Bộ Y tế: Người đã tiêm vắc-xin COVID-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu

10/05/2024 21:01

Nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu chỉ xuất hiện trong 3-42 ngày sau tiêm vắc-xin COVID-19 AstraZeneca, nên thời điểm này người dân không cần xét nghiệm đông máu

Khuyến cáo trên được Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra ngày 10-5, sau khi không ít người lo ngại về phản ứng sau tiêm vắc-xin COVID-19 AstraZeneca.

Bộ Y tế: Người đã tiêm vắc-xin COVID-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu- Ảnh 1.
Vắc-xin AstraZeneca là 1 trong 14 loại vắc-xin COVID-19 được cấp phép

Bộ Y tế cũng cho biết đánh giá phản ứng huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu liên quan đến vắc-xin AstraZeneca là tác dụng phụ rất hiếm gặp và thường chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn sau tiêm. Kể từ tháng 7-2023, Việt Nam đã sử dụng hết loại vắc-xin này.

Vắc-xin của AstraZeneca là 1 trong 14 loại vắc-xin COVID-19 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp. Vắc-xin này hiện là một trong những vắc-xin được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 170 quốc gia đã cấp phép sử dụng khẩn cấp và hơn 2 tỉ liều được tiêm chủng toàn cầu.

Vắc-xin AstraZeneca đã được chứng minh qua thực tiễn sử dụng rộng rãi là rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng và giảm tử vong do COVID-19.

WHO khuyến cáo sử dụng vắc-xin AstraZeneca là an toàn và hiệu quả cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên.

Tác dụng phụ hiếm gặp như tình trạng huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu ước tính là 1 trên 100.000 người lớn được tiêm và xảy ra trong khoảng 3-21 ngày, một số ít trường hợp xảy ra sau 42 ngày. Một thống kê khác của GAVI cho thấy tỉ lệ ghi nhận tại Anh là 4/1.000.000 người (tương đương 0,4/100.000 người).

Các nghiên cứu cũng cho biết tỉ lệ huyết khối giảm tiểu cầu sau tiêm vắc-xin thấp hơn nhiều so với tỉ lệ mắc phải hội chứng này sau khi mắc COVID-19.

Với tỉ lệ rất hiếm gặp của huyết khối kèm giảm tiểu cầu, WHO và Cơ quan Dược phẩm Châu Âu - EMA đều khẳng định lợi ích của việc tiêm chủng vắc-xin này trong việc bảo vệ chống lại COVID-19 vượt xa so với rủi ro.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh những người đã tiêm vắc-xin này không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: Người đã tiêm vắc-xin COVID-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO