Bộ Y tế đang cân nhắc bỏ giấy chuyển tuyến, thay bằng bản điện tử

Thanh Hà| 07/11/2023 11:31

Hiện, ngành y tế đang sử dụng văn bản chuyển tuyến dạng giấy. Trong quá trình sử dụng, có phát sinh tình trạng người dân phải đi lại nhiều để xin tờ giấy này.

Bộ Y tế đang cân nhắc bỏ giấy chuyển tuyến, thay bằng bản điện tử
Nhiều ý kiến bệnh nhân đồng tình việc bỏ giấy chuyển tuyến.

Sẽ áp dụng hình thức giấy chuyển tuyến điện tử

Trả lời với Lao Động, bà Trần Thị Trang - quyền Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế - cho hay, giấy chuyển tuyến có ý nghĩa quan trọng về mặt chuyên môn.

Hiện hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh của nước ta được phân thành 4 tuyến chuyên môn kỹ thuật nhằm xác định quy mô, phạm vi hoạt động chuyên môn, năng lực thực hiện kỹ thuật của cơ sở khám, chữa bệnh. Bệnh nhân được phân luồng phù hợp tình trạng bệnh tật, bảo đảm cân đối năng lực tiếp nhận và chất lượng chăm sóc, điều trị của cơ sở khám, chữa bệnh, tránh quá tải hệ thống.

Khi tình trạng bệnh vượt quá khả năng chuyên môn của tuyến dưới, cơ sở mới chuyển người bệnh lên tuyến trên phù hợp. Ngược lại, trường hợp người bệnh điều trị ở tuyến trên đã ổn định nhưng cần tiếp tục theo dõi, căn cứ tình trạng bệnh tật và điều kiện thực tế (ví dụ cơ sở tuyến trên quá tải…), cơ sở có thể chuyển người bệnh về tuyến dưới để tiếp tục điều trị, chăm sóc.

Để chuyển tuyến, người bệnh phải xin giấy chuyển tuyến theo mẫu quy định, trong đó cung cấp các thông tin cơ bản giúp cơ sở tiếp nhận có thông tin kịp thời, tổng quát về người bệnh, dễ dàng trao đổi thông tin giữa các cơ sở khám, chữa bệnh...

Đồng thời, giấy chuyển tuyến cung cấp thông tin thể hiện quyền lợi, mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế tùy thuộc lý do chuyển tuyến để phục vụ việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Hiện, ngành y tế đang sử dụng văn bản chuyển tuyến dạng giấy. Trong quá trình sử dụng, có phát sinh tình trạng người dân phải đi lại nhiều để xin tờ giấy này.

Bà Trần Thị Trang - quyền Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế- Bộ Y tế. Ảnh: NVCC
Bà Trần Thị Trang - quyền Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế- Bộ Y tế. Ảnh: NVCC

Đồng ý với điều này, bà Trang cho hay: Trong thời gian tới, ngành y tế chưa thể bỏ quy định về giấy chuyển tuyến. Tuy nhiên, để thuận lợi trong quá trình chuyển tuyến liên quan người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đang nghiên cứu bỏ giấy chuyển tuyến để áp dụng hình thức giấy chuyển tuyến điện tử, giúp cho việc cấp giấy chuyển tuyến được thuận tiện, nhanh chóng.

Bộ Y tế cũng tính tới các giải pháp như lập hồ sơ quản lý sức khỏe người dân và mở rộng mô hình bác sĩ gia đình với cơ chế chuyển tuyến thuận tiện. Theo đó, bác sĩ gia đình có thể chuyển người bệnh lên tuyến Trung ương phù hợp với tình trạng bệnh.

Bên cạnh đó, mở rộng danh mục và thời gian cấp phát thuốc bảo hiểm y tế cho tuyến xã với một số bệnh mạn tính. Một số thuốc mới, chi phí lớn cho các bệnh mạn tính có thể khám, chẩn đoán ban đầu ở tuyến Trung ương và về cấp phát, lĩnh thuốc lâu dài ở tuyến xã…

Chưa thể thông tuyến bảo hiểm y tế lên tuyến Trung ương

Hiện nay, các bộ, ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố thực hiện giao tự chủ tài chính với các mức độ khác nhau cho các đơn vị sự nghiệp y tế theo quy định của Chính phủ, trong đó có các cơ sở khám chữa bệnh. Việc giao tự chủ tài chính nhằm khuyến khích các cơ sở nâng cao tính tự chủ, phát huy khả năng sáng tạo, năng động của cơ sở để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Bà Trang cho rằng một trong những mặt trái của quy định này là tình trạng một số cơ sở khám, chữa bệnh tuyến dưới giữ người bệnh, không chuyển tuyến điều trị khi tình trạng của người bệnh vượt quá khả năng chuyên môn kỹ thuật và khả năng điều trị của cơ sở.

Về ý kiến đề nghị bỏ quy định chuyển tuyến và cho thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế lên tuyến Trung ương, bà Trang cho biết, với điều kiện hiện nay không thể thực hiện được vì sẽ gây quá tải, áp lực dồn lên tuyến Trung ương và xáo trộn cả hệ thống khám chữa bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, mất cân đối Quỹ bảo hiểm y tế.

Các cơ sở tuyến Trung ương được giao chức năng tuyến cuối, tập trung điều trị bệnh nặng, triển khai kỹ thuật chuyên sâu, nghiên cứu khoa học, đào tạo nên không thể tập trung vào khám và điều trị các bệnh lý thông thường, chăm sóc ban đầu.

“Thay vào đó, Bộ Y tế đang tăng cường chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực và mở rộng phạm vi chi trả bảo hiểm y tế cho tuyến dưới. Các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến dưới có đủ năng lực, được đầu tư có thể triển khai kỹ thuật và sử dụng thuốc của tuyến trên” – bà Trang thông tin.

Đồng thời, Bộ Y tế sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép sớm tính đủ giá dịch vụ y tế, có cơ chế tài chính đột phá và thu hút nhân lực chất lượng cho y tế cơ sở.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đang cân nhắc bỏ giấy chuyển tuyến, thay bằng bản điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO