Chị H.T cho biết bác sĩ tư vấn cho bố mẹ cháu mua con dao mổ 2,5 triệu đồng để cắt cho nhanh liền và đỡ chảy máu, bố mẹ bệnh nhân đã đồng ý ngay. Tổng chi phí cắt bao quy đầu xong hết 9,9 triệu đồng.

"Cắt xong, bác sĩ bảo bệnh nhân có thể về luôn, nhưng gia đình xin cho cháu nằm qua đêm để theo dõi thêm. Không ngờ, sáng hôm sau, dương vật của cháu bị sưng to như cổ tay và tím đen. Bác sĩ đến khám lại cũng có vẻ hơi sốc vì thấy cháu bị như thế. Bác sĩ dùng kim chọc để hút dịch, nhưng dương vật cháu vẫn không hết sưng tím"- gia đình bệnh nhân kể lại.

Sau 1 tuần điều trị, tình trạng không thay đổi, cháu đau đớn, không đi lại được, nên gia đình xin cho cháu về, rồi cho cháu chuyển viện.

Khi đến Bệnh việnHữu nghị Việt Đức, bệnh nhân được đưa vào mổ cấp cứu để xử lý vết thương. Hiện bệnh nhân ổn định sau ca phẫu thuật.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế vào cuộc vụ tai biến sau thủ thuật cắt bao quy đầu ở Thái Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO